Kiên quyết đẩy lùi nạn hàng giả, hàng kém chất lượng
Đà Nẵng ngăn chặn hàng giả, hàng nhái Kiên quyết ngăn chặn hàng lậu, hàng giả |
Nhiều đối tượng chỉ bán hàng qua cộng tác viên trung gian, đăng sản phẩm trên website nhưng thực tế chỉ nhận đơn hàng rồi đặt qua đơn vị khác để làm trung gian kiếm lời. Bên cạnh đó, chiêu trò đánh tráo mặt hàng có chất lượng kém cũng hết sức phổ biến. Các đối tượng khi đưa thông tin lên mạng là hình ảnh và thông tin của hàng thật, nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái rất khó phát hiện.
Khảo sát trên các trang mạng xã hội dễ dàng bắt gặp những lời mời chào mua hàng có thương hiệu nổi tiếng như: Adidas, Gucci, Chanel, Boss… nhưng chủ yếu đó là những loại hàng hóa làm giả thương hiệu, hàng vi phạm bản quyền và cả hàng cấm kinh doanh. Khách hàng chỉ cần đặt số lượng và báo địa chỉ là hàng sẽ được chuyển tới tận nơi. Các cơ quan quản lý đã vào cuộc quyết liệt, nhưng cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết.
![]() |
Lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt chống hàng giả, hàng kém chất lượng |
Theo số liệu từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), giai đoạn năm 2021 – 2023, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) sản phẩm của Nhật Bản tại Việt Nam. Cụ thể, mặt hàng mỹ phẩm có 123 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 959 triệu đồng; thực phẩm chức năng có 31 vụ, xử phạt 226 triệu đồng; 100 vụ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 707 triệu đồng...
Đại diện hãng Panasonic tại Việt Nam chia sẻ, chúng tôi xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm tiêu dùng sản phẩm của Panasonic nhưng cũng là thị trường trọng điểm phải chống hàng giả, bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng, tập trung vào hàng điện tử, gia dụng.
Theo đại diện Công ty Kobuta - chuyên sản xuất máy móc nông nghiệp, máy móc xây dựng, cho biết, từ năm 2008, doanh nghiệp này đã mở công ty bán hàng tại Bình Dương, bán chạy nhất là các loại máy nông nghiệp. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, nhiều loại máy của Kobuta đã bị “nhái” thiết kế, thương hiệu nên doanh nghiệp đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng để can thiệp. Sau đó, các doanh nghiệp có sản phẩm này buộc phải thay đổi mẫu mã.
Ông Watanabe Shige, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá, tình trạng hàng nhái, hàng giả tại Việt Nam tác động tiêu cực đến quá trình hình thành một thị trường lành mạnh. Không chỉ hàng chất lượng cao của doanh nghiệp Nhật Bản bị làm nhái, nhiều loại hàng hóa khác cũng bị làm giả tràn lan.
Bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, Việt Nam rất nỗ lực thực thi các quy định quốc tế về phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm SHTT. Tuy nhiên, thực tế, hàng giả giao dịch trên nền tảng TMĐT đang thách thức việc kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm.
Số vụ vi phạm hàng giả, hàng xâm phạm SHTT trên môi trường trực tuyến tăng rất nhanh. Các hành vi vi phạm rất tinh vi khiến cơ quan chức năng gặp khó trong việc nhận biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Thậm chí có trường hợp còn giả mạo tích xanh của Bộ Công thương bằng phần hình ảnh logo được chèn thêm vào cuối website. Nhiều đối tượng làm hàng giả các thương hiệu lớn, dựng nên các website và fanpage giả để quảng bá, giới thiệu đến khách hàng.
Nhiều chuyên gia cho rằng, biện pháp phòng tránh tốt nhất chính là người tiêu dùng cần nghiên cứu và đánh giá nguồn gốc người bán. Kiểm tra thông tin về người bán, bao gồm địa chỉ, số điện thoại và nhận xét từ người mua khác trên các trang web đáng tin cậy. Kiểm tra thông tin sản phẩm, đảm bảo bạn có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu về chính sách bảo hành, hoàn tiền và tìm hiểu ý kiến, đánh giá từ người mua khác về người bán và sản phẩm để có cái nhìn tổng quan. Nhưng quan trọng nhất là luôn cảnh giác và nghĩ kỹ trước khi thao tác mua hàng trực tuyến trên sàn TMĐT và mạng xã hội.
Các tin khác

Audio Technica ra mắt mâm đĩa than biết bay và phát sáng

Grab triển khai công nghệ agentic AI hỗ trợ tài xế và đối tác thương nhân

Grok có thêm tính năng “ghi nhớ” như ChatGPT và Gemini

Chấn chỉnh kinh doanh đa cấp: hướng tới quản lý chặt chẽ và bền vững

Apple dẫn đầu về số lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu trong quý I/2025

OpenAI ra mắt GPT-4.1, vượt trội hơn GPT-4o ở mọi mặt

Người dùng Android đã có thể sử dụng Apple Maps trên trình duyệt Chrome

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Góp ý sửa đổi, bổ sung Luật các tổ chức tín dụng 2024

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng
