Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt trước thách thức về chuỗi cung ứng

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Mặc dù là quốc gia thu hút FDI hàng đầu ở khu vực, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn đang bộc lộ nhiều hạn chế để có thể kết nối với các tập đoàn đa quốc gia, tham gia vào các chuỗi giá trị. Trong khi đó, dịch Covid-19 kéo dài suốt mấy năm qua làm thay đổi dòng đầu tư cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp Việt đang đứng trước thách thức phải kết nối lại "từ đầu"…
aa
doanh nghiep viet truoc thach thuc ve chuoi cung ung Cơ hội để doanh nghiệp điện tử tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
doanh nghiep viet truoc thach thuc ve chuoi cung ung Kết nối doanh nghiệp Việt tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu
doanh nghiep viet truoc thach thuc ve chuoi cung ung Việt Nam - một mắt xích không thể tháo rời trong chuỗi cung ứng thế giới

Thách thức từ chuỗi cung ứng cơ cấu lại

Theo thông tin từ Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), hiện có 5.000 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chủ yếu thuộc ngành cơ khí, dệt may, da giày. Tuy nhiên, 88% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, dưới 300 lao động. Trong tổng số doanh nghiệp ngành chế biến chế tạo của cả nước, doanh nghiệp Việt chỉ chiếm 4,5% - một tỷ lệ rất nhỏ. Điều đó cho thấy khu vực sản xuất trong nước chưa liên kết chặt chẽ và tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia, dù Việt Nam luôn dẫn đầu về thu hút FDI trong khu vực.

Ngoài những hạn chế về quy mô, thị phần, thương hiệu… doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn nhiều điểm yếu cố hữu như: trình độ, năng lực còn yếu; mức độ hiện đại hóa dây chuyền sản xuất còn thấp... Trong khi đó, dịch Covid-19 với các ảnh hưởng to lớn tới nền kinh tế thế giới nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, đã làm thay đổi các phương thức sản xuất công nghiệp một cách toàn diện, và các tập đoàn có xu hướng dịch chuyển đầu tư, tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó đặt ra câu hỏi về việc các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam sẽ kết nối như thế nào khi các chuỗi này đang biến động “từng ngày”.

doanh nghiep viet truoc thach thuc ve chuoi cung ung
Doanh nghiệp Việt đang đứng trước thách thức phải kết nối lại với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo bà Đỗ Thị Thúy Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu, không chỉ của Việt Nam mà cả các quốc gia lớn trên thế giới. Bà Hương cho biết, điều kiện để doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn là không hề dễ dàng, ví như Samsung có 4 bộ chỉ số về đảm bảo chất lượng, an toàn an ninh, kiểm soát minh bạch, đảm bảo chỉ số sản xuất. Theo đó, để đáp ứng được những điều này cần nỗ lực lớn của doanh nghiệp, không chỉ cải thiện về năng lực, quy trình sản xuất, con người mà cả về năng lực tài chính…

Trước bối cảnh đó, ông Ngô Khải Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng, xu thế tái cấu trúc chuỗi giá trị toàn cầu hiện nay đặt ra rất nhiều thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải chủ động nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thời gian qua, nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển công nghiệp hỗ trợ nói riêng và công nghiệp nói chung. Đến nay, nhiều chương trình hỗ trợ quốc gia, nhiều dự án, hoạt động được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, thực tế năng lực của các doanh nghiệp nội địa vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia và đối mặt với nhiều khó khăn thách thức mới.

Do đó, việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp trong đó có công nghiệp nền tảng, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ưu tiên mà trọng tâm là ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn là nhiệm vụ hàng đầu mà các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp, cùng chung tay thực hiện trong thời gian tới.

Tập đoàn đa quốc gia chủ động hợp tác

Đầu tư vào Việt Nam với tinh thần chọn nơi đây là “cứ điểm” của tập đoàn, Samsung đã có nhiều hỗ trợ cho các doanh nghiệp đối tác nội địa. Ông Lee Junho - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Giải pháp công nghệ Việt - Hàn chia sẻ, nhu cầu tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu rất quan trọng. Việt Nam là quốc gia thu hút FDI hàng đầu ở Đông Nam Á - khu vực có nhiều tiềm năng thu hút ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động. Chính vì vậy, cần phải có nhiều chương trình, dự án nâng cao năng lực, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

“Doanh nghiệp Việt Nam thiếu kinh nghiệm kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu, vì vậy chúng tôi đang có dự án nâng cao hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Để giải quyết vấn đề năng lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, cần có cơ chế đẩy mạnh kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp đầu chuỗi với doanh nghiệp nhỏ; cần xây dựng chương trình, cơ chế mở rộng chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến thế giới”, ông Lee Junho chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Cấp cao Bộ phận hỗ trợ đối tác - Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam cho biết, trong suốt những năm qua, Samsung đã liên tục triển khai các dự án nhằm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Samsung đã đặt ra những lộ trình chung và dài hạn cho sự phát triển của mình.

Từ năm 2015, Samsung tập trung xây dựng hệ sinh thái trục cung ứng của mình với các dự án như hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp, các dự án kết nối doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của mình.

Từ năm 2018, Samsung tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, như các dự án hỗ trợ đào tạo tư vấn viên Việt Nam và dự án đào tạo chuyên gia khuôn mẫu.

Từ năm 2020, Samsung tập trung vào phát triển công nghiệp giá trị cao với các dự án như hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh.

Đối với dự án tư vấn cải tiến doanh nghiệp, Samsung bắt đầu triển khai vào năm 2015 và tính đến nay đã hỗ trợ cho 379 doanh nghiệp ở cả phía Bắc và phía Nam với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn Hàn Quốc. Sau 7 năm thực hiện dự án, Samsung đã đạt được những con số khá ấn tượng như năng suất tăng từ 39,5%, tỷ lệ lỗi giảm 52,1% và giảm tồn kho là 36,4%...

Ngay đầu năm nay, Samsung và Bộ Công Thương đã ký kết dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh. Mục tiêu của dự án là trong năm 2022 và 2023, Samsung đào tạo được khoảng 100 chuyên gia tư vấn về lĩnh vực này. Ngoài ra, Samsung sẽ hỗ trợ cho 50 doanh nghiệp trên cả nước.

Những tháng đầu năm 2022, Samsung đã triển khai các dự án ở phía Bắc và đào tạo được 25 học viên cùng với tư vấn cho 14 doanh nghiệp tại 5 tỉnh, thành. Từ nay đến cuối năm, Samsung tiếp tục hỗ trợ để tư vấn cho các doanh nghiệp ở phía Nam với mục tiêu đào tạo khoảng 30 học viên và tư vấn cho khoảng 12 doanh nghiệp.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.