Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt vẫn lạ lẫm với CBAM

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Dù cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU đã chính thức bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ tháng 10/2023, nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang trong trạng thái "mơ hồ", thiếu thông tin và chưa có bước chuẩn bị cần thiết để thích ứng. Thực tế này đặt ra những rủi ro lớn cho xuất khẩu, đặc biệt là với các ngành có lượng phát thải carbon cao như thép, xi măng, nhôm và phân bón.
aa

CBAM có là rào cản mới trong thương mại quốc tế

CBAM là một cơ chế do Liên minh châu Âu (EU) ban hành nhằm giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu. Cụ thể, EU sẽ áp thuế carbon đối với các sản phẩm nhập khẩu vào thị trường này dựa trên lượng phát thải CO₂ trong quá trình sản xuất. Giai đoạn chuyển tiếp của CBAM (2023-2025) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu báo cáo lượng phát thải carbon của sản phẩm mà chưa bị đánh thuế. Tuy nhiên, từ năm 2026, EU sẽ chính thức thu thuế carbon với mức giá tương đương thị trường ETS (hệ thống mua bán khí thải của EU).

Nhiều doanh nghiệp lớn
Nhiều doanh nghiệp lớn đã nhanh chóng thích nghi với CBAM

Theo báo cáo của Eurostat, EU là thị trường chiếm khoảng 12-15% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong các nhóm ngành chịu tác động trực tiếp từ CBAM. Vì vậy, việc chậm thích ứng với cơ chế này có thể khiến hàng hóa Việt Nam mất tính cạnh tranh hoặc thậm chí bị loại khỏi thị trường.

Khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổ chức GIZ (Đức) công bố vào quý I/2025 cho thấy, có đến 67% doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành thép, xi măng, nhôm và phân bón chưa hiểu rõ về CBAM, trong khi chỉ khoảng 15% đang trong quá trình xây dựng hệ thống tính toán và báo cáo phát thải.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, việc triển khai CBAM là xu hướng không thể đảo ngược. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp Việt còn thiếu thông tin, thiếu công cụ đo lường phát thải và chưa được hỗ trợ bài bản để chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng xanh.

Thực tế, đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa không có bộ phận chuyên trách về phát triển bền vững hay thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). Ngay cả các tập đoàn lớn cũng gặp khó khăn trong việc truy xuất dữ liệu và xây dựng báo cáo phát thải theo chuẩn của EU.

CBAM sẽ áp thuế từ năm 2026
CBAM sẽ áp thuế từ năm 2026

Với việc CBAM sẽ áp thuế từ năm 2026, nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ hàng hóa Việt bị đội chi phí, giảm khả năng cạnh tranh, hoặc thậm chí bị từ chối nhập khẩu. Đặc biệt, ngành thép đang là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất hiện phải đối mặt với bài toán khẩn cấp.

Ông Nguyễn Văn Sưa, chuyên gia ngành thép nhận định, ngành thép Việt hiện sử dụng lò điện hồ quang và chưa đầu tư hệ thống thu thập, báo cáo dữ liệu phát thải. Nếu không có bước đi cụ thể từ bây giờ, chúng ta có thể đánh mất hàng trăm triệu USD kim ngạch mỗi năm.

Tương tự, ngành xi măng với hơn 80 triệu tấn công suất/năm, chiếm gần 10% lượng khí nhà kính trong công nghiệp, cũng đối mặt với thách thức lớn khi chưa có giải pháp thay thế clinker là nguyên liệu gây phát thải CO₂ chính trong sản xuất xi măng.

Cần chiến lược hành động ngay

Các chuyên gia khuyến nghị, việc chậm trễ chuẩn bị cho CBAM không chỉ ảnh hưởng đến xuất khẩu sang EU, mà còn tác động đến toàn bộ quá trình hội nhập kinh tế xanh, khi các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang rục rịch xây dựng các cơ chế tương tự.

Bà Nguyễn Thị Bích, Giám đốc Chương trình phát triển bền vững tại WWF Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sạch, đồng thời xây dựng hệ thống đo lường, báo cáo và xác minh phát thải (MRV) càng sớm càng tốt. Các hiệp hội, ngành hàng cũng nên hỗ trợ thành viên bằng cách xây dựng bộ tiêu chuẩn chung phù hợp với yêu cầu quốc tế.

xây dựng bộ tiêu chuẩn chung phù hợp với yêu cầu quốc tế
Các hiệp hội ngành hàng cần hỗ trợ doannh nghiệp xây dựng bộ tiêu chuẩn chung phù hợp với yêu cầu quốc tế

Theo ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, cần sớm ban hành khung pháp lý hướng dẫn đo lường và chứng nhận lượng phát thải trong sản xuất. Đồng thời, các cơ quan cần tổ chức đào tạo, phổ biến kiến thức về CBAM đến doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là khu vực các doanh nghiệp nhỏ và vừa .

CBAM không còn là rào cản tiềm ẩn, mà là hiện thực đang diễn ra. Nếu doanh nghiệp Việt Nam không thay đổi tư duy, không hành động sớm, thì nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng là hoàn toàn có thể xảy ra. Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Vì vậy, việc thích ứng với CBAM không chỉ là để giữ thị phần xuất khẩu, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng xanh và bền vững, đồng thời có trách nhiệm hơn với môi trường.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.