Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng "chinh phục" đường sắt tốc độ cao

Hải Yến
Hải Yến  - 
Trước cơ hội lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao, các doanh nghiệp Việt Nam đang thể hiện sự tự tin và quyết tâm khẳng định năng lực, sẵn sàng tham gia vào những hạng mục quan trọng của công trình.
aa
Đường sắt tốc độ cao: Điểm nhấn cho phát triển kinh tế - xã hội trong thập kỷ tới Trình chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Đề xuất cơ chế đặc biệt cho doanh nghiệp Việt trong dự án đường sắt tốc độ cao
Đề xuất cơ chế đặc biệt cho doanh nghiệp Việt trong dự án đường sắt tốc độ cao

Doanh nghiệp Việt khẳng định năng lực

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ mở rộng đáng kể hệ thống đường sắt quốc gia. Cụ thể, đến năm 2030, mạng lưới đường sắt sẽ bao gồm 16 tuyến với tổng chiều dài 4.802km, tăng 2.362km so với hiện tại. Tầm nhìn đến năm 2050, con số này sẽ là 25 tuyến, dài 6.354km, tăng thêm 1.552km.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển này, ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam cần chuẩn bị một lượng lớn vật tư, thiết bị. Ước tính, cần cung cấp 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi và 46 triệu thanh tà vẹt. Về đầu máy, toa xe, dự kiến đến năm 2030 cần 250 đầu máy và 1.760 toa xe khổ 1.435mm, và đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên 2.000 đầu máy và 10.144 toa xe.

Trước những thách thức và cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện sự tự tin và sẵn sàng tham gia vào các dự án phát triển đường sắt. Ông Chu Văn Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, các nhà thầu Việt Nam có thể đảm đương 90-95% các hạng mục xây dựng hạ tầng. Đối với các hạng mục kỹ thuật đặc biệt, nếu được tiếp cận công nghệ sớm, các nhà thầu Việt Nam cũng có thể đáp ứng được.

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn đủ khả năng thực hiện dự án này. Việc chỉ định thầu nên ưu tiên các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị và thi công đã được chứng minh qua các dự án trọng điểm. Ông Dũng đề xuất cho phép sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt cho các hạng mục thiết bị, với tỷ lệ giá trị cụ thể cần được quy định rõ ràng.

"Chúng tôi kiến nghị áp dụng chỉ định thầu đối với phần hạ tầng xây dựng và cho phép sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt cho các hạng mục thiết bị", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc sớm ban hành các định mức và tiêu chuẩn cho dự án đường sắt tốc độ cao.

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành khẳng định, các nhà thầu Việt Nam đã tích lũy đủ kinh nghiệm qua việc xây dựng các công trình giao thông phức tạp. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng hạ tầng đường sắt tốc độ cao đòi hỏi kỹ thuật cao hơn so với đường bộ cao tốc, vì thế các nhà thầu cần chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nội địa

Ông Khôi đưa ra đề xuất về việc phân chia các hạng mục và gói thầu của dự án thành hai phần riêng biệt: thiết bị và kết cấu hạ tầng xây dựng. Theo ông Khôi, điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà thầu xây dựng trong nước tham gia, từ đó đảm bảo tiến độ thi công của toàn bộ công trình.

Ông Khôi dẫn chứng kinh nghiệm từ các dự án lớn như sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam, nơi sự tham gia của nhiều nhà thầu trong nước không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn rút ngắn thời gian hoàn thành. Đáng chú ý là điều này được thực hiện mà không làm tăng thêm chi phí cho Nhà nước, một điểm khác biệt so với việc thuê các nhà thầu nước ngoài.

Từ những phân tích trên, ông Khôi kiến nghị rằng trong các dự án sắp tới, những hạng mục có thể thực hiện ngay nên được giao cho các nhà thầu xây dựng Việt Nam. Đối với những hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, việc thuê đội ngũ chuyên gia chất lượng sẽ là lựa chọn phù hợp.

PGS.TS. Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia một cách nhất quán và kiên định. Ông Sáng đề xuất cần sớm xác định các tiêu chuẩn cho các loại hình đường sắt, tạo cơ sở cho việc mô đun hóa và nội địa hóa sản phẩm, dịch vụ.

"Việc xác định rõ các sản phẩm, dịch vụ cần nội địa hóa và tỷ lệ nội địa hóa theo từng giai đoạn là điều kiện tiên quyết trong hồ sơ thầu", ông Sáng nói.

Ông cũng đề xuất giao các công ty Nhà nước hoặc tư nhân thực hiện việc làm chủ và cung cấp các hạng mục dịch vụ, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu cho các hạng mục này.

"Việt Nam cần tự chủ trong việc xây dựng các dự án đường sắt tốc độ dưới 200 km/h, bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy, toa xe, thiết bị, thiết kế, chế tạo, tích hợp hệ thống thông tin, tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, và bảo dưỡng sửa chữa", ông Sáng nói.

Ông cũng đề xuất yêu cầu các nhà thầu nước ngoài liên danh với các đơn vị thiết kế, chế tạo trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa của dự án.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Xây dựng luôn phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Ông cũng yêu cầu các doanh nghiệp xác định rõ năng lực và định hướng của mình để có kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đối với Nhà nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.