Doanh nghiệp thực phẩm: Tận dụng cơ hội sân nhà
Tận dụng ưu thế để ngành thực phẩm chiếm lĩnh sân nhà | |
Nông phẩm Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ sân chơi lớn |
DN trong nước cần chú trọng xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm |
Ông Nguyễn Thái Dũng- Tổng giám đốc Công ty bán lẻ BRG Retail- Tập đoàn BRG cho biết, ngành lương thực thực phẩm Việt Nam thời gian qua đã có sự tăng trưởng mạnh và nhiều DN trong nước đã xây dựng được không ít thương hiệu mạnh, đủ sức cạnh tranh với các DN nước ngoài. Nhiều DN trong nước không những đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa, mà còn có những vị thế nhất định tại thị trường nước ngoài. Sau thời gian thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, làm suy giảm sức mua của người tiêu dùng, thời gian tới, các DN cần tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ và liên kết với các nhà cung cấp giảm giá bán, nâng đỡ sức mua của người tiêu dùng.
Hiện tại, BRG với hệ sinh thái các DN sản xuất lương thực thực phẩm đã đưa ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với người tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, hệ thống bán lẻ của BRG đã đồng hành cùng Chính phủ và người dân trong việc cung cấp đầy đủ lượng thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết với giá cả ổn định. Tập đoàn cũng chủ động mở thêm nhiều cửa hàng và xe bán hàng lưu động, xây dựng nhiều phương án dự trữ hàng hóa và cam kết bình ổn giá bán, góp phần tạo tâm lý yên tâm cho người dân. Đây cũng chính là lợi thế để DN cạnh tranh với các DN nước ngoài.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm đến hàng Việt Nam, tiêu dùng hàng Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực cũng là thời cơ cho các nhà sản xuất trong nước nhất là các DN thực phẩm. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra, người dân thắt chặt chi tiêu thì các sản phẩm của Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chí với giá cả phải chăng, phù hợp người tiêu dùng nên tạo lợi thế lớn.
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm kích cầu thị trường nội địa là bệ đỡ giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19. Thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tháo gỡ khó khăn cho DN. Các DN thực phẩm cũng đã thực hiện tốt các chỉ đạo của thành phố và tham gia tích cực vào nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng. Bà Lan cũng nhấn mạnh, các DN thực phẩm Việt đã tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, kết nối tiêu thụ, tạo chuỗi giá trị, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước.
Tuy nhiên, trên thực tế, DN thực phẩm Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực, về liên kết để tạo thành chuỗi giá trị cùng phát triển. Bởi vậy để cạnh tranh với các DN ngoại ngay trên sân nhà, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, ngành thực phẩm cũng như các DN thực phẩm Việt Nam rất cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa, tuy đang có sự tiến bộ lớn mạnh khi nhiều DN chiếm lĩnh được cả thị trường trong nước và bước đầu xuất khẩu ra thị trường nhiều nước trên thế giới.
Theo đó, các DN buộc phải có sự thay đổi về nhận thức, tư duy mới và chiến lược mới. Để nhanh chóng nắm bắt được cơ hội, cũng như tăng khả năng cạnh tranh, DN trong nước cần chú trọng đầu tư mạnh thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.
Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch quy hoạch vùng nguyên liệu thông qua những giải pháp căn cơ theo hướng tăng hiệu quả liên kết giữa các tỉnh, thành phố, giữa nông dân - DN sản xuất - nhà quản lý để tạo ra vùng nguồn nguyên liệu ổn định...
Cùng với đó, các sản phẩm phải được nâng cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Mỗi nhà sản xuất, cung ứng thực phẩm cũng rất cần xác định kênh phân phối, bán lẻ phù hợp nhất cho mình sao cho đạt hiệu quả cao nhất, bà Đinh Thị Mỹ Loan nhấn mạnh.