Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giám sát phải có đủ thông tin về đối tượng

 - 
Tăng cường phối hợp giám sát là một yêu cầu quan trọng để giúp hệ thống tài chính - ngân hàng (TCNH) hoạt động an toàn, ổn định.
aa

Giám sát chuyên ngành – mô hình phổ biến

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua một lần nữa cho thấy vai trò vô cùng quan trọng của công tác giám sát trong việc đảm bảo cho hoạt động ổn định của hệ thống TCNH. Việc xây dựng được một hệ thống giám sát tài chính tốt - tức là làm tốt 3 chức năng chính là giám sát ổn định vĩ mô; giám sát an toàn vi mô và giám sát hành vi kinh doanh - một mặt giúp đảm bảo an toàn và lành mạnh của các định chế tài chính (ĐCTC), qua đó giúp hạn chế rủi ro hệ thống; mặt khác giúp đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của thị trường tài chính, đồng thời bảo vệ tốt hơn cho quyền lợi của khách hàng và nhà đầu tư.

Trên thế giới hiện có 5 mô hình cơ bản trong giám sát hệ thống TCNH, gồm: Giám sát chuyên ngành; Giám sát theo mục tiêu (chóp đôi - “Twin-peaks”); Giám sát hỗn hợp (bán hợp nhất); Giám sát theo chức năng kinh doanh và Giám sát hợp nhất. Trong đó, theo khảo sát trên 98 quốc gia của các chuyên gia Melecky và Podpiera, tính đến năm 2011, mô hình giám sát chuyên ngành vẫn là hình thức phổ biến nhất, chiếm tới 42%. Tiếp đến là giám sát hợp nhất với tỷ lệ 31%.

TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, thực tiễn trên cho thấy, không có mô hình giám sát nào là siêu việt và lý tưởng. “Tuy nhiên, mô hình giám sát chuyên ngành vẫn là phổ biến nhất, trong đó NHTW giữ vai trò quan trọng trong giám sát ngân hàng. Đơn cử, khảo sát 102 quốc gia bởi Masciandaro và Quintyn (2011) cho thấy, 86% quốc gia có NHTW là cơ quan chính trong giám sát hệ thống ngân hàng” – TS. Lực cho biết.

Mô hình giám sát chuyên ngành là việc NHTW đảm nhiệm giám sát ổn định vĩ mô, còn với từng lĩnh vực cụ thể sẽ do các cơ quan liên quan đảm nhiệm. Ví dụ, giám sát các NHTM sẽ do cơ quan thanh tra giám sát (CQTTGS) - thuộc hoặc không thuộc NHTW đảm nhiệm; giám sát chứng khoán do cơ quan giám sát chứng khoán (tại Việt Nam là Ủy ban chứng khoán – Bộ Tài chính) và (hoặc) các tổ chức tự quản (SROs) đảm nhiệm; giám sát bảo hiểm do cơ quan giám sát bảo hiểm (tại Việt Nam là Cục Bảo hiểm – Bộ Tài chính) và (hoặc) các tổ chức tự quản (SROs) đảm nhiệm.

Một trong các lý do chủ yếu khiến mô hình giám sát chuyên ngành vẫn được nhiều nước sử dụng vì mô hình này có những ưu điểm lớn. Đơn cử, mô hình này đặt NHTW có vai trò quan trọng trong giám sát hệ thống ngân hàng bởi NHTW có lợi thế về thông tin, kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ nên có thể phát huy tốt nhất khả năng giám sát với các NHTM.

Bên cạnh đó, trong các tập đoàn tài chính ngân hàng (TĐTC) thì ngân hàng luôn là cốt lõi, nếu có vấn đề gì xảy ra với tập đoàn đó thì việc xử lý mảng ngân hàng là yếu tố quan trọng nhất và NHTW là cơ quan có thể làm tốt nhất điều này. Ngoài ra, giám sát theo mô hình này cũng giúp việc xử lý khủng hoảng với các ngân hàng thuận lợi hơn nhiều.

Một dẫn chứng là trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, sở dĩ Mỹ xử lý được các khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng nhanh như vậy là nhờ Cục Dự trữ Liên bang Fed – NHTW của Mỹ là cơ quan nắm rõ thông tin nhất và đã mạnh tay xử lý quyết liệt qua kết hợp với Bộ Tài chính nước này.

Việt Nam hiện đang đi theo mô hình giám sát chuyên ngành. Trong những năm vừa qua, hoạt động giám sát ngân hàng Việt Nam đã có những bước tiến lớn như đã thành lập được cơ quan chuyên biệt theo hướng tập trung hóa; ban hành được hệ thống văn bản pháp quy khá đồng bộ; phương thức giám sát đang từng bước tiến dần theo thông lệ quốc tế; các hoạt động giám sát ngày càng bám sát thị trường hơn, góp phần quan trọng trong việc ổn định và an toàn hệ thống ngân hàng…Nhưng phải thừa nhận, như vậy là chưa đủ. Vậy làm thế nào để công tác giám sát hiệu quả hơn?

Nhiều việc phải làm

Giới chuyên môn nhận định: trong hoạt động giám sát tài chính ngân hàng, hiện ở Việt Nam vẫn còn một số bất cập. Trong đó, nổi lên là thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác giám sát. Bên cạnh đó, chúng ta cũng chưa có cơ chế quản lý và giám sát chặt chẽ các TĐTC và hoạt động bán chéo sản phẩm như: Bancassurance, nghiệp vụ cho vay chứng khoán… vốn đang ngày càng phát triển trên thị trường với nhiều sản phẩm rất linh hoạt. Đặc biệt, chưa có sự phân định hay văn bản quy định rõ ràng trong giám sát các TĐTC hoạt động trong cả lĩnh vực ngân hàng và tài chính như bảo hiểm, chứng khoán….

Công tác giám sát cũng chưa được thực hiện dựa trên cơ sở rủi ro (risk-based supervision) mà mới chủ yếu dựa trên giám sát tuân thủ. Ngoài ra, công tác giám sát còn có các bất cập lớn khác như: thiếu nguồn lực cần thiết về CNTT, nhân lực, thông tin dữ liệu…; các văn bản pháp quy chưa hoàn thiện do còn thiếu, hoặc hay bị điều chỉnh, thay đổi…. và các chế tài, việc cưỡng chế cũng chưa đủ mạnh.

Theo TS. Lực, để giải quyết các bất cập trên, công tác giám sát có 5 vấn đề cần quan tâm:

Thứ nhất, cần tăng cường công tác phối hợp chính sách và phối hợp giám sát của các cơ quan có trách nhiệm. Đặc biệt trong giám sát các TĐTC lớn, các TĐTC nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cũng như các NHTM Việt Nam đang vươn ra hoạt động tại khu vực và toàn cầu.

Thứ hai, Việt Nam nên có một đầu mối là một tổ chức chịu trách nhiệm cho rủi ro hệ thống, xử lý khủng hoảng và giám sát các TĐTC.

Thứ ba, cần xây dựng một cơ chế bảo hiểm tiền gửi hiệu quả và minh bạch, phối hợp tốt trong xử lý khủng hoảng. Liên quan đến vấn đề này, TS. Lực cho rằng có 2 vấn đề cần làm rõ ngay là phân loại “sức khỏe” ngân hàng trên cơ sở rủi ro để tính phí bảo hiểm hợp lý; Và tính toán lại mức độ bồi thường bảo hiểm tiền gửi, vì mức 50 triệu hiện nay được áp dụng từ năm 1999 và dường như không còn phù hợp.

Thứ tư, tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, năng lực lãnh đạo tốt, cùng với CNTT hiện đại để có thể giám sát ngân hàng hiệu quả.

Và thứ năm, cần có tính độc lập tương đối của CQTTGS; đồng thời tăng cường tính gắn kết giữa CQTTGS của NHNN với các hệ thống kiểm tra, giám sát nội bộ của các NHTM.

Đỗ Lê

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.