Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Hà Nội nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

ĐT
ĐT  - 
UBND TP. Hà Nội giao các đơn vị hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo nội dung Đề án.
aa
Hà Nội đẩy mạnh xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng Hà Nội ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đến năm 2030
Hà Nội nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Kế hoạch của TP. Hà Nội xây dựng 08 nhóm nhiệm vụ cần thực hiện theo lộ trình

Ngày 21/4, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND về thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2035”.

Theo đó, Kế hoạch xây dựng 08 nhóm nhiệm vụ cần thực hiện theo lộ trình như sau: Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, người dân và xã hội về giáo dục nghề nghiệp như thực hiện thường xuyên theo yêu cầu nội dung cung cấp thông tin định kỳ về các hoạt động giáo dục nghề nghiệp và kết quả thực hiện Đề án cho Sở Văn hóa và Thể Thao, các cơ quan báo chí để thực hiện thông tin, tuyên truyền; mở rộng quy mô, đổi mới và đa dạng hóa các phương thức truyền thông về giáo dục nghề nghiệp. Huy động sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở, cổ động trực quan, các sở, ban, ngành, chính quyền cơ sở, các đơn vị hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Chú trọng thông tin, tuyên truyền trên các ấn phẩm, phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí chủ lực, có lượng độc giả lớn, hiệu ứng truyền thông cao; lan tỏa những thông tin tích cực, gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác giáo dục nghề nghiệp của Thành phố trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và các nền tảng số, trong đó, hoàn thành ban hành Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp theo giai đoạn và cụ thể từng năm với các nội dung và hình thức truyền thông rõ ràng trong quý II/2025. Tổ chức tuyên truyền thường xuyên trong giai đoạn 2025 - 2030 và tổ chức đa dạng các chương trình, hoạt động, cuộc thi, tọa đàm, phóng sự, truyền hình, quảng cáo…Bên cạnh đó, mở rộng quy mô các hoạt động mang tính lan tỏa như tuyên dương, khen thưởng học sinh sinh viên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhà giáo, doanh nghiệp thường xuyên theo yêu cầu.

Thực hiện nhóm nhiệm vụ về phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Năm 2026, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đội ngũ nhà giáo có năng lực, trình độ, tay nghề cao vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cho cán bộ, nhà giáo chủ chốt các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại nước ngoài theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực, kỹ năng cho lãnh đạo quản lý và đội ngũ nhà giáo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đẩy mạnh liên doanh, liên kết hợp tác quốc tế: Tháng 5/2025, ban hành văn bản hướng dẫn các trường cao đẳng, trung cấp công lập về trình tự, thủ tục trong việc sử dụng tài sản công của đơn vị vào hoạt động liên doanh, liên kết theo quy định; tháng 6/2025, tổ chức tập huấn cho lãnh đạo chủ chốt các trường cao đẳng, trung cấp công lập về việc sử dụng tài sản công của đơn vị vào hoạt động liên doanh, liên kết; trong năm 2025, các trường cao đẳng, trung cấp công lập xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công trong liên doanh, liên kết.

Ngoài ra, thực hiện các nhóm nhiệm vụ như: xây dựng, hoàn thiên cơ chế, chính sách đặc thù; đất đai, cơ sở vật chất; rà soát, sắp xếp và đổi tên các trường cao đẳng, trung cấp công lập; xây dựng mô hình hoạt động đối với các trường công lập; công tác tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với các trường công lập. Riêng nhóm nhiệm vụ về công tác tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với các trường công lập thực hiện xây dựng lộ trình tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư đến năm 2030 đối với Trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội.

UBND Thành phố giao các đơn vị hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo nội dung Đề án nhằm đẩy mạnh công tác tuyển sinh, đào tạo, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp Thủ đô. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch và Đề án theo quy định.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo là đơn vị chủ trì, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và tham mưu triển khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch và Đề án.

ĐT

Tin liên quan

Tin khác

Violympic Quốc gia 2025: Sân chơi trí tuệ ươm mầm thế hệ công dân số tương lai

Violympic Quốc gia 2025: Sân chơi trí tuệ ươm mầm thế hệ công dân số tương lai

Ngày 17/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Violympic Quốc gia năm học 2024–2025 đã diễn ra trang trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, quy tụ hơn 1.500 người tham dự, trong đó có đại biểu ngành giáo dục, phụ huynh, đội ngũ giáo viên và gần 600 học sinh xuất sắc đến từ khắp các tỉnh thành.
Thúc đẩy nhóm ngành STEM trong giáo dục

Thúc đẩy nhóm ngành STEM trong giáo dục

STEM là thuật ngữ viết tắt của bốn lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Đây được xem là nhóm ngành then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc CMCN 4.0. Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có khoảng 1 triệu sinh viên theo học khối ngành STEM.
Sixdigits vô địch cuộc thi FinSpark 2025

Sixdigits vô địch cuộc thi FinSpark 2025

Tối 15/5, 7 đội thi xuất sắc nhất của FinSpark 2025 đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã có những màn tranh tài đầy hấp dẫn và gay cấn tại Đêm Chung kết Cuộc thi “FINSPARK” 2025. Đội thi Sixdigits xuất sắc giành lấy ngôi vị quán quân của cuộc thi năm nay.
Thí sinh đạt 8 điểm Toán trở lên mới được học ngành bán dẫn

Thí sinh đạt 8 điểm Toán trở lên mới được học ngành bán dẫn

Có 75 ngành đào tạo bậc đại học và thạc sĩ được xác định là phù hợp để phát triển nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những yêu cầu đáng chú ý là thí sinh đạt từ 8 điểm môn Toán trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông mới đủ điều kiện xét tuyển.
Phân luồng trong giáo dục để tránh tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề

Phân luồng trong giáo dục để tránh tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề

Dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, cụ thể hóa Luật Giáo dục năm 2019 và triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.
Tinh chỉnh chính sách liệu có tạo bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục?

Tinh chỉnh chính sách liệu có tạo bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục?

Dự thảo Luật Nhà giáo, với những chỉnh lý kỹ lưỡng từ ý kiến đại biểu Quốc hội, đang tiến gần đến phiên thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 6/2025). Những quy định về tuyển dụng, chính sách hỗ trợ và phạm vi điều chỉnh đã được hoàn thiện để vừa tôn vinh vai trò nhà giáo, vừa đảm bảo công bằng và đồng bộ với hệ thống pháp luật. Phát biểu giải trình ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm rõ những điểm nhấn, mở ra kỳ vọng về một văn bản luật mang tính đột phá cho giáo dục Việt Nam.
Hút vốn ngoại vào giáo dục đại học tại Việt Nam

Hút vốn ngoại vào giáo dục đại học tại Việt Nam

Sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục đại học ở Việt Nam đang ngày càng phát triển và có sức hấp dẫn lớn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, quá trình này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vì nhiều lý do.
Đề nghị thanh tra các cơ sở mầm non

Đề nghị thanh tra các cơ sở mầm non

Ủy ban Quốc gia về trẻ em đề nghị rà soát, thanh tra các cơ sở mầm non, đặc biệt là các cơ sở ngoài công lập, xử lý nghiêm các vi phạm về quy chế tổ chức, hoạt động.. nhằm bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho trẻ em.