Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng

Kim Thúy
Kim Thúy  - 
Hàng loạt giải thưởng danh giá do các tổ chức quốc tế dành cho du lịch Việt Nam đã cho thấy, dù “lượng” giảm, nhưng “chất” của du lịch Việt Nam vẫn ngày càng khẳng định vị thế.
aa

Du lịch Việt Nam: “Lượng” giảm vì Covid-19, “chất” vẫn tăng

Tại Hội nghị toàn quốc du lịch năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra nhận định: “Mấy năm qua, chúng ta đã đạt bước tiến lớn cả về số lượng và chất lượng. Không phải đơn giản người ta xếp Việt Nam vào Top 10 quốc gia có sức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Đấy là về số lượng. Về chất lượng, không chỉ là chỉ số cạnh tranh du lịch tăng 13 bậc, mà còn thể hiện ở việc chúng ta đạt được nhiều giải thưởng uy tín”.

Nếu nhìn vào những con số biết nói và sự thay đổi về vị thế của du lịch Việt Nam trong vòng 3 năm gần đây (2017-2019) mới thấy, những nhận xét của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là hoàn toàn xác đáng.

Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng
Cầu Vàng Sun World Ba Na Hills

Năm 2019, Việt Nam đón lượng khách kỷ lục với 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt trên 720.000 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng trung bình 3 năm liên tiếp (2017-2019) của ngành du lịch đạt 22%/năm – tỷ lệ cao chưa từng có trước đó. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 nước tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Một bước đột phá đáng kể của du lịch Việt Nam còn thể hiện ở “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế “khủng” mà các tổ chức quốc tế uy tín liên tiếp trao tặng cho các công trình, điểm đến, sản phẩm dịch vụ của Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây. Từ các giải bình chọn của các tổ chức uy tín như Trip Advisor, CN Traveller cho đến những giải thưởng danh giá như World Luxury Hotel Awards hay World Travel Awards - được mệnh danh là giải “Oscar” của du lịch, Việt Nam luôn là cái tên được xướng danh ở hầu hết các hạng mục.

Ngay trong năm 2020 và 2021, dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng vì dịch Covid-19, thì tên tuổi Việt Nam vẫn thăng hạng đáng kể trên bản đồ du lịch thế giới nhờ “ẵm” hàng chục giải thưởng WTA khu vực châu Á và thế giới, đồng thời liên tục được các tổ chức/báo chí quốc tế vinh danh.

Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thăng hoa đột phá của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây. Một trong những yếu tố quan trọng nhất, chính là sự quan tâm, đầu tư lớn của Chính phủ và chính quyền các cấp tại các địa phương dành cho ngành du lịch.

Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort

Từ năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 nêu rõ mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đây là văn bản có tính chiến lược, góp phần hoạch định hướng đi căn bản của ngành Du lịch với tầm nhìn dài hạn theo quan điểm, mục tiêu và các giải pháp then chốt.

Đặc biệt, không thể không kể đến vai trò chủ chốt của những nhà đầu tư chiến lược trong việc đánh thức nhiều vùng đất giàu tiềm năng, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam từ cách đây 5-10 năm. Sự xuất hiện của hàng loạt công trình du lịch đẳng cấp vượt thời gian do các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group… xây dựng và vận hành trải khắp dải đất hình chữ S, đã từng bước đưa tên tuổi Việt Nam vươn tầm châu lục và thế giới.

Nhiều vùng đất vốn chỉ mờ nhạt trên bản đồ du lịch trong nước, giờ đây đã được thế giới nhắc đến như một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua nhờ có công trình đẳng cấp, độc đáo, đạt nhiều giải thưởng quốc tế như: Sa Pa (Lào Cai) với KDL Sun World Fansipan Legend hai năm liên tiếp 2019-2020 được World Travel Awards vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới”; Quảng Ninh nổi danh với Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn - Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019, Sân bay khu vực hàng đầu Thế giới 2020, Cảng hành khách quốc tế Hạ Long - Cảng tàu khách hàng đầu châu Á…; Đà Nẵng nhiều năm nay đã trở thành điểm đến quốc tế với các công trình nổi danh thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới liên tiếp 4 năm liền hay Sun World Ba Na Hills- Biểu tượng du lịch hàng đầu thế giới 2020 hay Cầu Vàng - Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới, Kỳ quan mới của thế giới…

Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Với những nỗ lực đó, hệ thống hạ tầng vốn vị xem là điểm yếu của du lịch Việt Nam trước kia nay đã lột xác ngoạn mục. “Khoảng 10 năm trước, du khách quốc tế có mức chi trả cao đến Việt Nam không có nơi tiêu tiền, thì nay họ không khỏi choáng ngợp khi hạ tầng du lịch nước ta được đầu tư chuyên nghiệp, đẳng cấp, sở hữu nhiều khu nghỉ dưỡng, resort hàng đầu thế giới. Các nhà đầu tư chiến lược cũng góp phần quan trọng trong việc định hình cách làm du lịch chuyên nghiệp, tạo tiền đề cho sự bứt tốc, thăng hoa của du lịch Việt Nam ngày hôm nay” - ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtour dẫn chứng.

Ngay trong đại dịch, các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp du lịch lớn cũng khẳng định vai trò tiên phong khi luôn dắt dắt các xu hướng du lịch mới mẻ, du lịch an toàn phù hợp với mùa dịch, giúp “kích hoạt” thị trường nội địa tăng trưởng mạnh mẽ.

Về lâu dài, để du lịch Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ du lịch thế giới, các chuyên gia du lịch cho rằng, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư đủ tầm, nguồn lực để sẵn sàng biến hóa, kiến tạo, làm mới sản phẩm, dịch vụ ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng như Covid-19.

Kim Thúy

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.