Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Năm 2023 được dự báo là khó khăn đối với các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài cần phải có sự đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn.
aa
doi moi xuc tien thuong mai de ho tro doanh nghiep Giao lưu, xúc tiến thương mại thông qua Lễ hội Việt - Nhật
doi moi xuc tien thuong mai de ho tro doanh nghiep Tăng cường xúc tiến thương mại ở nước ngoài
doi moi xuc tien thuong mai de ho tro doanh nghiep Bắt nhịp xu thế kinh tế số

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, do thiếu vắng các đơn hàng xuất khẩu, cộng thêm xu hướng giảm của giá hàng hóa, đã khiến hoạt động thương mại tiếp tục chậm lại trong những tháng đầu năm 2023.

Xuất khẩu tháng 2/2023 bắt đầu có dấu hiệu sôi động trở lại với kim ngạch ước đạt 25,88 tỷ USD, tăng 9,8% so với tháng trước và tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, tính chung hai tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 49,49 tỷ USD, tiếp tục giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam tới hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm mạnh so với cùng kỳ.

Đơn cử như Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng kim ngạch chỉ ước đạt 13,1 tỷ USD giảm 21% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang EU đạt 6,9 tỷ USD, giảm 4,2%; ASEAN đạt 4,6 tỷ USD, giảm 8%; Hàn Quốc đạt 3,5 tỷ USD, giảm 5,7%...

doi moi xuc tien thuong mai de ho tro doanh nghiep
Đoàn công tác của TP. Hà Nội làm việc với các doanh nghiệp Mỹ.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo, doanh nghiệp cần nỗ lực đa dạng hóa thị trường, ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường/ngành hàng truyền thống. Trong đó, cần đẩy mạnh thúc đẩy xúc tiến thương mại, tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm các đơn hàng mới. Đặc biệt, cần tăng cường phối hợp với các hãng phân phối nước ngoài để đẩy mạnh triển khai “Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”; Tập trung xây dựng chiến lược phát triển các thị trường một cách bài bản, hiệu quả...

Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội (HPA) cho biết, trong năm vừa qua, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư đã đem lại hiệu quả cao, đóng góp lớn vào việc thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch, góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, Hà Nội thu hút thêm 36,7 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài; trong đó, đăng ký cấp mới 39 dự án với số vốn 10,9 triệu USD; 12 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 16,5 triệu USD; có 41 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần trị giá đạt 9,3 triệu USD. Có được kết quả đó một phần nhờ sự hiệu quả của các chương trình xúc tiến thương mại.

Trong năm 2022, Trung tâm HPA và các sở, ngành đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đến nay, HPA đã trở thành đầu mối giao thương, kết nối trực tuyến với doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ Hà Lan, Anh, Singapore, Ấn Độ, Maroc… trong lĩnh vực nông sản, giày dép, dệt may…

Theo ông Nguyễn Ánh Dương, để tận dụng tốt các cơ hội, cần phải có những chương trình xúc tiến thương mại hiệu quả. Theo đó, trong năm 2023, HPA sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại nước ngoài với nhiều đổi mới, phù hợp với thực tiễn. Đẩy mạnh việc tổ chức tham gia hội chợ triển lãm có uy tín tại nước ngoài, tổ chức đoàn giao thương tại nước ngoài...

Đồng thời, tăng cường các hoạt động xúc tiến gắn với các đoàn đối ngoại của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố nhằm nâng tầm, hiệu quả của các hoạt động xúc tiến.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả lớn trong việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Hàng trăm chương trình xúc tiến như các hội chợ, kết nối giao thương... giúp cho hàng triệu doanh nghiệp kết nối trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và nước ngoài.

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2023 đã phê duyệt 76 đề án phát triển ngoại thương bao gồm: tổ chức tham gia hội chợ triển lãm có uy tín tại nước ngoài, tổ chức đoàn giao thương tại nước ngoài và đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam mua hàng, các hội nghị quốc tế ngành hàng... để hỗ trợ doanh nghiệp củng cố thị trường truyền thống, khai thác các cơ hội thì thị trường các nước FTA, tìm kiếm cơ hội thâm nhập nhiều hơn vào các khu vực thị trường mới.

Trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Một số hoạt động lớn trong năm 2023 do Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện với các thị trường nước ngoài có thể kể đến như các hội chợ, triển lãm thương mại Việt Nam ở nước ngoài như CAEXPO tại Nam Ninh, Trung Quốc, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Thượng Hải, Seoul Food (Hàn Quốc), Anuga tại Đức, High Point (Hoa Kỳ)...
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.