Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới phương thức kết nối tiêu thụ nông sản Việt Nam

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tiêu thụ nông sản - chuyện tưởng chừng quá quen thuộc của ngành kinh tế chủ lực Việt Nam lại luôn là "bài toán" khiến nông dân, doanh nghiệp và các cấp quản lý "đau đầu" mỗi khi đến mùa vụ. Song trước khó khăn, người Việt luôn phát huy tốt bản lĩnh sáng tạo, cần cù để tìm ra những giải pháp mới.
aa
Đổi mới phương thức kết nối tiêu thụ nông sản Việt Nam
Tìm hướng đi mới để nông sản không còn gặp cảnh “được mùa mất giá”

Phát triển thị trường, tăng cường kết nối

Tại xã Tân Mỹ, dưa leo là một trong những cây trồng chủ lực, UBND xã đã phối hợp với Công ty TNHH Dưa leo quê vùng miền để bao tiêu sản phẩm dưa chuột cho người dân. Vụ mùa năm 2025, với sự tham gia của 54 hộ dân trồng dưa chuột trên diện tích hơn 8 ha, tổng giá trị thu về đạt 2,5 tỷ đồng. Người dân được mùa, được giá nên rất phấn khởi. Không chỉ dừng lại ở cây dưa chuột, UBND xã Tân Mỹ còn tiếp tục mở rộng mô hình liên kết sang các loại cây trồng khác. Xã đã kết nối với Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Khánh Xuân để bao tiêu sản lượng ngô cho bà con nông dân. Nhờ có sự cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch, người dân không còn lo đầu ra, từ đó mạnh dạn đầu tư sản xuất, áp dụng kỹ thuật mới nhằm nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng.

Tới đây, Tuần lễ Nông sản Việt 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày với chuỗi hoạt động livestream bán nông sản trên nền tảng Tiktok shop với sự góp mặt của nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung và người ảnh hưởng trên mạng xã hội. Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là hoạt động trưng bày và tôn vinh nông sản Việt, mà còn là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nội địa, mở rộng thương mại điện tử và quảng bá thương hiệu nông sản Việt trên thị trường. Các hoạt động quảng bá sản phẩm mang đến cách tiếp cận mới cho thấy sự linh hoạt, đổi mới trong phương thức quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế, khẳng định thương hiệu và giá trị của nông sản Việt trong kỷ nguyên số.

Không chỉ trông chờ vào các giải pháp kết nối tiêu thụ nông sản từ chính quyền địa phương, các doanh nghiệp cũng tự tìm giải pháp tăng giá trị nông sản của riêng mình từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp. Năm 2025, Hợp tác xã Tây Bắc (HTX), tỉnh Sơn La có 2 sản phẩm mới được cấp giấy chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 4 sao là tỏi đen Diệp Bách và chè shan tuyết Ôn Ốc. Bà Nguyễn Thị Yến Linh, Giám đốc HTX Tây Bắc chia sẻ, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng chất lượng và an toàn thực phẩm, trong đó, sản phẩm tỏi đen Diệp Bách được nhiều khách hàng ưa chuộng HTX hiện có 16 máy làm tỏi đen, mỗi tháng sản xuất khoảng 8 tấn, giá bán ổn định 400 nghìn đồng/kg. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn vươn tới TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thanh Hóa… Mỗi năm, doanh thu đạt từ 2,5 đến 3 tỷ đồng. Đây là động lực lớn để HTX mở rộng quy mô và khẳng định vị thế trên thị trường.

Tuy nhiên, hằng năm sản lượng của nông sản của Việt Nam lên đến gần 100 triệu tấn. Đây là sản lượng lương thực, thực phẩm khổng lồ giúp Việt Nam luôn đảm bảo an ninh lương thực cả nước trong mọi tình huống. Song đây cũng là áp lực không nhỏ khi các loại nông sản bước vào cao điểm thu hoạch trong khi đó, nhiều tồn tại, điểm nghẽn trong sản xuất, lưu thông, phân phối và cả thị trường xuất khẩu chưa bền vững khiến cho nông sản vào vụ vẫn gặp cảnh “được mùa mất giá”.

Kết chặt chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản

“Nguồn hàng dồi dào, trong khi sức mua yếu, khiến nhiều loại trái cây mất giá, kéo theo sản phẩm của người dân trên địa bàn thành phố cũng giảm theo. Trong khi đó, rau, quả là các sản phẩm có thời gian thương phẩm rất ngắn, nếu không được xử lý kịp thời, không có công nghệ bảo quản và kho lưu trữ thích hợp, không có nơi tiêu thụ sẽ bị hỏng, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân”, ông Đoàn Đức Dân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) chia sẻ.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia phân tích, phần lớn nông dân vẫn trồng cấy, sản xuất theo mô hình nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư, Quy mô sản xuất nhỏ cũng khiến việc kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ lỏng lẻo, thiếu tính bền vững; việc liên kết giữa các khâu từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm còn yếu. Nhiều nông dân vẫn tiêu thụ sản phẩm qua thương lái với giá cả bấp bênh, không ổn định. Cùng với đó là việc thiếu chuỗi liên kết làm giảm khả năng kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Người nông dân cũng loay hoay trong việc đầu tư nâng cấp thiết bị, áp dụng công nghệ mới trong canh tác, hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp xanh, bền vững...

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm an toàn Tâm Thành cho rằng, doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành với hợp tác xã, hộ nông dân, nhưng sản xuất phải liên kết với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, quy mô lớn, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Các địa phương cần tuyên truyền để nông dân giảm bớt tính mùa vụ trong sản xuất nông nghiệp, như canh tác rải vụ, trái vụ, nhằm giảm bớt áp lực cho tiêu thụ và nâng cao lợi nhuận. Đồng thời, địa phương cần hỗ trợ cho các hợp tác xã đầu tư công nghệ sau thu hoạch, thiết bị, phương tiện thu hoạch, bảo quản, vận chuyển phù hợp với các sản phẩm rau quả để giảm bớt tỷ lệ hư hỏng; đầu tư kho chứa, sử dụng công nghệ cao để lưu trữ rau quả lâu hơn...

Nhìn nhận ở góc độ vĩ mô, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, khi đứng một mình, sản phẩm rất dễ bị lạc long nhưng khi tham gia vào chuỗi liên kết có thêm sức bật và uy tín. Do đó, để đẩy mạnh tiêu thụ cho nông sản các địa phương điều đầu tiên là phải liên kết giữa các hộ sản xuất để tạo quy mô lớn; liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp để tạo sức mạnh cạnh tranh. Cùng đó, chính sách hỗ trợ phải đi đúng vào nhu cầu thực tế như hạ tầng logistics giảm chi phí vận chuyển, hỗ trợ tem nhãn để dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Đây chính là “cầu nối” để sản phẩm miền núi không chỉ đủ tiêu chuẩn mà còn có lợi thế khi cạnh tranh.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.