Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa

N.L
N.L  - 
Grab vừa công bố Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá tại Đông Nam Á năm 2022. Theo đó, 7 trên 10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu Covid-19; và 8 trên 10 đối tác nhà hàng trong khu vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh.
aa
grab cong bo xu huong giao hang thuc pham va hang hoa

Dựa trên thông tin khảo sát đối với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá khu vực Đông Nam Á, trong đó có hơn 7.000 người dùng tại Việt Nam, cùng dữ liệu từ Grab, báo cáo cho thấy người dùng vẫn tiếp tục ưa thích sử dụng các dịch vụ giao hàng. Cũng theo báo cáo, ngày càng nhiều người dùng sử dụng các ứng dụng giao hàng như một “công cụ tìm kiếm” để khám phá và trải nghiệm những hàng quán mà họ chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp.

Chia sẻ thêm về kết quả nghiên cứu, ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương Mại, Grab Việt Nam, cho biết: “Dịch vụ giao hàng tiếp tục là một phần thiết yếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển dịch trong xu hướng đặt mua thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Sự thay đổi hành vi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên khác nhau trong lĩnh vực này. Các thương hiệu có thể tiếp cận và tương tác tốt hơn với người tiêu dùng bằng hình thức trực tuyến. Có được các hiểu biết về người dùng từ GrabFood và GrabMart sẽ giúp các đối tác nhà hàng, cửa hàng cải thiện thực đơn và đưa ra các ưu đãi phù hợp với nhu cầu hơn. Sự phổ biến của dịch vụ giao hàng cũng góp phần tạo thêm cơ hội gia tăng thu nhập cho các đối tác tài xế đảm nhận khâu giao hàng”.

Theo Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá khu vực Đông Nam Á năm 2022, các xu hướng chính trong ngành là: Với người dùng trong khu vực, dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá là một phần của lối sống hiện đại, thay vì chỉ là nhu cầu thiết yếu trong thời kỳ Covid-19 hay sở thích trước đại dịch: Khi dịch vụ giao hàng trở thành một phần của lối sống hiện đại, người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn mà còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn hàng: chi phí giao đồ ăn và hàng hoá trong tháng 5/2022 cao hơn 1,3 lần so với tháng 11/2021. Người dùng Singapore chi nhiều nhất cho việc giao hàng, trong khi người dùng Việt Nam đặt hàng thường xuyên nhất trong khu vực. Tại Việt Nam, đơn hàng GrabFood có giá trị lớn nhất được ghi nhận là 1.998.000 đồng.

Tại Việt Nam, đối tượng sử dụng dịch vụ giao hàng nhiều nhất có xu hướng là các gia đình trẻ. Khoảng ba phần tư (72%) người dùng dịch vụ giao đồ ăn ở Việt Nam là các gia đình có con nhỏ, họ đặt giao hàng ít nhất 7 lần/tháng. Tương tự, dịch vụ giao hàng hóa ghi nhận 76% người dùng có con nhỏ, sử dụng dịch vụ trên 14 lần/tháng.

Các nhà hàng tiếp tục số hóa để đáp ứng nhu cầu giao nhận thực phẩm và hàng hóa: Ở Việt Nam, cứ 9 trên 10 nhà hàng cho biết các nền tảng giao hàng là dịch vụ không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của họ, con số này cao hơn so với mức trung bình trong khu vực (8 trên 10 nhà hàng). Trên toàn khu vực, trung bình tổng doanh thu bán hàng của các nhà hàng tăng 15% so với trước khi tham gia các nền tảng giao hàng.. Người tiêu dùng Việt Nam quay trở lại với niềm đam mê bánh mì trong nửa đầu năm 2022. Theo đó, bánh mì chiếm vị trí thứ 4 trong danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood. Cơm sườn cũng thăng hạng trong năm nay và chiếm vị trí thứ 2...

Trong bối cảnh các xu hướng mua sắm và giao hàng thực phẩm và hàng hoá mới hiện nay, Grab đang triển khai một số tính năng, sáng kiến mới và cải tiến nhằm cải thiện việc khám phá các quán ăn và trải nghiệm của người dùng với ứng dụng: Cải tiến tính năng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm 94% người dùng đặt món dựa theo các đánh giá trực tuyến. Do đó, Grab đã cải tiến trải nghiệm đánh giá, xếp hạng món ăn dễ dàng, liền mạch hơn cho người dùng. Người dùng có thể xem xếp hạng Đối tác nhà hàng và đọc các đánh giá món ăn từ những người dùng khác trên ứng dụng.

grab cong bo xu huong giao hang thuc pham va hang hoa

Tính năng lấy món tại quán: 83% người dùng hiện sử dụng các dịch vụ trực tuyến cho phép đặt hàng mang đi. Tính năng lấy món tại quán sắp ra mắt trên Grab sẽ tăng độ hiển thị của các đối tác nhà hàng áp dụng phương thức tự lấy món. Bằng một thao tác đơn giản người dùng có thể nhận biết được các nhà hàng có tính năng này trong khu vực lân cận và có thể chuyển từ giao nhận sang tự đến nhà hàng và lấy món.

grab cong bo xu huong giao hang thuc pham va hang hoa

Tiết kiệm hơn khi giao nhận món ăn trực tuyến: Lựa chọn giao hàng mới “Saver” cho phép người dùng tiết kiệm chi phí khi chấp nhận thời gian đợi giao hàng lâu hơn. Tính năng này sẽ cung cấp các tùy chọn giao hàng với chi phí tiết kiệm hơn cho người dùng.

Người dùng cũng có thể đăng ký gói GrabUnlimited với các mã ưu đãi giao hàng áp dụng cho các dịch vụ Grab. Hiện nay, 1 trên 3 người dùng dịch vụ giao món ăn đã đăng ký GrabUnlimited, họ có xu hướng đặt thường xuyên hơn 44% và chi nhiều hơn 18% so với nhóm người dùng không đăng ký.

N.L

Tin liên quan

Tin khác

Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.