Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo luật quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tạo đột phá trong tự chủ và minh bạch

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều nay (17/4/2025), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp với nhiều điểm mới nổi bật nhằm tăng tính tự chủ, minh bạch và hiệu quả quản lý vốn nhà nước. Dự thảo Luật không chỉ kế thừa các quy định ổn định từ Luật 69/2014/QH13 mà còn bổ sung, hoàn thiện các nội dung phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
aa
Dự thảo luật quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tạo đột phá trong tự chủ và minh bạch
Công tác an toàn trên các công trình dầu khí luôn được đảm bảo

Tăng cường tự chủ: đòn bẩy cho doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xây dựng dựa trên các chủ trương lớn của Đảng, như Nghị quyết 12-NQ/TW về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, Quy định 178-QĐ/TW về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật, và Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia. Chính phủ nhấn mạnh rằng dự thảo đã kế thừa các quy định còn phù hợp của Luật 69/2014/QH13, đồng thời sửa đổi, bổ sung để giải quyết các vướng mắc thực tiễn, đảm bảo không chồng chéo với Luật Doanh nghiệp và các luật liên quan khác. Một trong những nguyên tắc cốt lõi của Luật là Nhà nước chỉ thực hiện quyền, nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ sở hữu vốn, không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý điều hành của doanh nghiệp, từ đó nâng cao tính tự chủ và trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp.

Dự thảo Luật đã cắt giảm 30% thủ tục hành chính, tương đương 7/24 thủ tục so với Luật 69/2014/QH13, bao gồm các thủ tục như phê duyệt báo cáo tài chính, chiến lược kinh doanh 5 năm, kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm, và phê duyệt quỹ tiền lương, thù lao. Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty được trao quyền chủ động quyết định nhiều nội dung quan trọng, như ban hành chiến lược kinh doanh 5 năm, kế hoạch kinh doanh hằng năm, huy động vốn, cho vay vốn, và quyết định chính sách tiền lương, thù lao, tiền thưởng cho người lao động và người quản lý. Đặc biệt, doanh nghiệp được phép huy động vốn vượt quá 3 lần vốn chủ sở hữu mà chỉ cần thông báo cho cơ quan đại diện chủ sở hữu để giám sát, chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh.

Phạm vi đầu tư vốn nhà nước cũng được mở rộng, bao gồm các lĩnh vực mới như phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, các doanh nghiệp tại địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh, và các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia. Chính phủ cho biết các lĩnh vực then chốt, thiết yếu của nền kinh tế sẽ được quy định cụ thể để đảm bảo linh hoạt trong điều hành, đồng thời đáp ứng ý kiến đề xuất bổ sung lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa - xã hội vào phạm vi đầu tư. Quy định về phân phối lợi nhuận cũng được hoàn thiện, với mức trích Quỹ Đầu tư phát triển doanh nghiệp không quá 50%, phần lợi nhuận còn lại nộp ngân sách nhà nước, trừ trường hợp sử dụng để bổ sung vốn điều lệ hoặc đầu tư dự án theo quy định của Chính phủ, nhằm tăng cường nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp.

Dự thảo Luật còn bổ sung các quy định cụ thể về quản lý vốn tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 100% vốn điều lệ, thông qua người đại diện phần vốn nhà nước. Cơ quan đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm cho ý kiến để người đại diện tham gia biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị về các vấn đề như điều lệ, quy chế tài chính, và kế hoạch kinh doanh hằng năm, làm cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Những thay đổi này không chỉ tăng tính tự chủ mà còn tạo động lực để doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn theo cơ chế thị trường, đồng thời thu hút nhân lực chất lượng cao vào khu vực doanh nghiệp nhà nước.

Minh bạch và giám sát: nền tảng cho hiệu quả quản lý vốn

Bên cạnh việc tăng cường tự chủ, dự thảo Luật đặt trọng tâm vào nâng cao tính minh bạch và hiệu quả giám sát trong quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Chính phủ nhấn mạnh rằng các quy định về chuyển nhượng vốn, thoái vốn, và cơ cấu lại vốn nhà nước được hoàn thiện nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, và thu hồi tối đa vốn đầu tư. Chẳng hạn, việc chuyển nhượng vốn tại công ty cổ phần chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán phải thực hiện qua đấu giá công khai, trừ trường hợp bị hạn chế chuyển nhượng theo Luật Doanh nghiệp. Các trường hợp chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước cũng được quy định chi tiết, như chuyển giao từ cơ quan đại diện chủ sở hữu sang doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoặc giữa các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, với trình tự, thủ tục do Chính phủ hướng dẫn.

Để nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu, phục vụ đánh giá, cảnh báo rủi ro và quyết định công tác nhân sự. Bộ Tài chính được giao chủ trì lập kế hoạch và tổ chức giám sát, kiểm tra việc đầu tư, quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đảm bảo tính chuyên nghiệp và chặt chẽ. Việc đánh giá, xếp loại doanh nghiệp được thực hiện dựa trên hiệu quả hoạt động tổng thể, loại trừ các yếu tố tác động từ nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án thử nghiệm công nghệ mới, nhằm phản ánh đúng thực chất năng lực vận hành của doanh nghiệp.

Dự thảo Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Kiểm soát viên, và người đại diện phần vốn nhà nước. Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và cơ quan đại diện chủ sở hữu trong việc bảo toàn, phát triển vốn, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vi phạm gây tổn thất vốn, tài sản của doanh nghiệp. Họ cũng có trách nhiệm giải trình các nội dung liên quan đến hoạt động đầu tư và quản lý vốn theo yêu cầu của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, và đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin cung cấp. Kiểm soát viên có nhiệm vụ đưa ra ý kiến độc lập về chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp và phương án phân phối lợi nhuận, trong khi người đại diện phần vốn nhà nước phải chịu trách nhiệm trước cơ quan đại diện chủ sở hữu, với chế tài không được tiếp tục đảm nhiệm vai trò nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Dự thảo Luật còn bổ sung các quy định về quản lý vốn tại các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, và Ngân hàng Hợp tác xã, nhằm giải quyết các vướng mắc thực tiễn và tạo cơ sở pháp lý đồng bộ. Chính phủ đề xuất áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn để Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, thay vì 1/1/2026 như kế hoạch ban đầu, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp. Đồng thời, các nội dung chuyển tiếp được quy định rõ, như yêu cầu doanh nghiệp ban hành điều lệ, quy chế tài chính, quy chế nội bộ trước ngày 31/12/2025, và tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư đã được phê duyệt trước khi Luật có hiệu lực, đảm bảo không tạo khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai.

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp không chỉ là bước tiến trong việc nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc để doanh nghiệp nhà nước vận hành theo cơ chế thị trường, cạnh tranh bình đẳng, và phát triển bền vững. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế nhà nước, đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược của đất nước trong giai đoạn 2021-2030.

Hướng tới tự chủ và minh bạch

Đại diện cơ quan thẩm tra, Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) cho biết, đã tiếp thu và giải trình ý kiến của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Với mục tiêu nâng cao tính tự chủ, minh bạch và hiệu quả quản lý vốn nhà nước, UBKTTC đã đưa ra một số đề xuất nổi bật nhằm hoàn thiện dự thảo Luật, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn phát triển mới.

Một trong những đề xuất quan trọng của UBKTTC là bỏ yêu cầu Hội đồng thành viên phải xin ý kiến cơ quan đại diện chủ sở hữu khi quyết định chính sách tiền lương, thù lao và tiền thưởng. Theo UBKTTC, quy định này chưa phù hợp với nguyên tắc tự chủ của doanh nghiệp và có thể tạo thêm thủ tục hành chính không cần thiết, gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Việc trao quyền tự quyết trong chính sách tiền lương, thù lao không chỉ giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong quản trị nhân sự mà còn phù hợp với tinh thần áp dụng cơ chế thị trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Nghị quyết 12-NQ/TW về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.

Bên cạnh đó, UBKTTC đề xuất lùi thời điểm hiệu lực của luật từ ngày 1/7/2025 sang ngày 1/8/2025. Lý do được đưa ra là để đảm bảo quy trình ban hành luật đúng quy định và có thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cho các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý. Đề xuất này được đánh giá là hợp lý, giúp các bên liên quan có đủ thời gian thích nghi với các quy định mới, đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực tiễn, đồng thời thể hiện sự thận trọng và chu đáo của cơ quan soạn thảo trong quá trình hoàn thiện luật.

Một nội dung đáng chú ý khác là đề xuất quy định chặt chẽ hơn về việc hạn chế đầu tư ngoài ngành. UBKTTC nhận định rằng cần có các biện pháp cụ thể để bảo vệ vốn nhà nước, giảm thiểu nguy cơ thất thoát và rủi ro khi doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực không thuộc ngành nghề chính. Việc kiểm soát đầu tư ngoài ngành sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực cốt lõi, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn nhà nước và phù hợp với định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh.

Cuối cùng, UBKTTC nhấn mạnh cần cân bằng giữa tăng cường giám sát và giảm can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp. Theo UBKTTC, việc tăng giám sát là cần thiết để đảm bảo tính minh bạch trong quản lý vốn nhà nước, nhưng cần giảm bớt sự can thiệp vào các quyết định chiến lược để doanh nghiệp có thể tự chủ hơn, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đề xuất này không chỉ giải quyết các vướng mắc thực tiễn mà còn tạo động lực để doanh nghiệp nhà nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.