Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hà Nội mùa “Tinh hoa hội tụ”: Thủ đô đánh thức bản sắc trong từng làng nghề, nếp sống

Hà An
Hà An  - 
Giữa nhịp sống hiện đại, Hà Nội khơi dậy tinh thần di sản qua những không gian hoa, làng nghề và tri thức xưa. “Tinh hoa hội tụ” là lời mời gọi du khách khám phá Thủ đô bằng mọi giác quan nơi văn hóa, con người và sáng tạo cùng hòa vào nhịp sống đương đại.
aa

Hà Nội xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Kích cầu du lịch Hà Nội 2025: Đổi mới trải nghiệm và kết nối toàn cầu
Mỗi vườn hoa, cây cảnh ở làng nghề Tích Giang (xã Phúc Thọ, Hà Nội) đều có tiềm năng trở thành điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn hấp dẫn.
Mỗi vườn hoa, cây cảnh ở làng nghề Tích Giang (xã Phúc Thọ, Hà Nội) đều có tiềm năng trở thành điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn hấp dẫn.

Bộ sản phẩm hội tụ tinh hoa Thăng Long - Hà Nội

Cuối tuần qua, tại xã Phúc Thọ (Hà Nội), Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Phúc Thọ tổ chức lễ công bố bộ ba sản phẩm du lịch mới năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”. Sự kiện diễn ra trong không khí rộn ràng của mùa thu Hà Nội, được xem là cú hích quan trọng để du lịch Thủ đô bứt tốc trong quý cuối năm.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho hay: “Chủ đề Tinh hoa hội tụ thể hiện tinh thần kế thừa và lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của Hà Nội: lấy văn hóa làm nền tảng, con người làm trung tâm, kết nối - sáng tạo - trải nghiệm làm động lực phát triển bền vững”.

Theo ông Hiếu, trong 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón hơn 25,9 triệu lượt khách du lịch, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế đạt 5,4 triệu lượt, tăng 24,4%, tổng thu từ du lịch đạt gần 98.300 tỷ đồng, tăng 20,6%. “Những con số ấy phản ánh rõ sức phục hồi mạnh mẽ và đà phát triển ổn định của ngành du lịch Thủ đô”, ông Hiếu nói.

Hà Nội hiện được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới, và nằm trong Top 25 điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại 2025 do Tripadvisor bình chọn. Những danh hiệu ấy là minh chứng cho vị thế của Hà Nội trên bản đồ du lịch quốc tế, đồng thời khẳng định hiệu quả của chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với giá trị văn hóa và con người.

Tại lễ công bố, Sở Du lịch Hà Nội chính thức giới thiệu ba sản phẩm du lịch mới gồm: “Sắc hoa Tường Phiêu” (xã Phúc Thọ), “Con đường Di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt” (liên kết các xã Đại Thanh - Hồng Vân - Ngọc Hồi - Chuyên Mỹ) và “Con đường Đạo học” (xã Ô Diên). Mỗi sản phẩm là một mảnh ghép trong bức tranh tổng thể về du lịch văn hóa, làng nghề, nông thôn và di sản của Thủ đô.

Tại xã Phúc Thọ, sản phẩm “Sắc hoa Tường Phiêu” được xem là điểm sáng của du lịch nông thôn Hà Nội. Ông Kiều Trọng Sỹ, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ, chia sẻ: “Trên vùng đất Tích Giang bên dòng sông Tích hiền hòa, hàng trăm hecta hoa cúc cổ, hồng cổ và cây cảnh tạo nên bức tranh rực rỡ vừa mang giá trị sinh thái, vừa thể hiện bàn tay khéo léo của người dân xứ Đoài”.

Ông Sỹ cho biết, điểm nhấn của sản phẩm là đình Tường Phiêu, di tích quốc gia đặc biệt có niên đại thời Lê, hòa quyện cùng không gian làng hoa, cây cảnh thanh tao. “Sắc hoa Tường Phiêu không chỉ là sản phẩm du lịch, mà là biểu tượng của ý chí và tinh thần cộng đồng, nơi du khách cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp nông thôn Hà Nội bình dị mà thanh lịch”, ông nói.

Phúc Thọ có truyền thống sinh vật cảnh hàng chục năm, từ thời các cụ Đỗ Xuân, Nguyễn Văn Ước, Nguyễn Tiến Cát khởi xướng phong trào trồng cây cảnh từ những năm 1990. Đến nay, nghề đã phát triển mạnh mẽ, nhiều hộ làm giàu từ cây cảnh, tiêu biểu như Công ty Ngọc Trang của ông Khuất Văn Hồng với doanh thu hơn 20 tỷ đồng/năm.

Hà Nội mùa “Tinh hoa hội tụ”: Thủ đô đánh thức bản sắc trong từng làng nghề, nếp sống
Đình Tường Phiêu là một trong những điểm đến nôit bật trong sản phẩm du lịch "Sắc hoa Tường Phiêu" vừa được công bố.

Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ khẳng định, địa phương đặt mục tiêu xây dựng Tích Giang thành trung tâm thương mại hoa, cây cảnh, cây giống, cây ăn quả của vùng và là điểm đến du lịch nông thôn kiểu mẫu của Hà Nội. “Mỗi cánh đồng hoa, mỗi khu vườn cảnh đều góp phần tạo cảnh quan môi trường Sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng con người Phúc Thọ văn minh, mến khách”, ông nói.

Sản phẩm thứ hai “Con đường Di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt” dẫn du khách đi qua những làng nghề trăm tuổi như Hạ Thái, Cựu, Ngâu, Phúc Am. Mỗi điểm đến là một câu chuyện văn hóa sống động, nơi bàn tay tài hoa của người thợ Hà Nội thổi hồn vào gỗ, lụa, sơn mài và men rượu. Hành trình ấy giúp du khách cảm nhận tinh thần lao động sáng tạo và nghệ thuật dân gian, những giá trị bền vững tạo nên bản sắc văn hóa Thăng Long.

Còn tại xã Ô Diên, sản phẩm “Con đường Đạo học” đưa du khách khám phá Đền Văn Hiến, nơi thờ danh tướng Tô Hiến Thành cùng nhiều bậc hiền tài. Không gian linh thiêng này tôn vinh tri thức và nhân nghĩa, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống hiếu học ngàn năm của người Hà Nội.

“Ba sản phẩm, ba hành trình, nhưng cùng chung một tinh thần: bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, khơi nguồn sáng tạo và kết nối di sản với đời sống đương đại”, ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hoàng Văn Trào, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Phúc Thọ (bìa phải) giới thiệu về vườn hoa, cây cảnh của gia đình
Ông Hoàng Văn Trào, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Phúc Thọ (bìa phải) giới thiệu về vườn hoa, cây cảnh của gia đình

Định hướng phát triển du lịch sáng tạo, xanh và bền vững

Theo ông Trần Trung Hiếu, năm 2025 là năm bản lề hiện thực hóa Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó du lịch văn hóa được xác định là sản phẩm có tính dẫn dắt và lan tỏa cao. Hà Nội sẽ tập trung vào 5 định hướng lớn: phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng đậm bản sắc; khai thác du lịch đêm và du lịch sông Hồng; thúc đẩy chuyển đổi số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; và mở rộng kết nối quốc tế trong Mạng lưới Thành phố Sáng tạo UNESCO.

“Với Tinh hoa hội tụ, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là điểm khởi đầu cho hành trình phát triển du lịch Hà Nội mang đậm bản sắc sáng tạo, thân thiện và bền vững”, ông Hiếu chia sẻ và nhấn mạnh: “Những nỗ lực của các địa phương như Phúc Thọ, Ô Diên hay Hồng Vân là minh chứng sống động cho tinh thần đồng hành của cộng đồng, yếu tố cốt lõi để Hà Nội trở thành trung tâm du lịch văn hóa hàng đầu khu vực”.

Câu chuyện phát triển du lịch xanh cũng được minh họa sinh động từ chính những người dân làm vườn ở Phúc Thọ. Ông Hoàng Văn Trào, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Phúc Thọ, bộc bạch: “Muốn làm du lịch nông thôn bền vững, điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy. Làm du lịch là tạo ra không gian xanh, sạch, đẹp để vui lòng khách đến, hài lòng khách đi”.

Theo ông Trào, Hội Làm vườn xã có hơn 100 hội viên đang chung tay chỉnh trang cảnh quan, lắp điện chiếu sáng, quy hoạch tuyến đường hoa và không gian trưng bày cây cảnh. “Người dân đi sau nhưng nếu làm bài bản, biết học hỏi và giữ gìn môi trường, chắc chắn sẽ tạo được bản sắc riêng cho du lịch địa phương”, ông khẳng định.

Bộ ba sản phẩm du lịch mới “Tinh hoa hội tụ” không chỉ mở ra hành trình khám phá mới cho du khách mà còn lan tỏa thông điệp về sự hòa quyện giữa di sản, sáng tạo và con người. Từ Tường Phiêu rực rỡ sắc hoa, Nam Thăng Long thấm đẫm tinh hoa làng nghề, đến Ô Diên cổ kính với đạo học ngàn năm, mỗi hành trình đều mang trong mình hơi thở của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

“Ba sản phẩm du lịch Tinh hoa hội tụ là kết tinh của giá trị văn hóa và sáng tạo, là minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển du lịch Hà Nội xanh, thông minh và nhân văn”, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định. Ông tin rằng, khi các bên cùng chung tay từ chính quyền, doanh nghiệp đến người dân, Hà Nội sẽ không chỉ là trung tâm chính trị - hành chính, mà còn là trái tim của du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên xanh.

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

Phú Quốc sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng trong tháng 12

Phú Quốc sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng trong tháng 12

Vào ngày 19/12 tới đây, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Sun Group sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại Phú Quốc. Dự án được xem là một trong những bước phát triển hạ tầng quan trọng bậc nhất của đảo Ngọc trong giai đoạn mới, khi thành phố này chuẩn bị trở thành nơi đăng cai Hội nghị cấp cao APEC 2027.
Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản đến nguồn lực công nghiệp văn hóa

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản đến nguồn lực công nghiệp văn hóa

Tôn vinh giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 không chỉ là không gian thưởng thức hương vị Hà thành, mà còn góp phần đưa di sản ẩm thực trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
Não bộ phản ứng thế nào khi con người phụ thuộc vào ChatGPT?

Não bộ phản ứng thế nào khi con người phụ thuộc vào ChatGPT?

Các nhà khoa học MIT theo dõi hoạt động não khi viết luận và phát hiện sự suy giảm kết nối thần kinh ở nhóm thường xuyên dùng chatbot AI.
“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

Trong không gian ấm áp và chan chứa yêu thương, chương trình trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2025 do Agribank chi nhánh Nam Đà Nẵng tổ chức vào chiều 13/12/2025 vừa qua đã lặng lẽ chạm đến trái tim của nhiều người. Không chỉ là một buổi trao học bổng dành cho những sinh viên hiếu học. Đó còn là cuộc gặp gỡ của niềm tin, của sự sẻ chia và của những ước mơ đang được nâng đỡ để bay cao, bay xa trong tương lai.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.