Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà An
Hà An  - 
Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
aa

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp
TP. Hà Nội sẽ triển khai loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối nước ngoài.
TP. Hà Nội sẽ triển khai loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 335/KH-UBND ngày 11/12/2025 về triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Thành phố hướng đến phát triển thị trường xuất nhập khẩu theo hướng bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tham gia sâu vào chuỗi sản xuất, cung ứng và phân phối hàng hóa toàn cầu.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ hỗ trợ thông tin thị trường cho hơn 500 lượt doanh nghiệp, đào tạo và tư vấn cho trên 300 lượt doanh nghiệp, hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, tổ chức trên 150 lượt kết nối giao thương và đưa tối thiểu 80 sản phẩm xuất khẩu vào các mạng phân phối nước ngoài.

Thành phố yêu cầu thực hiện đồng bộ bảy nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Doanh nghiệp sẽ được cập nhật thông tin thường xuyên về thị trường quốc tế, xu hướng tiêu dùng và yêu cầu từ các chuỗi cung ứng lớn. Các doanh nghiệp sản xuất được hỗ trợ trong nghiên cứu phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến và cải tiến quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối. Hà Nội khuyến khích phát triển nguồn nguyên liệu xanh, sạch và nâng cao ý thức sử dụng năng lượng hiệu quả, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn và công nghiệp phụ trợ để gia tăng giá trị sản phẩm.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt với nhóm hàng nông sản, thực phẩm, đồ gỗ và nội thất. Thành phố phối hợp Bộ Công Thương tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng số, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận sàn thương mại điện tử quốc tế và thúc đẩy dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu. Bên cạnh đó, Thành phố thúc đẩy xây dựng và phát triển thương hiệu, khuyến khích doanh nghiệp đạt các chứng nhận quốc tế như ISO, HACCP hay tiêu chuẩn “xanh”.

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được triển khai tại những thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và ASEAN. Hà Nội sẽ tổ chức các hội chợ, hội thảo kết nối doanh nghiệp với nhà phân phối nước ngoài, chương trình Tuần hàng Việt tại các hệ thống bán lẻ toàn cầu, cũng như tăng cường hợp tác với cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để đưa hàng Việt vào thị trường sở tại.

Công tác truyền thông được chú trọng nhằm nâng cao nhận thức doanh nghiệp về lợi ích của việc tham gia trực tiếp mạng phân phối quốc tế, cung cấp hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy trình và chia sẻ kinh nghiệm thành công. Với những giải pháp đồng bộ này, Hà Nội kỳ vọng mở rộng cánh cửa để doanh nghiệp Thủ đô tự tin bứt phá, nâng tầm hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua
Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 10/12, nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và 25 năm ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp với AmCham Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 với chủ đề “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”.
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Petrovietnam trước kỷ nguyên mới: Chiến lược "mục tiêu kép" và bài toán tái định vị vị thế quốc gia

Petrovietnam trước kỷ nguyên mới: Chiến lược "mục tiêu kép" và bài toán tái định vị vị thế quốc gia

Chuyển dịch năng lượng đang trở thành một trong những yêu cầu chiến lược lớn nhất đối với tăng trưởng dài hạn và phát triển bền vững của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), với vai trò doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế, không chỉ đứng trước những cơ hội mở ra từ các xu thế năng lượng mới, mà còn gánh vác trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giữ vững chủ quyền quốc gia. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, tầm nhìn 10–20 năm tới của Petrovietnam không chỉ là câu chuyện mở rộng lĩnh vực đầu tư, mà là bài toán tổng hòa giữa chiến lược quốc gia, năng lực nội sinh của doanh nghiệp và sự hoàn thiện đồng bộ của thể chế, chính sách.
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.