Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giao dịch bằng giọng nói giúp trải nghiệm thanh toán thêm trọn vẹn

Hương Giang
Hương Giang  - 
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, giao dịch bằng giọng nói dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI Voice Banking) đang được nhiều ngân hàng triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch số ngày càng tăng cao của khách hàng.
aa
Giao dịch bằng giọng nói giúp trải nghiệm thanh toán thêm trọn vẹn
Giao dịch bằng giọng nói đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thanh số ngày của khách hàng.

Tiện ích bắt nhịp cùng xu hướng

Với phương châm khởi tạo và luôn đi đầu xu hướng ngân hàng số, thời gian qua, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã triển khai dịch vụ chuyển tiền bằng giọng nói VoicePay trên ứng dụng của ngân hàng. Khách hàng chỉ cần bấm vào chiếc micro nhỏ trên màn hình ứng dụng, đọc lệnh chuyển tiền, VoicePay sẽ hỏi từng bước và xác nhận toàn bộ bằng giọng nói và xác thực bằng khuôn mặt faceID. Việc nhớ và đọc số tài khoản người chuyển/nhận tiền khi nói lệnh chuyển tiền thực hiện dễ dàng nhờ vào việc TPBank cho phép khách hàng đăng ký sử dụng tài khoản theo biệt danh, tên cửa hàng.

Tương tự, khách hàng Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) có thể sử dụng chế độ “yêu cầu bằng giọng nói” để thực hiện một số tác vụ giao dịch như nạp tiền điện thoại, chuyển tiền trong VIB, khóa thẻ. Đại diện ngân hàng này cho biết, Công nghệ này còn có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chuyển đổi Speech to Text và Text to Speech nhanh chóng, chất giọng ba miền Bắc, Trung, Nam thân thiện. Trong thời gian tới, đơn vị dự kiến ứng dụng công nghệ AI Voice vào nhiều tính năng khác nhằm giúp người dùng giao dịch dễ dàng, thuận tiện.

Trước đó một vài tổ chức tài chính lớn trên thế giới đã ứng dụng giao dịch ngân hàng bằng giọng nói. Đơn cử tại Ngân hàng U.S. Bank, khách hàng có thể giao tiếp với trợ lý ảo thông qua chat voice để yêu cầu thực hiện giao dịch hoặc truy vấn thông tin tài chính cá nhân; khách hàng của Bank of America có thể sử dụng lệnh giọng nói để tra cứu giao dịch, chuyển tiền, thanh toán và truy vấn các thông tin tài chính, chi tiêu cá nhân. Mới đây, tại Ấn Độ - nơi có người trưởng thành mù chữ lớn nhất thế giới, khoảng 300 triệu người, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã công bố kế hoạch thanh toán bằng giọng nói. Người dùng có thể thực hiện giao dịch bằng chỉ đạo lời nói trên điện thoại được xử lý bởi công cụ nhận dạng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Giải pháp này nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số; giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị.

Tăng cường bảo mật, an toàn

Là một trong những doanh nghiệp về công nghệ, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud từng chia sẻ, ngân hàng rất thận trọng khi ứng dụng AI vào hoạt động vì liên quan đến dữ liệu, bảo mật, cách vận hành... cho khách hàng. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, người dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, rất nhanh nhạy với những đổi mới công nghệ thì giao dịch bằng giọng nói trong ngân hàng sẽ trở thành một lựa chọn mới vượt xa thanh toán truyền thống. Trước khi ứng dụng trong giao dịch, AI đã được đưa vào một số lĩnh vực của ngân hàng như chăm sóc khách hàng, quản trị rủi ro, vận hành...

Đánh giá tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, các ngân hàng và tổ chức tài chính triển khai nhiều dịch vụ mới như thanh toán bằng giọng nói... giúp tăng cường tính tiện lợi và trải nghiệm khách hàng. Cùng với đó, công tác đảm bảo an toàn thanh toán tại Việt Nam cũng được chú trọng và nâng cao với nhiều giải pháp bảo mật thông tin và giảm thiểu rủi ro cho khách hàng như mã hóa dữ liệu, xác thực hai yếu tố, giám sát giao dịch, giúp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng; tăng cường hoạt động giám sát và phòng chống gian lận, giúp đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong các giao dịch thanh toán.

Tuy nhiên, mọi giải pháp bảo mật của ngân hàng sẽ giảm hiệu quả nếu như khách hàng không chủ động bảo vệ thông tin và tài khoản của chính mình, nhất là khi tội phạm liên quan đến công nghệ cao ngày càng nhiều. Các chuyên gia cho rằng, khi giao dịch bằng giọng nói hay bất kỳ giải pháp thanh toán số nào khác, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Đồng thời, người dùng không nên xác thực danh tính qua ứng dụng nhắn tin hay cuộc gọi video trên các nền tảng mạng xã hội và tuyệt đối không chụp ảnh thông tin thẻ hoặc gửi mã bảo mật OTP qua bất kỳ ứng dụng nhắn tin, trang web hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng).

Không phủ nhận những tiện ích mà giao dịch bằng giọng nói mang lại, anh Vũ Việt Trung (quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội) cho biết, tính năng chuyển tiền bằng giọng nói mới chỉ áp dụng rộng rãi trong các giao dịch chuyển tiền của tài khoản cùng hệ thống, chưa hỗ trợ phổ biến đối với chuyển tiền liên ngân hàng. Nếu ứng dụng này được mở rộng hơn nữa sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm thanh toán số trọn vẹn hơn

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi trao đổi với đại diện các tổ chức tín dụng về Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/12), tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm mạnh với biên độ phổ biến từ 20-43 đồng so với phiên trước.
Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam phối hợp với Hội đồng Vàng Thế giới, Hiệp hội Vàng Singapore tổ chức Tọa đàm về phát triển thị trường Vàng trang sức và tổ chức Sàn giao dịch Vàng Việt Nam.
Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-17 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 11-17/12.
Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 4-37 đồng so với phiên trước.
Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (9/12), tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-10 đồng so với phiên trước.