Du lịch Hà Nội thu hút gần 17 triệu lượt khách du lịch trong 8 tháng
Du khách quốc tế trải nghiệm du lịch quanh Hồ Hoàn Kiếm bằng xíchlô. (Ảnh: Khánh Hòa/TTXVN) |
Ngày 28/8, thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết 8 tháng năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến thành phố đạt 16,9 triệu lượt khách, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong số đó, khách quốc tế đạt 2,79 triệu lượt khách, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 61.600 tỷ đồng, tăng 63,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Điều này khẳng định sự hấp dẫn của du lịch Hà Nội đối với bạn bè trong nước và quốc tế, cũng như những nỗ lực thu hút khách trở lại của ngành Du lịch Thủ đô.
Địa bàn thành phố hiện có 3.765 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng; trong đó có 603 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 25.550 phòng, chiếm 16,1% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.
Với số lượng cơ sở lưu trú này, Hà Nội hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng cao trong thời gian tới. Tám tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 61,4%, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Để tạo hình ảnh điểm đến hấp dẫn, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực xây dựng sản phẩm, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường; phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng mô hình phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn; xúc tiến xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì.
Đặc biệt, Sở đã khảo sát xây dựng tour du lịch đường thủy kết nối các điểm du lịch trên sông Hồng xuất phát từ bến tàu du lịch Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm; phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như làng du lịch tại huyện Sóc Sơn, trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết thời gian tới, Sở tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và truyền thông quốc tế; đồng thời, tổ chức các hoạt động hợp tác, xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Pháp và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc…
Sở chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và trong các tổ chức quốc tế để tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch.