Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo luật quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tạo đột phá trong tự chủ và minh bạch

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều nay (17/4/2025), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp với nhiều điểm mới nổi bật nhằm tăng tính tự chủ, minh bạch và hiệu quả quản lý vốn nhà nước. Dự thảo Luật không chỉ kế thừa các quy định ổn định từ Luật 69/2014/QH13 mà còn bổ sung, hoàn thiện các nội dung phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
aa
Dự thảo luật quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tạo đột phá trong tự chủ và minh bạch
Công tác an toàn trên các công trình dầu khí luôn được đảm bảo

Tăng cường tự chủ: đòn bẩy cho doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xây dựng dựa trên các chủ trương lớn của Đảng, như Nghị quyết 12-NQ/TW về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, Quy định 178-QĐ/TW về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật, và Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia. Chính phủ nhấn mạnh rằng dự thảo đã kế thừa các quy định còn phù hợp của Luật 69/2014/QH13, đồng thời sửa đổi, bổ sung để giải quyết các vướng mắc thực tiễn, đảm bảo không chồng chéo với Luật Doanh nghiệp và các luật liên quan khác. Một trong những nguyên tắc cốt lõi của Luật là Nhà nước chỉ thực hiện quyền, nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ sở hữu vốn, không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý điều hành của doanh nghiệp, từ đó nâng cao tính tự chủ và trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp.

Dự thảo Luật đã cắt giảm 30% thủ tục hành chính, tương đương 7/24 thủ tục so với Luật 69/2014/QH13, bao gồm các thủ tục như phê duyệt báo cáo tài chính, chiến lược kinh doanh 5 năm, kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm, và phê duyệt quỹ tiền lương, thù lao. Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty được trao quyền chủ động quyết định nhiều nội dung quan trọng, như ban hành chiến lược kinh doanh 5 năm, kế hoạch kinh doanh hằng năm, huy động vốn, cho vay vốn, và quyết định chính sách tiền lương, thù lao, tiền thưởng cho người lao động và người quản lý. Đặc biệt, doanh nghiệp được phép huy động vốn vượt quá 3 lần vốn chủ sở hữu mà chỉ cần thông báo cho cơ quan đại diện chủ sở hữu để giám sát, chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh.

Phạm vi đầu tư vốn nhà nước cũng được mở rộng, bao gồm các lĩnh vực mới như phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, các doanh nghiệp tại địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh, và các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia. Chính phủ cho biết các lĩnh vực then chốt, thiết yếu của nền kinh tế sẽ được quy định cụ thể để đảm bảo linh hoạt trong điều hành, đồng thời đáp ứng ý kiến đề xuất bổ sung lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa - xã hội vào phạm vi đầu tư. Quy định về phân phối lợi nhuận cũng được hoàn thiện, với mức trích Quỹ Đầu tư phát triển doanh nghiệp không quá 50%, phần lợi nhuận còn lại nộp ngân sách nhà nước, trừ trường hợp sử dụng để bổ sung vốn điều lệ hoặc đầu tư dự án theo quy định của Chính phủ, nhằm tăng cường nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp.

Dự thảo Luật còn bổ sung các quy định cụ thể về quản lý vốn tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 100% vốn điều lệ, thông qua người đại diện phần vốn nhà nước. Cơ quan đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm cho ý kiến để người đại diện tham gia biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị về các vấn đề như điều lệ, quy chế tài chính, và kế hoạch kinh doanh hằng năm, làm cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Những thay đổi này không chỉ tăng tính tự chủ mà còn tạo động lực để doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn theo cơ chế thị trường, đồng thời thu hút nhân lực chất lượng cao vào khu vực doanh nghiệp nhà nước.

Minh bạch và giám sát: nền tảng cho hiệu quả quản lý vốn

Bên cạnh việc tăng cường tự chủ, dự thảo Luật đặt trọng tâm vào nâng cao tính minh bạch và hiệu quả giám sát trong quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Chính phủ nhấn mạnh rằng các quy định về chuyển nhượng vốn, thoái vốn, và cơ cấu lại vốn nhà nước được hoàn thiện nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, và thu hồi tối đa vốn đầu tư. Chẳng hạn, việc chuyển nhượng vốn tại công ty cổ phần chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán phải thực hiện qua đấu giá công khai, trừ trường hợp bị hạn chế chuyển nhượng theo Luật Doanh nghiệp. Các trường hợp chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước cũng được quy định chi tiết, như chuyển giao từ cơ quan đại diện chủ sở hữu sang doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoặc giữa các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, với trình tự, thủ tục do Chính phủ hướng dẫn.

Để nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu, phục vụ đánh giá, cảnh báo rủi ro và quyết định công tác nhân sự. Bộ Tài chính được giao chủ trì lập kế hoạch và tổ chức giám sát, kiểm tra việc đầu tư, quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đảm bảo tính chuyên nghiệp và chặt chẽ. Việc đánh giá, xếp loại doanh nghiệp được thực hiện dựa trên hiệu quả hoạt động tổng thể, loại trừ các yếu tố tác động từ nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án thử nghiệm công nghệ mới, nhằm phản ánh đúng thực chất năng lực vận hành của doanh nghiệp.

Dự thảo Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Kiểm soát viên, và người đại diện phần vốn nhà nước. Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và cơ quan đại diện chủ sở hữu trong việc bảo toàn, phát triển vốn, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vi phạm gây tổn thất vốn, tài sản của doanh nghiệp. Họ cũng có trách nhiệm giải trình các nội dung liên quan đến hoạt động đầu tư và quản lý vốn theo yêu cầu của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, và đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin cung cấp. Kiểm soát viên có nhiệm vụ đưa ra ý kiến độc lập về chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp và phương án phân phối lợi nhuận, trong khi người đại diện phần vốn nhà nước phải chịu trách nhiệm trước cơ quan đại diện chủ sở hữu, với chế tài không được tiếp tục đảm nhiệm vai trò nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Dự thảo Luật còn bổ sung các quy định về quản lý vốn tại các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, và Ngân hàng Hợp tác xã, nhằm giải quyết các vướng mắc thực tiễn và tạo cơ sở pháp lý đồng bộ. Chính phủ đề xuất áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn để Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, thay vì 1/1/2026 như kế hoạch ban đầu, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp. Đồng thời, các nội dung chuyển tiếp được quy định rõ, như yêu cầu doanh nghiệp ban hành điều lệ, quy chế tài chính, quy chế nội bộ trước ngày 31/12/2025, và tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư đã được phê duyệt trước khi Luật có hiệu lực, đảm bảo không tạo khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai.

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp không chỉ là bước tiến trong việc nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc để doanh nghiệp nhà nước vận hành theo cơ chế thị trường, cạnh tranh bình đẳng, và phát triển bền vững. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế nhà nước, đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược của đất nước trong giai đoạn 2021-2030.

Hướng tới tự chủ và minh bạch

Đại diện cơ quan thẩm tra, Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) cho biết, đã tiếp thu và giải trình ý kiến của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Với mục tiêu nâng cao tính tự chủ, minh bạch và hiệu quả quản lý vốn nhà nước, UBKTTC đã đưa ra một số đề xuất nổi bật nhằm hoàn thiện dự thảo Luật, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn phát triển mới.

Một trong những đề xuất quan trọng của UBKTTC là bỏ yêu cầu Hội đồng thành viên phải xin ý kiến cơ quan đại diện chủ sở hữu khi quyết định chính sách tiền lương, thù lao và tiền thưởng. Theo UBKTTC, quy định này chưa phù hợp với nguyên tắc tự chủ của doanh nghiệp và có thể tạo thêm thủ tục hành chính không cần thiết, gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Việc trao quyền tự quyết trong chính sách tiền lương, thù lao không chỉ giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong quản trị nhân sự mà còn phù hợp với tinh thần áp dụng cơ chế thị trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Nghị quyết 12-NQ/TW về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.

Bên cạnh đó, UBKTTC đề xuất lùi thời điểm hiệu lực của luật từ ngày 1/7/2025 sang ngày 1/8/2025. Lý do được đưa ra là để đảm bảo quy trình ban hành luật đúng quy định và có thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cho các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý. Đề xuất này được đánh giá là hợp lý, giúp các bên liên quan có đủ thời gian thích nghi với các quy định mới, đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực tiễn, đồng thời thể hiện sự thận trọng và chu đáo của cơ quan soạn thảo trong quá trình hoàn thiện luật.

Một nội dung đáng chú ý khác là đề xuất quy định chặt chẽ hơn về việc hạn chế đầu tư ngoài ngành. UBKTTC nhận định rằng cần có các biện pháp cụ thể để bảo vệ vốn nhà nước, giảm thiểu nguy cơ thất thoát và rủi ro khi doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực không thuộc ngành nghề chính. Việc kiểm soát đầu tư ngoài ngành sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực cốt lõi, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn nhà nước và phù hợp với định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh.

Cuối cùng, UBKTTC nhấn mạnh cần cân bằng giữa tăng cường giám sát và giảm can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp. Theo UBKTTC, việc tăng giám sát là cần thiết để đảm bảo tính minh bạch trong quản lý vốn nhà nước, nhưng cần giảm bớt sự can thiệp vào các quyết định chiến lược để doanh nghiệp có thể tự chủ hơn, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đề xuất này không chỉ giải quyết các vướng mắc thực tiễn mà còn tạo động lực để doanh nghiệp nhà nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đề xuất quy định mới về dạy thêm, học thêm

Đề xuất quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm.
NHNN dự kiến bãi bỏ 18 văn bản quy phạm pháp luật đã lỗi thời hoặc không còn hiệu lực

NHNN dự kiến bãi bỏ 18 văn bản quy phạm pháp luật đã lỗi thời hoặc không còn hiệu lực

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng và lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc NHNN ban hành. Việc rà soát được thực hiện trên cơ sở Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các nghị định hướng dẫn, nhằm loại bỏ những văn bản đã hết hiệu lực, không còn căn cứ áp dụng hoặc không còn phù hợp với thực tiễn quản lý.
Đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Tại dự thảo Nghị định về bảo hiểm hưu trí bổ sung, Bộ Tài chính đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Phê duyệt Danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng

Phê duyệt Danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2634/QĐ-TTg ngày 2/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
Thực hiện toàn bộ  quy trình mua vé, check-in và lên máy bay thông qua VNeID

Thực hiện toàn bộ quy trình mua vé, check-in và lên máy bay thông qua VNeID

Thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Vietnam Airlines chính thức yêu cầu hành khách không có hành lý ký gửi thực hiện toàn bộ quy trình mua vé, check-in và lên máy bay thông qua VNeID hoặc ki-ốt tự phục vụ. Yêu cầu được áp dụng từ ngày 1/12/2025.
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất của đơn vị kế toán hành chính, sự nghiệp

Hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất của đơn vị kế toán hành chính, sự nghiệp

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 108/2025/TT-BTC hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất của đơn vị kế toán hành chính, sự nghiệp.