Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hà Nội… báo

 - 
Những sạp bán báo không bao giờ mất đi. Những giá trị nhân văn, giá trị tốt đẹp từ những sạp báo vẫn đang lan tỏa và phát triển, như một nét văn hóa độc đáo của Thủ đô ngàn năm văn vật.
aa

1. Hà Nội ở đâu cũng có sạp bán báo, điều mà tôi ít thấy và hiếm gặp khi sinh sống và làm việc ở nhiều địa phương khác. Đi cùng với sạp báo, hình ảnh những anh thanh niên hay cô học trò ghé xe vào sạp mua tờ báo, hay bác đạp xích-lô tranh thủ lúc vắng khách lôi tờ báo ra đọc, hoặc một chiếc xe con bóng loáng dừng lại trước sạp báo… bấy lâu nay đã trở nên rất đỗi thân quen với người Hà Nội.


Tại các sạp báo ở 71 Hàng Trống, khách mua có thể đọc ngay tại chỗ

Những điều tưởng như nhỏ nhặt và bình thường ấy, trải qua thời gian đã kết tinh thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống của người dân Thủ đô, không dễ nơi nào cũng có được.

Giờ đây, trước thời buổi kinh tế thị trường, sự phát triển và bùng nổ của công nghệ thông tin, những tưởng các sạp bán báo ở Hà Nội sẽ không còn đất để sống, nhưng thực tế đã chứng minh, chúng vẫn tồn tại mặc cho bao đổi thay từ thời cuộc.

Những sạp bán báo không bao giờ mất đi, bởi thế nét đẹp văn hóa từ những sạp bán báo cũng không bao giờ lụi tàn, nó vẫn âm ỉ cháy trong đời sống thường nhật để vẽ nên bức tranh đầy màu sắc cho cuộc sống.

2. Một buổi sáng tháng 6, như bao ngày, tôi lại lang thang trên những con phố để cảm nhận một cuộc sống sôi động, nhộn nhịp của Hà Nội. Vẫn là thói quen ấy, tôi ghé vào những sạp báo tìm mua những tờ báo mà tôi quan tâm để cập nhật những vấn đề thời sự nóng bỏng, hoặc đơn giản chỉ là biết những thông tin văn hóa, giải trí… đang diễn ra.

Ấy là con phố rất rộng nhưng lại rất ngắn - phố Hàng Trống. Bầu không khí mát lành, phố Hàng Trống vẫn đằm thắm và nườm nượp người, xe qua lại. Và dãy bán báo ngay cạnh tòa soạn Báo Nhân dân là điểm dừng chân của tôi.

Ngay cạnh tòa soạn Báo Nhân dân ở số 71 phố Hàng Trống có 4 sạp bán báo với đầy đủ những tờ báo lớn nhỏ của cả nước. Những người bán báo ở đây đều thân thiện và gần gũi. Khách dừng chân ở ven đường ới gọi người bán báo đều nhận được sự đáp ứng nhiệt tình.

Họ nhanh tay cầm tờ báo khách hàng muốn mua, nở một nụ cười thân thiện rồi chạy ra giao hàng cho các “thượng đế”. Trước khi rời đi, có khách còn dặn: Sớm mai để sẵn cho cháu/em tờ báo như hôm nay nhé!

Từng ghé vào nhiều sạp báo ở Hà Nội, với cảm nhận của riêng tôi, 4 sạp báo ở phố Hàng Trống có điều gì đó rất hấp dẫn và đặc biệt. Hấp dẫn và đặc biệt là bởi, khách mua báo tại địa điểm này có thể ngồi ngay tại sạp bán báo để đọc, những chiếc ghế nhỏ được các chủ sạp báo bày sẵn cho khách.

Hoặc, khách hàng không mua báo cũng có thể ngồi đọc rồi bước đi mà tất cả đều thoải mái. Thậm chí, người ta có thể ngồi trò chuyện với chủ sạp báo một cách rất vui vẻ. Ấy là một nét đẹp bởi mối quan hệ giữa con người với con người thêm bền chặt, mọi vách ngăn được phá vỡ, con người trở nên hòa đồng từ việc mua - bán báo.

3. Một phụ nữ tuổi trung niên, chủ sạp báo trên phố Hàng Trống nói với tôi, cô bán báo ở đây từ năm 1990, những sạp báo bên cạnh cũng vậy. Bán báo thu nhập không được là bao, nhưng thấy vui và yêu nghề mà duy trì. Từ bấy lâu, cô mở sạp bán từ 5 giờ sáng đến 10 giờ đêm mới nghỉ. Khách đến nhiều nhưng cao điểm vào đầu giờ sáng vì đó là lúc mọi người đi làm…

Rồi cô bàn thêm, nhiều người vẫn đọc báo giấy và coi việc mua, đọc báo là một việc làm không thể thiếu. Nói đúng hơn, đó là văn hóa đọc, nét đẹp tinh thần của họ. Bởi thế, cô cũng thấy vui hơn vì là cầu nối giữa độc giả với các tờ báo, duy trì và gián tiếp tạo nên giá trị tinh thần cho một bộ phận người trong xã hội.

Như vui lây với câu chuyện, một bác trung tuổi đang mua báo cũng rôm rả góp: Bác ngày nào cũng ra đây mua báo từ khi các sạp báo mở, chắc cũng hai chục năm rồi. Những người chẳng biết nhau nhưng đam mê đọc báo đã đến đây, thế là chẳng hẹn mà biết, mà quen thân…

Trong tiếng ồn ào người xe qua lại, tôi bước đi nhưng vẫn nghe văng vẳng lời khách mua báo: Cho tờ… Và, chủ sạp báo lại đáp lời đầy sức sống: Báo của bác/anh/chị/cháu đây…! Tôi biết, những giá trị nhân văn, giá trị tốt đẹp từ những sạp báo vẫn đang lan tỏa và phát triển, như một nét văn hóa độc đáo của Thủ đô ngàn năm văn vật.

Bài và ảnh Hoa Quỳnh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.