Doanh nghiệp thủy sản kỳ vọng thị trường Anh
Mặt hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu tăng mạnh nhất sang thị trường Anh từ cuối năm 2019 đến nay là tôm, đưa thị trường này trở thành nhà nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong liên minh châu Âu (EU), chiếm 29% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang toàn khối EU và chiếm 6% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Sau sự kiện Anh rời khỏi EU (Brexit) đến nay, quốc gia này trở thành thị trường đơn lẻ, đứng thứ 6 về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm 6,5% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Ảnh minh họa |
Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban Tôm thuộc Vasep cho biết, Anh chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam những sản phẩm tôm như tôm thẻ chân trắng (tôm tươi đông lạnh, tôm xiên que tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu tươi đông lạnh, tôm chân trắng tẩm bột chiên, tôm chân trắng luộc đông lạnh…). Thời gian tới, Anh vẫn có xu hướng đẩy mạnh nhập khẩu tôm nước ấm từ Việt Nam, Ấn Độ… thay thế cho tôm nước lạnh nhập khẩu từ Greenland và Đông Canada, vì hạn ngạch khai thác tại đây giảm, giá bán lại tăng. Đây là lợi thế của con tôm Việt Nam khi hướng đến thị trường Anh. Bởi trong phân khúc bán lẻ tại Anh, tôm nước ấm phổ biến nhất, chiếm đến 61% tổng doanh số bán tôm (34% trong số đó được bán trong lĩnh vực đông lạnh); tôm nước lạnh chiếm 37% (trong đó 39% được bán trong lĩnh vực đông lạnh). Tôm các loại ở Anh được bán qua kênh nhà hàng dịch vụ nhanh (chiếm 45% tổng doanh số), tiếp đó 26% được bán trong các nhà hàng dịch vụ, 13% được bán tại các quán rượu (pub), 11% phục vụ du lịch và giải trí và 5% phục vụ công sở, trường đại học. Người tiêu dùng Anh ngày càng ưa chuộng tôm hấp tẩm gia vị ướp lạnh, hoặc tôm nguyên liệu tẩm gia vị đông lạnh, tôm sushi. Những người bận rộn thường thích tôm hấp, lột vỏ, chế biến dạng giá trị gia tăng.
Việt Nam trong nhiều năm qua đã là nguồn cung tôm lớn nhất cho Anh, chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Anh, đứng trên các nước xuất khẩu tôm vào Anh khác như Ấn Độ, Thái Lan. Đặc biệt, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Anh đến hết năm 2020 vẫn được hưởng các ưu đãi thuế giống như xuất khẩu sang các thị trường khác trong khối EU. Mặt hàng tôm chế biến xuất xứ từ Việt Nam trên thị trường Anh đang có lợi thế cao hơn về giá bán và chất lượng so với hàng của Ấn Độ, Bangladesh. Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty tập đoàn Thủy sản Minh Phú nhận định, với mức sống cao, người tiêu dùng Anh không chỉ lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao, tiện lợi mà còn chú ý đến các tiêu chí về môi trường và xã hội của sản phẩm. Để thành công trên thị trường Anh, doanh nghiệp cần cung cấp sản phẩm có giá tốt, khả năng đáp ứng nguồn hàng đều đặn và khả năng cải tiến phát triển sản phẩm để bắt kịp thị hiếu của người dân.
Anh cũng là thị trường nổi bật nhất trong bức tranh xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2020. Trong khi tác động bởi dịch bệnh khiến giá trị xuất khẩu của nhiều thị trường giảm, nhưng xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn tăng trưởng khả quan, trong 10 tháng 2020 tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù thị trường Anh nhập khẩu cá tra từ rất nhiều quốc gia như Đức, Indonesia, Hà Lan, Thái Lan… nhưng từ đầu năm 2020 Anh đã nâng dần nhập khẩu lượng cá tra đông lạnh trực tiếp từ Việt Nam, thay vì nhập khẩu qua một số cảng hay một số thị trường trung gian tại EU như trước đó. Theo Vasep, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh duy trì ổn định như trong 10 tháng qua, thì mức tăng trưởng cá tra sang Anh có khả năng tăng hơn 10% trong năm 2020 này và Anh trở thành thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ năm của Việt Nam.