Đối mặt vấn nạn hàng giả
Đánh lừa… “thượng đế”
Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ, trụ sở chính tại TP. Đà Nẵng, một trong những thương hiệu có uy tín với các sản phẩm giày dép, đã và đang được nhiều người tiêu dùng trong lẫn ngoài nước tin tưởng.
Tuy nhiên, thời gian gần đây DN đang phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái diễn ra khá phức tạp trên thị trường… Mặc dù, công ty đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm của mình, với định hướng xây dựng thương hiệu BQ trên nền tảng hàng Việt chất lượng cao.
Khách hàng nên đến cửa hàng phân phối chính thức để tránh nạn hàng giả |
Ông Phạm Hồng Chung, Trưởng phòng Marketing, thương mại điện tử, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ cho biết, hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm giày dép, DN đã dày công tạo dựng thương hiệu riêng trên nền chất lượng sản phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, gần đây công ty đang phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
Theo ông Chung, tình trạng hàng nhái, giả thương hiệu BQ đã và đang tràn lan tại Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế hay Quảng Nam. Theo đó, những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái không trực tiếp sản xuất mà chủ yếu nhập về từ TP. Hồ Chí Minh, rồi dán nhãn hiệu BQ lên sản phẩm. Tại các chợ ở Hòa Khánh (TP. Đà Nẵng), Tam Kỳ (Quảng Nam), Đông Ba (TP. Huế), Đông Hà, Khe Sanh (Quảng Trị)... hầu hết đều có các gian hàng bày bán giày giả, nhái thương hiệu BQ.
Đơn cử tại Quảng Nam, công an TP. Tam Kỳ đã phát hiện tại cơ sở bán giày dép Kim Tuyến, chợ Tam Kỳ có 41 đôi giày nhái thương hiệu BQ. Trước đó, lực lượng công an, quản lý thị trường cũng đã phát hiện 27 đôi giày giả thương hiệu BQ tại cửa hàng Ngọc Ánh, trên đường Trần Cao Vân…
Ngoài việc dán nhãn hiệu BQ, tinh vi hơn để đánh lừa, gây nhầm lẫn người tiêu dùng, các đối tượng còn dùng các ký tự tương đồng BQ như, BC, BO, RQ, QB… Đặc biệt, tại một số cơ sở kinh doanh hàng nhái, giả sau khi bị nhắc nhở, kiểm tra nhưng vẫn tiến hành kinh doanh hàng nhái, giả BQ.
Việc hàng giả, hàng nhái đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn trong vấn đề kinh doanh và phát triển thương hiệu của DN. Trong khi, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận biết được sản phẩm bị làm nhái, giả dẫn tới việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng.
Đặc biệt, một số “thượng đế” khi đi mua hàng vì giá thành rẻ hơn mà không quan tâm đến chất lượng và kiểu dáng, đã dễ dàng “sập bẫy” của các đối tượng làm hàng nhái, hàng giả…
Cần đồng hành với doanh nghiệp
Để ngăn chặn vấn nạn này, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ đã có công văn gửi tới một số cơ sở tại chợ Lao Bảo, Khe Sanh, chợ Đông Ba và chợ Tam Kỳ… phối hợp cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn để tiến hành nhắc nhở, kiểm tra, thu giữ hiện vật tại các cơ sở kinh doanh nhái giả.
Tuy nhiên, để loại bỏ hẳn các sản phẩm hàng giả, hàng nhái trên thị trường không dễ thực hiện trong ngày một, ngày hai đối với DN. Do vậy, theo ông Chung, người tiêu dùng nên thông minh hơn trong việc mua sắm, để an tâm hơn khi mua các sản phẩm do BQ cung cấp, khách hàng nên trực tiếp đến các đại lý được công ty uỷ nhiệm, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái…
Câu chuyện tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ là một minh chứng cho việc các DN đang rất vất vả, gian nan để ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay. Bởi, không chỉ riêng thương hiệu này, hiện còn có nhiều DN sản xuất giày, dép khác cũng đang bị làm giả trên thị trường.
Những DN sản xuất hàng giả, hàng nhái không có cấp sở hữu trí tuệ nhưng vẫn tồn tại gây thiệt hại cho những DN chính danh. Trong khi, người tiêu dùng chưa nhận thức đủ và khó khăn trong việc nhận biết sản phẩm chính hãng.
Bên cạnh, các quy định của pháp luật còn nhiều vướng mắc, chế tài xử lý chưa đủ mức răn đe, đó là những vấn đề đặt ra khiến cuộc chiến chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của DN vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp.
Do vậy, để giảm đến mức thấp nhất tình trạng hàng giả, hàng nhái hiện nay, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng cho rằng, cơ quan chức năng cần đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn với DN, đặc biệt cần có các chế tài xử phạt để cảnh báo cũng như răn đe các cơ sở kinh doanh phi pháp, góp phần bảo vệ môi trường kinh doanh bình đẳng cho các DN, có hình thức xử lý mạnh tay hơn các hành vi vi phạm theo luật định.
Về phía DN, theo ông Hải trước khi mở thị trường cần phải trong sạch, ổn định, xây dựng thương hiệu, làm rõ nguồn gốc xuất xứ, cùng đồng tâm hiệp lực để không gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng và chính bản thân mình thì mới ngăn chặn được vấn nạn hàng giả đang gây nhức nhối cho xã hội, người tiêu dùng như hiện nay.