Google hé lộ về Material 3 Expressive – ngôn ngữ thiết kế mới nhất của hãng
Theo thông tin rò rỉ, Material 3 Expressive (gọi tắt là M3 Expressive) được Google mô tả là một cuộc cách mạng thiết kế, với mục tiêu “truyền cảm hứng, truyền đạt chức năng và giúp người dùng đạt được mục tiêu”. Ngôn ngữ mới này tập trung khai thác các yếu tố như màu sắc, hình dạng, kích thước, chuyển động và bố cục nhằm làm nổi bật nội dung quan trọng trên giao diện người dùng.
Google cho biết M3 Expressive là bản cập nhật được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất trong lịch sử hệ thống thiết kế của hãng, với 46 nghiên cứu riêng biệt, hàng trăm mẫu thiết kế và hơn 18.000 người tham gia khảo sát từ khắp nơi trên thế giới. Các phương pháp nghiên cứu bao gồm theo dõi mắt, khảo sát, nhóm tập trung và thử nghiệm khả năng sử dụng.
Kết quả cho thấy người dùng có thể nhận diện các yếu tố chính trên giao diện nhanh hơn gấp 4 lần khi sử dụng M3 Expressive. Một ví dụ trực quan được đưa ra là so sánh giao diện Gmail hiện tại với bản concept theo M3 Expressive, cho thấy sự cải thiện rõ rệt về khả năng sử dụng và mức độ dễ hiểu.
![]() |
Giao diện ứng dụng Gmail hiện tại (bên trái) và ứng dụng Gmail với thiết kế mới (bên phải) |
Không chỉ cải thiện trải nghiệm, M3 Expressive còn được cho là giúp nâng cao nhận thức thương hiệu. Cụ thể, thiết kế mới này tăng 32% nhận thức về yếu tố văn hóa, 34% về tính hiện đại và 30% về mức độ đột phá của thương hiệu trong mắt người dùng. Đây là những chỉ số cho thấy ngôn ngữ thiết kế mới có thể hỗ trợ mạnh mẽ trong việc định vị hình ảnh sản phẩm.
Một điểm đáng chú ý khác là khả năng tiếp cận người dùng lớn tuổi. Theo Google, người dùng trên 45 tuổi có thể sử dụng ứng dụng được thiết kế với M3 Expressive hiệu quả ngang bằng với người trẻ. Hãng cũng khẳng định giao diện mới này được ưa chuộng hơn cả thiết kế theo Nguyên tắc Giao diện Con người của iOS.
Thông tin về M3 Expressive bị rò rỉ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng công nghệ, làm tăng kỳ vọng cho Google I/O 2025 diễn ra vào ngày 20/5 tới. Bên cạnh ngôn ngữ thiết kế mới, sự kiện còn được chờ đợi với loạt cập nhật liên quan đến Android 16 cho TV, tích hợp AI Gemini vào Android Auto và Android Automotive, cùng nền tảng thực tế mở rộng Android XR.
Tin liên quan
Tin khác

ANKER thu hồi hơn 1,1 triệu sạc dự phòng vì nguy cơ cháy nổ

Fujifilm X-E5 ra mắt: Cảm biến 40,2MP, chống rung 5 trục, quay 4K/60fps, giá từ 1.700 USD

NAPAS mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vị tại chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2025

OpenAI ra mắt o3-pro: Mô hình AI mới tối ưu cho các tác vụ phức tạp

Điện thoại giúp hộ kinh doanh dễ dàng xuất hóa đơn điện tử

Aescape - startup robot massage AI tạo doanh thu chục triệu USD chỉ sau 6 tháng

Loa TingTing - Quản lý giao dịch thông minh

Apple đổi tên hệ điều hành theo năm, ra mắt thiết kế “Liquid Glass” xuyên suốt hệ sinh thái

iPadOS 26 ra mắt: Hệ thống quản lý cửa sổ mới, lần đầu có ứng dụng Điện thoại
