Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng "chinh phục" đường sắt tốc độ cao

Hải Yến
Hải Yến  - 
Trước cơ hội lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao, các doanh nghiệp Việt Nam đang thể hiện sự tự tin và quyết tâm khẳng định năng lực, sẵn sàng tham gia vào những hạng mục quan trọng của công trình.
aa
Đường sắt tốc độ cao: Điểm nhấn cho phát triển kinh tế - xã hội trong thập kỷ tới Trình chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Đề xuất cơ chế đặc biệt cho doanh nghiệp Việt trong dự án đường sắt tốc độ cao
Đề xuất cơ chế đặc biệt cho doanh nghiệp Việt trong dự án đường sắt tốc độ cao

Doanh nghiệp Việt khẳng định năng lực

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ mở rộng đáng kể hệ thống đường sắt quốc gia. Cụ thể, đến năm 2030, mạng lưới đường sắt sẽ bao gồm 16 tuyến với tổng chiều dài 4.802km, tăng 2.362km so với hiện tại. Tầm nhìn đến năm 2050, con số này sẽ là 25 tuyến, dài 6.354km, tăng thêm 1.552km.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển này, ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam cần chuẩn bị một lượng lớn vật tư, thiết bị. Ước tính, cần cung cấp 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi và 46 triệu thanh tà vẹt. Về đầu máy, toa xe, dự kiến đến năm 2030 cần 250 đầu máy và 1.760 toa xe khổ 1.435mm, và đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên 2.000 đầu máy và 10.144 toa xe.

Trước những thách thức và cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện sự tự tin và sẵn sàng tham gia vào các dự án phát triển đường sắt. Ông Chu Văn Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, các nhà thầu Việt Nam có thể đảm đương 90-95% các hạng mục xây dựng hạ tầng. Đối với các hạng mục kỹ thuật đặc biệt, nếu được tiếp cận công nghệ sớm, các nhà thầu Việt Nam cũng có thể đáp ứng được.

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn đủ khả năng thực hiện dự án này. Việc chỉ định thầu nên ưu tiên các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị và thi công đã được chứng minh qua các dự án trọng điểm. Ông Dũng đề xuất cho phép sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt cho các hạng mục thiết bị, với tỷ lệ giá trị cụ thể cần được quy định rõ ràng.

"Chúng tôi kiến nghị áp dụng chỉ định thầu đối với phần hạ tầng xây dựng và cho phép sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt cho các hạng mục thiết bị", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc sớm ban hành các định mức và tiêu chuẩn cho dự án đường sắt tốc độ cao.

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành khẳng định, các nhà thầu Việt Nam đã tích lũy đủ kinh nghiệm qua việc xây dựng các công trình giao thông phức tạp. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng hạ tầng đường sắt tốc độ cao đòi hỏi kỹ thuật cao hơn so với đường bộ cao tốc, vì thế các nhà thầu cần chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nội địa

Ông Khôi đưa ra đề xuất về việc phân chia các hạng mục và gói thầu của dự án thành hai phần riêng biệt: thiết bị và kết cấu hạ tầng xây dựng. Theo ông Khôi, điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà thầu xây dựng trong nước tham gia, từ đó đảm bảo tiến độ thi công của toàn bộ công trình.

Ông Khôi dẫn chứng kinh nghiệm từ các dự án lớn như sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam, nơi sự tham gia của nhiều nhà thầu trong nước không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn rút ngắn thời gian hoàn thành. Đáng chú ý là điều này được thực hiện mà không làm tăng thêm chi phí cho Nhà nước, một điểm khác biệt so với việc thuê các nhà thầu nước ngoài.

Từ những phân tích trên, ông Khôi kiến nghị rằng trong các dự án sắp tới, những hạng mục có thể thực hiện ngay nên được giao cho các nhà thầu xây dựng Việt Nam. Đối với những hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, việc thuê đội ngũ chuyên gia chất lượng sẽ là lựa chọn phù hợp.

PGS.TS. Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia một cách nhất quán và kiên định. Ông Sáng đề xuất cần sớm xác định các tiêu chuẩn cho các loại hình đường sắt, tạo cơ sở cho việc mô đun hóa và nội địa hóa sản phẩm, dịch vụ.

"Việc xác định rõ các sản phẩm, dịch vụ cần nội địa hóa và tỷ lệ nội địa hóa theo từng giai đoạn là điều kiện tiên quyết trong hồ sơ thầu", ông Sáng nói.

Ông cũng đề xuất giao các công ty Nhà nước hoặc tư nhân thực hiện việc làm chủ và cung cấp các hạng mục dịch vụ, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu cho các hạng mục này.

"Việt Nam cần tự chủ trong việc xây dựng các dự án đường sắt tốc độ dưới 200 km/h, bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy, toa xe, thiết bị, thiết kế, chế tạo, tích hợp hệ thống thông tin, tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, và bảo dưỡng sửa chữa", ông Sáng nói.

Ông cũng đề xuất yêu cầu các nhà thầu nước ngoài liên danh với các đơn vị thiết kế, chế tạo trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa của dự án.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Xây dựng luôn phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Ông cũng yêu cầu các doanh nghiệp xác định rõ năng lực và định hướng của mình để có kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đối với Nhà nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.