Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đường sắt tốc độ cao: Điểm nhấn cho phát triển kinh tế - xã hội trong thập kỷ tới

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Dù đối mặt với những thách thức, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hứa hẹn sẽ là bước đột phá lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, đưa Việt Nam lên tầm cao mới trong bản đồ giao thông khu vực và thế giới.
aa
Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao

Thời điểm chín muồi

Tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 29/10/2024, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án đã được nghiên cứu trong nhiều năm để đảm bảo sự phù hợp và cấp thiết. Với dự báo nhu cầu vận tải và quy mô nền kinh tế đã đạt 430 tỷ USD, mức nợ công khoảng 37% (năm 2023), đây là thời điểm thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, là tiền đề, động lực để bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035 với tốc độ đạt 350 km/h, tuyến đường giúp kết nối nhanh chóng các khu đô thị lớn, khu công nghiệp và khu kinh tế dọc tuyến. Từ các nghiên cứu trên thế giới và trong nước, chi phí vận tải biển hiện nay là thấp nhất, nhưng đối với các cự ly dưới 1.000 km, đường sắt lại là lựa chọn tối ưu và có lợi thế lớn so với các phương thức vận tải khác như hàng không và đường bộ.

Dự kiến vào ngày 30/11/2024, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Bày tỏ nhất trí rất cao về sự cần thiết triển khai dự án này, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh tới 3 điều: “Thứ nhất, rất phù hợp, đáp ứng các yêu cầu theo chủ trương của Đảng, của Trung ương; Thứ hai, đó là đòi hỏi của thực tiễn; Thứ ba, chúng ta mong muốn thông qua đây tạo động lực phát triển mới”. Do đó về mặt thời điểm, ông Hiếu nhấn mạnh, đây là thời điểm phù hợp để triển khai dự án, cả về điều kiện, năng lực... Đồng thời, nhất trí hoàn toàn với cách tiếp cận: Thiết kế với tốc độ 350 km/giờ, tải trục là 22,5 tấn; phương án khai thác là vận tải hành khách kết hợp quốc phòng, an ninh và cần thiết thì vận tải hàng hóa.

“Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao vào thời điểm này đã có đầy đủ cơ sở để triển khai”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định, đồng thời nhấn mạnh: “Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội”.

Qua phân tích sơ bộ ở giai đoạn đánh giá tiền khả thi dự án hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội có thể chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là trong quá trình xây dựng; Giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả 2 giai đoạn đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Với dự kiến tổng chi phí đầu tư xấp xỉ 70 tỷ USD, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công. “Qua đánh giá sơ bộ, nếu như số vốn này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao giúp tăng khoảng 0,97% GDP mỗi năm. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế”, ông Phương cho biết.

Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ba giải pháp, bốn phương án huy động nguồn lực

Giai đoạn 2 sau khi dự án đưa vào khai thác, vận hành sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội như giúp gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistics, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này. “Đây mới chỉ là những đánh giá sơ bộ. Chắc chắn sau này sẽ có những đánh giá cụ thể hơn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật”, Thứ trưởng Phương cho biết.

Một lo ngại đặt ra vì đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, chúng ta xác định đây là một dự án trọng điểm quốc gia và có nhiều năm chuẩn bị cho công tác đầu tư. Về chuẩn bị tài chính, các bộ, ngành thời gian qua đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Cụ thể, ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: Đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế - xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước; Điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; Sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư (giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong Kỳ họp thứ 8 này).

Về bốn phương án huy động nguồn lực, ông Bùi Văn Khắng cho biết, đầu tiên là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho ba giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách. Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Thứ hai, thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án. Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

“Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng chia sẻ.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược, được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông, tạo động lực phát triển bền vững và lâu dài cho Thủ đô.
Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.
Phiên cuối tuần thăng hoa: VN-Index “tái chiếm” mốc 1.700 điểm

Phiên cuối tuần thăng hoa: VN-Index “tái chiếm” mốc 1.700 điểm

Phiên giao dịch ngày 19/12 khép lại trong cảm xúc hứng khởi của giới đầu tư khi VN-Index bứt phá mạnh mẽ hơn 27 điểm, chính thức tái chiếm mốc tâm lý quan trọng 1.700 điểm sau nhiều phiên giằng co. Đà tăng ấn tượng này diễn ra đúng vào ngày cuối tuần, cũng là thời điểm các quỹ ETF hoàn tất cơ cấu danh mục quý IV/2025, tạo nên một phiên giao dịch sôi động và giàu cảm xúc bậc nhất trong tháng.
Sân bay quốc tế Long Thành hướng tới trung tâm trung chuyển hàng không khu vực

Sân bay quốc tế Long Thành hướng tới trung tâm trung chuyển hàng không khu vực

Ngày 19/12, Lễ khánh thành các công trình và đón ba chuyến bay đầu tiên đã diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành sân bay lớn nhất cả nước.
Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 27/10/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC quy định chế độ kế toán doanh nghiệp mới, thay thế toàn bộ Thông tư 200/2014/TT-BTC sau hơn một thập kỷ áp dụng. Thông tư mới đã xác lập rõ ràng hơn lộ trình áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến trình hội nhập tài chính - kế toán quốc tế. Từ yêu cầu tuân thủ mang tính kỹ thuật, IFRS đang dần trở thành xu hướng tất yếu đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng gắn kết sâu với thị trường khu vực và toàn cầu.
ABBANK tăng cường sức bật tài chính và quản trị, đặt mục tiêu tham vọng cho 2026 - 2027

ABBANK tăng cường sức bật tài chính và quản trị, đặt mục tiêu tham vọng cho 2026 - 2027

ABBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên gần 14.000 tỷ đồng, đồng thời ghi nhận lợi nhuận lũy kế 3.400 tỷ đồng tính đến 30/11/2025. Những yếu tố này củng cố nguồn lực tài chính của ngân hàng, mở dư địa tín dụng và hỗ trợ định hướng tăng trưởng bền vững trong thời gian tới
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/12

Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 3,32 điểm hay giá xăng dầu đồng loạt giảm... đó là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 18/12.