Gỡ vướng cơ chế để ngân hàng tăng khả năng hỗ trợ nền kinh tế

09:39 | 02/01/2023 Góc nhìn
aa
Chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn góp phần tăng trưởng kinh tế ở mức rất cao 8,02%

2022 là một năm vô cùng khó khăn đối với công tác điều hành chính sách tiền tệ (CSTT). Tuy nhiên, NHNN đã điều hành CSTT chủ động, linh hoạt theo sát diễn biến kinh tế trong, ngoài nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát ở mức thấp, hỗ trợ tăng trưởng đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Dưới sự chỉ đạo của NHNN, hệ thống NHTM cũng đã vào cuộc với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất, triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; qua đó, góp phần tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm 2023, những khó khăn thách thức nào mà ngành Ngân hàng nói chung, các NHTM nói riêng sẽ phải đối mặt và cần phải có giải pháp hoá giải khó khăn thách thức đó. Phóng viên TBNH xin trích dẫn ý kiến của chuyên gia và các ngân hàng xoay quanh vấn đề này.

go vuong co che de ngan hang tang kha nang ho tro nen kinh te
Chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn góp phần tăng trưởng kinh tế ở mức rất cao 8,02%

Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia TS. Trần Du Lịch :

Chính sách tiền tệ đóng góp tích cực vào thành công của nền kinh tế

go vuong co che de ngan hang tang kha nang ho tro nen kinh te
TS. Trần Du Lịch

Năm 2022 đã khép lại với những thành công rất đáng ghi nhận khi các mục tiêu cơ bản của nền kinh tế đều đã đạt được như kiểm soát lạm phát ở mức thấp (bình quân 3,15%), tăng trưởng kinh tế ở mức rất cao (8,02%); xuất khẩu duy trì được đà tăng trưởng khá cao trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, xuất siêu lớn, giải ngân vốn FDI tăng mạnh. Trong thành công đó của nền kinh tế có sự đóng góp rất tích cực của ngành Ngân hàng, đứng đầu là NHNN Việt Nam khi đã điều hành CSTT, tỷ giá rất chủ động, linh hoạt.

Chẳng hạn như công tác điều hành tỷ giá. Việc Fed tăng lãi suất một cách quyết liệt để kiểm soát lạm phát đã đẩy đồng USD tăng giá mạnh trên thị trường thế giới, từ đó tạo nhiều sức ép đến tỷ giá trong nước. Song NHNN đã điều hành tỷ giá hết sức chủ động, đồng thời phối hợp nhịp nhàng với các công cụ CSTT khác nên đã giúp VND chỉ mất giá ở mức độ khá thấp so với nhiều đồng tiền trong khu vực và trên thế giới, qua đó góp phần kiểm soát lạm phát ở mức thấp, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Đặc biệt khó khăn đối với NHNN trong năm qua là rất lớn khi cùng lúc phải đảm nhận hai nhiệm vụ kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Trong khi thị trường chứng khoán năm qua sụt giảm mạnh, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng bị đình trệ, khiến gánh nặng lo vốn cho nền kinh tế dồn cả lên vai hệ thống ngân hàng. Thế nhưng NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ hết sức uyển chuyển, linh hoạt để hóa giải các khó khăn này, hỗ trợ nền kinh tế đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đơn cử như giai đoạn cuối năm NHNN đã nới room tín dụng khi tình hình được kiểm soát tốt, tỷ giá giảm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện… là rất phù hợp, linh hoạt giải tỏa áp lực vốn cho nền kinh tế.

Từ thành công cũng như những vấn đề đặt ra sắp tới đối với NHNN phải tiếp tục điều hành CSTT linh hoạt để đảm bảo các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng. Nhưng để dòng vốn đi đúng hướng, phát huy hiệu quả hơn, phải mở rộng tín dụng tại những lĩnh vực cần ưu tiên như doanh nghiệp xuất khẩu, những ngành đang phục hồi như du lịch… Còn đối với thị trường BĐS chỉ nên cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp đang xây dựng dự án nhà ở xã hội, công trình dân sinh...

Một vấn đề nữa là trong những tháng cuối năm, tình hình một số NHTM huy động lãi suất cao sẽ khiến cho việc giảm lãi suất cho vay cũng như tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp khó khăn hơn trong năm 2023. Đây là vấn đề NHNN cần phải lưu ý và quan tâm hơn trong năm tới. Bên cạnh đó, NHNN cần mạnh tay hơn trong vấn đề xử lý vi phạm của NHTM.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam TS. Nguyễn Quốc Hùng:

Tăng tính tự chủ để phù hợp hơn với thông lệ quốc tế

go vuong co che de ngan hang tang kha nang ho tro nen kinh te
TS. Nguyễn Quốc Hùng

Bước sang năm 2023, ngành Ngân hàng còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biến khó lường nền kinh tế thế giới và trong nước, ngành Ngân hàng đối diện với những khoản nợ tái cơ cấu hỗ trợ khách hàng bởi dịch bệnh Covid, nợ xấu có thể tăng cao, các ngân hàng phải trích dự phòng rủi ro ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh.

Với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, VNBA kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội tăng vốn điều lệ cho Agribank để đảm bảo đáp ứng hệ số CAR theo quy định. Với vốn điều lệ hiện nay, Agribank đã chạm ngưỡng hệ số CAR, nếu không tăng vốn điều lệ sẽ hạn chế cả hoạt động huy động vốn lẫn cho vay. Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Giao dịch điện tử… nhằm tạo cơ chế pháp lý thống nhất, đồng bộ, giúp các TCTD cho vay an toàn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh phù hợp với thực tiễn để thị trường vốn hoạt động ổn định, đồng thời đẩy mạnh đầu tư công thực hiện hài hoà CSTT và tài khoá để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn. Tránh để thị trường tiền tệ phải chịu áp lực về ngắn hạn cũng như vốn trung và dài hạn trong bối cảnh đến tháng 10/2023 phải giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho trung dài hạn về 30%.

VNBA cũng đề nghị NHNN phân bổ chỉ tiêu tín dụng ngay từ đầu năm để các TCTD có kế hoạch xây dựng kế hoạch kinh doanh thông qua Đại hội cổ đông vào tháng 4 hàng năm. Bên cạnh đó, cần xem xét điều chỉnh một số quy định về giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn theo Thông tư 22/2019/TT-NHNN để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các ngân hàng. Ngoài ra, VNBA và các NHTM cũng đề nghị NHNN xây dựng khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động ngân hàng số, xác thực khách hàng điện tử - eKYC, cho vay theo phương thức điện tử, theo đó việc phê duyệt tín dụng thông qua các hệ thống phần mềm, số hóa, dưới các hình thức giao dịch điện tử sau khi Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) được thông qua. Đồng thời, khẩn trương sửa đổi bổ sung Luật Các TCTD theo hướng tăng tính tự chủ, phù hợp hơn với chuẩn mực, thông lệ quốc tế và thực tiễn hoạt động hiện nay của các TCTD, bổ sung thêm 1 chương về xử lý nợ xấu và xử lý tài sản đảm bảo nói chung và tài sản đảm bảo nợ xấu nói riêng; và sớm trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội thông qua dự án luật về xử lý nợ xấu...

Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú:

Tiếp tục hoàn thiện thể chế hỗ trợ hoạt động ngân hàng

go vuong co che de ngan hang tang kha nang ho tro nen kinh te
Ông Phan Đức Tú

Năm 2022, BIDV đã chủ động quán triệt triển khai Nghị quyết, Chỉ thị của Quốc hội, Chính phủ, NHNN và đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt quy mô, cơ cấu, chất lượng, năng lực tài chính. Đến 30/11/2022, tổng tài sản ngân hàng đã vượt mốc 2.000.000 tỷ đồng; Tín dụng tổ chức kinh tế và dân cư đạt 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 12,7% bằng kế hoạch NHNN giao; Năng lực tài chính tiếp tục được củng cố và nâng cao, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 243%.

BIDV đã thực hiện tốt vai trò của NHTM có vốn của Nhà nước lớn theo chỉ đạo của NHNN như, chủ động và thực hiện nghiêm CSTT, tỷ giá, tiết giảm chi phí, kiểm soát lãi suất luôn thấp hơn lãi suất thị trường từ 1,5 - 3%/năm; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng Covid, khắc phục khó khăn, duy trì phục hồi sản xuất kinh doanh. Riêng trong năm 2022, BIDV triển khai 16 gói tín dụng ưu đãi quy mô 700.000 tỷ đồng,… giảm doanh thu 5.500 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngân hàng nỗ lực thực hiện chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch, đặc biệt là Nghị định số 31/2022/NĐ-CP (Nghị định số 31) của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN về hỗ trợ lãi suất. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, đến nay kết quả thực hiện chương trình chưa được như mong muốn.

Về kế hoạch nhiệm vụ năm 2023, ngay sau Hội nghị, BIDV sẽ xác định chương trình hành động và triển khai quán triệt các chỉ đạo, Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của NHNN đảm bảo thực hiện tốt nhất mục tiêu kế hoạch kinh doanh và nhiệm vụ được giao.

Để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của hệ thống TCTD nói chung và ngân hàng trong thời gian tới, BIDV đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, NHNN tiếp tục điều hành chính sách đồng bộ; kiểm soát và nâng cao chất lượng hoạt động của thị trường chứng khoán, đặc biệt là thị trường TPDN đảm bảo các thị trường là một kênh dẫn vốn trung dài hạn chủ yếu của nền kinh tế, chia sẻ và giảm áp lực vốn trung dài hạn cho hệ thống NHTM. Ngân hàng mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành quan tâm chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện thể chế cho hoạt động ngân hàng như Luật hóa nội dung Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu các TCTD; Ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng; cho phép các tổ chức tín dụng cấp tín dụng qua kênh số...

Để tăng nguồn lực tài chính, đảm bảo chỉ số an toàn vốn cho các NHTM Nhà nước, BIDV kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, NHNN tiếp tục cho phép các NHTM Nhà nước được tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ năm 2022 theo tinh thần Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội. Hiện tại hệ số CAR của các NHTM Nhà nước chỉ khoảng 9,04% - mức này đang rất thấp so với các nước trong khu vực. Các nước trong khu vực đã thực hiện Basel III trong khi đa số ngân hàng Việt Nam mới thực hiện Basel II, một số ít tiến tới Basel III.

BIDV cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành địa phương thực hiện đầy đủ các cam kết đã ký với các TCTD, các nhà đầu tư, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, các TCTD, các định chế tài chính trong và ngoài nước tham gia các dự án PPP. Đặc biệt khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông, viễn thông, năng lượng xanh của nước ta trong giai đoạn tới là rất lớn; và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã có hiệu lực từ 1/1/2021.

go vuong co che de ngan hang tang kha nang ho tro nen kinh te

Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn:

Tăng vốn điều lệ cho Agribank là rất cấp thiết

go vuong co che de ngan hang tang kha nang ho tro nen kinh te
Ông Phạm Đức Ấn

Xác định năm 2022 là năm có nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức nên Agribank đã thống nhất chủ trương điều hành theo kịch bản khó khăn nhất, vì vậy đã được những kết quả rất tích cực.

Trong điều kiện khó khăn, Agribank thể hiện rõ nét vai trò của một NHTM nhà nước trong tuân thủ pháp luật, thực thi hiệu quả CSTT của Chính phủ, NHNN. Trong điều kiện môi trường kinh doanh khó khăn Agribank luôn hỗ trợ các thành viên trên thị trường liên ngân hàng, góp phần ổn định tâm lý thị trường; và gương mẫu kiểm soát việc tăng lãi suất huy động vốn để tránh tạo ra cuộc đua lãi suất, nhằm có điều kiện để ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay hợp lý, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vay vốn.

Agribank đã tìm mọi giải pháp phù hợp để hỗ trợ khách hàng vay vốn, nhất là khách hàng bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, khách hàng là đối tượng ưu tiên theo Nghị định số 31 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước. Đặc biệt trong tháng 12/2022 Agribank đã dành gần 2.000 tỷ đồng để giảm 20% lãi suất cho vay.

Dù đang hỗ trợ tích cực nền kinh tế, duy trì ổn định hệ thống, song bản thân Agribank lại đang trong tình trạng khó khăn. Do vốn điều lệ thấp nên theo quy định thì với quy mô tín dụng hiện tại, Agribank khó đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) để tăng trưởng tín dụng. Vì vậy, trong năm 2022, tăng trưởng tín dụng của Agribank chỉ ở mức thấp so với bình quân chung toàn hệ thống. Do đó, việc tăng vốn điều lệ cho Agribank là rất cấp thiết để ngân hàng đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu cho tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2023 phục vụ cho nhu cầu vốn của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tam nông. Chính phủ cần triển khai việc tạm ứng cấp vốn điều lệ cho Agribank 6.753 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua dự toán ngân sách cấp vốn điều lệ cho Agribank.

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp chưa kịp phục hồi thì nhiều NHTW trên thế giới liên tục tăng lãi suất để chống lạm phát; xung đột Nga - Ukraine ngày càng leo thang và kèm theo đó là những chính sách cấm vận do xung đột chính trị lan rộng. Trong nước, khó khăn của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu… đang ảnh hưởng tiêu cực ngày càng sâu hơn đối với doanh nghiệp. Vì vậy, khả năng trả nợ trong năm 2023 của doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ nợ xấu tăng cao. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Agribank kiến nghị NHNN tiếp tục cho phép TCTD áp dụng cơ chế cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng có khó khăn về dòng tiền trả nợ ngân hàng.

Về gói 40 ngàn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31 của Chính phủ, qua thực tiễn triển khai hiệu quả không cao. Agribank đề nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét trình Quốc hội chuyển đổi việc hỗ trợ gián tiếp qua lãi suất vay vốn bằng chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước hoặc cơ chế giảm thuế cho các đối tượng cần được hỗ trợ.

Ngoài ra, Chính phủ, các bộ ngành cần có một chương trình hỗ trợ cũng như kiểm soát thị trường bất động sản để tránh khủng hoảng đối với thị trường này sẽ gây hệ lụy đến các ngành khác. Đồng thời giải quyết triệt để bài toán đầu cơ, thổi giá bất động sản như thời gian vừa qua tránh gây thiệt hại cho người dân có nhu cầu thực về nhà ở, vừa thiệt hại cho nền kinh tế trong dài hạn. Vấn đề nữa, hiện nay, xu hướng cá nhân, nhóm cá nhân phối hợp hình thành nhóm công ty có mối liên hệ rất mật thiết với nhau như thuê hoặc ủy quyền người khác đứng tên để lách quy định về người có liên quan để vay vốn ngân hàng. Vì vậy, việc kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay của NHTM gặp khó khăn, tiềm ẩn rủi ro cao đối với nhóm khách hàng này. Đề nghị Chính phủ cần có cơ chế để kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân có hệ số sử dụng vốn huy động lớn.

Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng:

Giãn lộ trình giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

go vuong co che de ngan hang tang kha nang ho tro nen kinh te
Ông Nguyễn Đình Tùng

Trong năm 2022, OCB đã tập trung khá mạnh cho vay vào lĩnh vực ưu tiên. Tính đến cuối tháng 12, tổng dư nợ của OCB đạt khoảng 117.000 tỷ đồng, tăng 12,7%). Trong đó, tín dụng 5 lĩnh vực ưu tiên đạt 64.000 tỷ đồng, chiếm gần 60%. Nếu tính chung cả tín dụng cấp cho DNNVV và cho vay bán lẻ thì số dư nợ OCB cho vay vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chiếm khoảng 85% tổng dư nợ. Trong năm vừa qua, OCB đã thực hiện đồng loạt, liên tục các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Nhờ việc kết nối, đồng hành với khách hàng, hiện hầu hết các khách hàng có dư nợ được tái cơ cấu đều đã trả được nợ cho ngân hàng và tiếp cận vay mới để duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Trong suốt giai đoạn 2020 - 2022, OCB cũng đã giảm lãi vay cho khoảng hơn 4.400 tỷ đồng dư nợ của khách hàng. Song song đó, triển khai khá thành công 20 gói vay ưu đãi đặc thù đối với từng nhóm ngành nghề.

Trong môi trường kinh doanh khó khăn, thử thách đặc biệt là đối với ngành Ngân hàng trong năm 2023, OCB đề xuất giãn lộ trình điều chỉnh tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 01/10/2023 còn 30% sang tháng 06/2024. Ngân hàng mong muốn nới lỏng hơn đối với chính sách kiểm soát cho vay vào lĩnh vực bất động sản theo hướng sửa đổi các quy định liên quan, trong đó cho phép kéo dài thời gian cho vay, nâng hoặc bỏ mức trần khống chế với tỷ lệ cho vay và hạn mức cho vay tối đa.

Đối với hoạt động xử lý, thu hồi nợ, OCB kiến nghị sớm ban hành Luật về xử lý nợ xấu của các TCTD, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho các TCTD đẩy nhanh việc xử lý nợ xấu.

Nhóm PV thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

NHNN đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chương trình, dự án tài chính vi mô (TCVM) của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ, thay thế Quyết định số 20/2017/QĐ-TTg ngày 12/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khẳng định, trong bối cảnh hiện tại với những biến động của các kênh đầu tư, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn với tỷ suất sinh lời ổn định được những người có dòng tiền nhàn rỗi lựa chọn.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Năm 2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tròn 30 tuổi. Bước vào giai đoạn mới, môi trường hoạt động của ngân hàng có rất nhiều thay đổi, nhiều cơ hội/thuận lợi mới được tạo ra nhưng cũng có không ít thách thức. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, với khí thế mới, nỗ lực và quyết tâm cao độ, sự đồng lòng, chung sức của các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hoàn toàn tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện tốt sứ mệnh được giao phó và viết tiếp những trang sử vẻ vang trên chặng đường sắp tới.
Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng về những đóng góp của ngành Ngân hàng và NHCSXH trong việc thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo.
Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”

Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, dấu hiệu các ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiết kiệm trong một tháng trở lại đây cho thấy lãi suất tiết kiệm dường như đã đến giai đoạn chạm đáy và sẽ có chiều hướng tăng nhẹ trong thời gian tới.
Tín hiệu từ lãi suất

Tín hiệu từ lãi suất

Tuần qua, thị trường tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều của lãi suất huy động khi có gần 10 NHTM điều chỉnh tăng, ngược lại số ngân hàng điều chỉnh giảm cũng không ít.
Chi tiêu không tiền mặt ngày càng tăng

Chi tiêu không tiền mặt ngày càng tăng

Nhờ thói quen chi tiêu không tiền mặt, người dân không phải lo lắng về việc đánh mất tiền, đổi tiền lẻ…
Cần thêm cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

Cần thêm cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

Các tổ chức tín dụng đối mặt nhiều khó khăn để đẩy mạnh tín dụng xanh
NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

Hiện, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ hiện đại sẽ giúp tăng tỷ trọng thu nhập từ ngoài lãi, cải thiện NIM
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh (Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, quy định mới sẽ khuyến khích các ngân hàng tập trung tài trợ tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Nhân dịp năm mới 2024, ông Phạm Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trả lời phỏng vấn về những kết quả nổi bật mà Vietcombank đã đạt được trong năm 2023 và những định hướng lớn cho năm 2024. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả! (Bài phỏng vấn được thực hiện cuối tháng 12/2023 - Lê Hồng Quang thực hiện)
Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ góp phần tạo niềm tin cho doanh nghiệp vượt lên khó khăn
Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Tín dụng tiêu dùng chưa tương xứng tiềm năng do cả chủ quan và khách quan
Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Theo TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, hiện gánh nặng vốn cho nền kinh tế vẫn đang dồn lên vai ngành Ngân hàng, trong khi sức khỏe của các TCTD chưa đồng đều, việc sử dụng công cụ hạn mức (room) tín dụng là cần thiết.
Xem thêm
Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/7/2024.
Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo thông báo của Ban tổ chức Lễ tang, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày 25/7/2024 sẽ đến 22h. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người thành kính, trật tự xếp hàng dài hàng tới cả cây số, chờ đợi đến lượt vào viếng Tổng Bí thư.
Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), cùng thời gian này tại Hội trường Thống nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.
Ngành Ngân hàng đã tiên phong triển khai tốt Đề án 06

Ngành Ngân hàng đã tiên phong triển khai tốt Đề án 06

Sáng 23/7, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Đề án số 06/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN giữa Bộ Công an và NHNN Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN và đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ở Quảng Ngãi đã tích cực vào cuộc, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện các chính sách tín dụng xã hội, hỗ trợ cơ sở vật chất, nguồn vốn nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở quê hương núi Ấn, sông Trà...
Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân ở Nghệ An vẫn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của kênh dẫn vốn “gần dân, sát dân”, tương trợ trong cộng đồng thành viên, hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương...
Quảng Nam phát huy nguồn lực tín dụng chính sách

Quảng Nam phát huy nguồn lực tín dụng chính sách

Thời gian gần đây, nguồn lực từ tín dụng chính sách ở Quảng Nam đã và đang giúp người dân địa phương vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống…
VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.
Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Nhiều khách hàng của VinFast đã không ngần ngại xuống tiền đặt cọc VF 8 Lux để vừa sớm được tận hưởng những trải nghiệm thăng hạng đẳng cấp, vừa nhận ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng và cơ hội rinh về biệt thự trị giá hơn chục tỷ đồng.
Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Cư dân Vincom Shophouse Royal Park (TP. Đông Hà) được sở hữu chất sống kép, vừa thư thái, an yên đúng chuẩn resort, lại vừa sôi động, tiện nghi nhờ loạt tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Quảng Trị.
Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Ngay sau khi ra mắt, 315 căn biệt thự, dinh thự tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island) trên đảo Vũ Yên, Hải Phòng đã nhanh chóng tìm thấy chủ. Sở hữu những lợi thế độc tôn: đắc địa trong vị trí, khoáng đạt trong cảnh quan, sang trọng trong kiến trúc, phân khu Hoàng Gia không chỉ là tài sản mang tiềm năng tăng giá bền vững mà còn là niềm kiêu hãnh của các chủ nhân danh giá.
VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

Từ tháng 7 năm nay, khách hàng sở hữu thẻ UnionPay đã có thể thanh toán dễ dàng tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng cổng thanh toán EcomPay của VPBank tại thị trường Việt Nam. UnionPay là tổ chức phát hành thẻ lớn nhất tại đất nước 1,4 tỷ dân - Trung Quốc.
Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Bằng việc tận dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và nhiều công nghệ mới nổi khác, các hành vi lừa đảo đang trở nên cực kỳ tinh vi.
Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Sacombank lại tiếp tục tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn trên Sacombank Pay sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy từ 0,2 – 0,7%/năm. Trước đó, mức tặng mà Sacombank áp dụng là 0,2% - 0,4%/năm.
BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, trong đó tổng tài sản và quy mô tín dụng tăng, chất lượng tín dụng liên tục được cải thiện.
Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo, mạo danh nhân viên, thương hiệu các tổ chức tín dụng uy tín ở Việt Nam nhằm đánh cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa được The Asian Banker trao tặng giải thưởng Best AI Technology Implementation (tạm dịch: Ngân hàng AI tốt nhất) trong hệ thống giải thưởng uy tín của tổ chức này, hôm 18/7 tại Hà Nội.
OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

Tập trung chiến lược ngân hàng “xanh” vừa giúp tạo ra các cơ hội kinh doanh mới và cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
Phiên bản di động