Đội ngũ doanh nhân đang đồng hành cùng Chính phủ đưa đất nước trở nên hùng cường
Doanh nhân phải có khát vọng làm giàu | |
Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt |
Toàn cảnh tọa đàm |
Nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức Tọa đàm và Giới thiệu dự án Truyền thông: Doanh nhân Việt Nam đồng hành cùng dân tộc. Với sự tham dự của các chuyên gia – nhà quản lý, nhà kinh tế, nhà văn và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định: Vai trò vị trí của đội ngũ doanh nhân trong xã hội Việt Nam là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế xã hội đất nước. Doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam hiện đã hình thành những tên tuổi mang tầm vóc quốc gia, quốc tế, phát triển lĩnh vực công nghệ cao, cạnh tranh lớn.
Nhờ đó, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động, tốc độ tăng trưởng cao; kinh tế vĩ mô ổn định, quốc phòng được giữ vững, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện và chủ động hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới.
“Để có được điều đó, không thể phủ nhận sự nỗ lực cố gắng mạnh mẽ của giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt trong họat động sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm dịch vụ đạt chất lượng", ông Nguyễn Trần Nam nói.
Cùng chung quan điểm, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ: Doanh nhân đã đưa Việt Nam tiên phong đóng góp xóa nghèo. Đội ngũ doanh nhân đang đồng hành cùng Chính phủ hoàn thành mục tiêu thoát khỏi bẫy thu nhập, đưa đất nước trở nên hùng cường, doanh nhân là động lực chủ đạo xây dựng nền kinh tế.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại tọa đàm |
Chính vì thế mà chỉ trong một thời gian ngắn sau đổi mới, Việt Nam đã có một đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đông đảo với trên 700.000 doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; khu vực doanh nghiệp dưới các loại hình khác nhau đang đóng góp trên 60% GDP, khoảng 70% nguồn thu ngân sách nhà nước, thu hút hàng chục triệu lao động.
Tuy nhiên, để phát triển nền kinh tế nhanh và bền vững, sớm đưa Việt Nam trở thành nước cơ bản là công nghiệp theo hướng hiện đại, hiện thực khát vọng hùng cường vào năm 2045 trong giai đoạn 2021-2030 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2019, đòi hỏi khối doanh nhân Việt Nam cần phải tiếp tục thực hiện tốt các đột phá chiến lược.
Để đạt được những đột phá chiến lược, TS. Vũ Tiến Lộc cho rằng, bên cạnh thế hệ doanh nhân thứ nhất là thế hệ dũng cảm, hiện giờ chúng ta cần thêm đội ngũ đổi mới, sáng tạo. Luôn phải hiểu và định hướng rằng, doanh nhân phải kinh doanh một cách có trách nhiệm, nhân văn và sáng tạo. Đó chính là mệnh lệnh của trái tim và khối óc đối với doanh nhân.
Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI cũng khẳng định: VCCI sẵn sàng yểm trợ hợp tác cùng Reatimes, cùng các nhà khoa học, nhà văn. "Chúng tôi sẽ xây dựng một cơ chế khởi nghiệp thông minh, bảo tồn và phát triển gene của doanh nhân Việt. Chúng tôi mong hy vọng khắc hoạ hình ảnh cộng đồng doanh nhân Việt Nam, thúc đẩy tinh thần kinh doanh của doanh nhân Việt, là động lực phát triển của đất nước, để lại cho muôn đời sau", ông Lộc nói.
TS. Võ Trí Thành chia sẻ tại tọa đàm |
Dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho rằng, để doanh nghiệp lớn mạnh phải đạt được bốn điều: Thứ nhất là sáng tạo; thứ hai là chi phối được mạng phân phối; thứ ba là thương hiệu toàn cầu; thứ tư là có sức lan tỏa rất lớn. Như vậy mới đạt được mong mỏi doanh nhân ngày càng trở thành từ "viết hoa đẹp nhất" và kinh doanh trở thành ngành được "viết hoa đẹp nhất".
Tham dự tọa đàm gồm nhiều chuyên gia – nhà quản lý, nhà kinh tế, nhà văn và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn |
Không giống như những nhà nghiên cứu sâu xa, là một người làm nghệ thuật, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng thương hiệu của một cá nhân sẽ tạo thành thương hiệu của gia đình, quốc gia. Thương hiệu Việt Nam có thể nổi lên rất nhanh và chìm đi cũng rất nhanh, do đó theo ông giữ được thương hiệu rất quan trọng. Đó là sự thành thật, là chất lượng.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của các đại biểu tham gia tọa đàm cũng đặt ra câu hỏi làm thế nào để doanh nhân trở thành động lực của nền kinh tế, đặc biệt xây dựng môi trường pháp lý minh bạch, công bằng trong việc tiếp cận các nguồn lực đất đai, vốn, thị trường…
Để giải quyết được vấn đề này không phải chuyện một sớm một chiều, đây là những vấn đề cấp thiết sẽ được nghiên cứu và bàn luận trong Dự án Truyền thông: Doanh nhân đồng hành cùng Dân tộc diễn ra từ ngày 10/10/2019 – 15/10/2020.
Sự kiện do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) thực hiện dưới sự cố vấn của Hội đồng khoa học, bao gồm các chuyên gia kinh tế, chính sách, nhà văn hóa, nhà quản lý hàng đầu của Việt Nam. Sự kiện nhằm kỷ niệm 15 năm từ khi Thủ tướng quyết định lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”, hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ viết thư gửi giới công thương Việt Nam (13/10/1945-13/10/2020).