Hà Nội triển khai nhiều phương án phục vụ Tết
Theo đó, Sở xác định nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, rau củ, trái cây tươi; Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như miến, mộc nhĩ, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi; Các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch như khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.
Ảnh minh họa |
Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn đang được kiểm soát tốt, kinh tế Thủ đô được phục hồi, ổn định, đời sống người dân được cải thiện, do đó, dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán 2023, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Sở đã có dự báo, đảm bảo khả năng cung ứng một số nhóm hàng thiết yếu để phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023 cho khoảng 10,75 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng, tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022.
Nhằm tổ chức triển khai các hoạt động phục vụ Tết được hiệu quả, Sở Công thương Hà Nội tiếp tục nắm sát diễn biến tình hình dịch Covid -19 trên địa bàn để triển khai, hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND Thành phố trong lĩnh vực Công thương, bảo đảm các hoạt động kinh tế - xã hội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Theo bà Lan, Sở Công thương Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất có kế hoạch sản xuất đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố theo kế hoạch được giao và tăng tối thiểu ít nhất 30% ngoài kế hoạch để dự trữ. Các đơn vị phân phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu phải có kế hoạch khai thác nguồn hàng hợp lý, tổ chức các điểm bán hàng đảm bảo đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định và đảm bảo công tác phòng chống dịch phục vụ nhân dân; tổ chức triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng.
Sở tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố để tạo nguồn cung hàng hóa ổn định phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Sở cũng tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn năm 2022 và chương trình dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai để chủ động về hàng hóa, ổn định giá cả để góp phần ổn định thị trường hàng hóa thiết yếu trong dịp Tết.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Sở Công thương sẽ triển khai tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ nhân dân trên địa bàn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như thiết lập các điểm bán hàng, các chuyến bán hàng phục vụ Tết tại các huyện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn để phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức các chợ hoa xuân phục vụ Tết, các sự kiện thực hiện kích cầu nội địa.