Hà Nội tăng cường các sản phẩm du lịch mới
Hiện ngành du lịch Thủ đô đã phục hồi và thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Theo Sở Du lịch Hà Nội, thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, cùng với đó là việc mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch cùng với chuỗi các hoạt động chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc đã hấp dẫn khách du lịch đến với Thủ đô. Dự báo những tháng cuối năm, nhu cầu du lịch sẽ tăng lên và Hà Nội sẽ triển khai nhiều sản phẩm hấp dẫn để thu hút du khách.
Trên thực tế, với nỗ lực phục hồi và phát triển ngành du lịch, Hà Nội đã tích cực tiến hành nhiều giải pháp kích cầu cũng như triển khai nhiều sản phẩm mới. Hầu hết các khu, điểm tham quan trên địa bàn thành phố đã ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới cũng như tổ chức các lễ hội nhằm kích cầu, thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm. Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2022 (từ ngày 1/9 đến hết ngày 4/9), Hà Nội đã đón trên 420.000 lượt khách, trong đó, có khoảng 22.700 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt xấp xỉ 1.300 tỷ đồng.
Triển lãm “Đối thoại Thư pháp và Graffiti” tại Quốc Tử Giám thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan |
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, việc các khu điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động, vui chơi giải trí hấp dẫn đã tạo sự đa dạng, phong phú cho du khách. Đơn cử như trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, các điểm đến di tích lớn của Thủ đô chứng kiến lượng khách tăng mạnh như: Hoàng Thành Thăng Long đón trên 10.000 lượt khách; Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 13.000 lượt khách; Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón gần 10 nghìn lượt khách; Bảo tàng dân tộc học Việt Nam đón khoảng 5.000 lượt khách... Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, lưu trú cũng tăng cường các chương trình khuyến mại để hút du khách. Tính đến hết tháng 8/2022, trên địa bàn Hà nội có 3.718 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 70,3 nghìn phòng, trong đó 597 khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao với 24,9 nghìn phòng, chiếm 16,1% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Trong 8 tháng năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao đạt 32,9%, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 56,7 nghìn tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 8,8 nghìn tỷ đồng...
Trong thời gian qua, thành phố cũng như Sở du lịch, các quận, huyện đã tổ chức nhiều chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng như Chương trình nghệ thuật "Những mùa Thu lịch sử"; Chương trình "Tết Độc lập - Mùa thu Cách mạng" tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô; Chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" tại Nhà hát Lớn Hà Nội; Chuỗi hoạt động với chủ đề "Vui Tết độc lập" (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam), chương trình "Sức sống đồ chơi dân gian" (Bảo tàng dân tộc học); Lễ hội Bohemia (Công viên Thiên đường Bảo Sơn); các hoạt động tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận....
Thống kê cho thấy, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 8/2022 ước đạt 280 nghìn lượt, tăng 10,1% so với tháng trước và gấp 8,2 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng, khách du lịch đến Hà Nội đạt 1.433 nghìn lượt, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước, hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu đón khách du lịch năm 2022 do thành phố giao đầu năm.
Trong đó, khách quốc tế tháng 8/2022 ước đạt 132 nghìn lượt, tăng 22,3% so với tháng 7/2022 và gấp 18,5 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng, khách quốc tế đạt hơn 477 nghìn lượt, gấp 3,9 lần cùng kỳ năm trước, trong đó, khách đến từ Hàn Quốc đạt 105,8 nghìn lượt, gấp 2,5 lần; Nhật Bản 43,5 nghìn lượt, gấp 2,8 lần; Mỹ 33,3 nghìn lượt, gấp 5,7 lần; Trung Quốc 26,9 nghìn lượt, tăng 74,1%; Anh 25,1 nghìn lượt, gấp 6,7 lần; Pháp 19,8 nghìn lượt khách, gấp 7,5 lần; Đức 12,8 nghìn lượt, gấp 8,4 lần... Khách trong nước tháng 8/2022 ước đạt 148 nghìn lượt, tăng 1,2 lần so với tháng trước và gấp 5,5 lần cùng kỳ năm trước. 8 tháng năm 2022, khách trong nước đến Hà Nội đạt 956 nghìn lượt, tăng 83,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, trong những tháng cuối năm, nhất là vào dịp Lễ, Tết cổ truyền, thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa nhằm tạo sức hút lớn đối với du khách. Trong đó, ưu tiên nâng cấp hạ tầng dịch vụ; tập trung cho phát triển du lịch văn hóa. Ngoài xây dựng các sản phẩm du lịch mới, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ những sản phẩm quen thuộc để tạo sự mới lạ cho du khách. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch làng nghề, tạo ra nét độc đáo của Hà Nội. Xây dựng các tour tuyến gắn với hoạt động văn hóa tâm linh, lễ hội truyền thống của mỗi địa phương, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm. Đồng thời, phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh khâu quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý điểm đến phù hợp với xu hướng du lịch mới...