Hai mươi năm, nhìn lại những bước đi đầu tiên
Ông Nguyễn Mỹ Hào, Giám đốc đầu tiên của Vietcombank Chi nhánh Thăng Long. |
Chuyển mình từ gian khó
Tôi tới nhận nhiệm vụ Giám đốc tại Chi Nhánh Vietcombank Thăng Long từ cuối năm 2006, lúc Chi nhánh Cầu Giấy vừa được nâng cấp thành chi nhánh cấp 1 trực thuộc Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam. Từ năm đầu thành lập 2003 đến năm 2006, Chi nhánh Cầu Giấy mới chỉ là chi nhánh cấp 2 trực thuộc Vietcombank Hà Nội, với lượng cán bộ ít ỏi, quy mô khách hàng khiêm tốn và còn nhiều phụ thuộc. Ba năm đầu tiên là thời kì xây dựng địa bàn, giới thiệu thương hiệu Vietcombank tới các khách hàng tiềm năng, tạo dựng những viên gạch đầu tiên cho Chi nhánh. Nhận nhiệm vụ tại một chi nhánh non trẻ mới bắt đầu đi vào hoạt động độc lập với lớp cán bộ còn thiếu kinh nghiệm, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn, nhiều bất lợi chồng chất, thực sự là một thách thức lớn.
Năm 2007, trong khi nền kinh tế Việt Nam chưa đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt, sức cạnh tranh còn thấp thì giá của nhiều loại vật tư nguyên liệu đầu vào nhập khẩu như xăng dầu, sắt thép, phân bón, chất dẻo trên thị trường thế giới đã liên tục tăng với tốc độ cao. Cuối năm 2007, những dấu hiệu gia tăng lạm phát xuất hiện khiến Ngân hàng Nhà nước phải áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt.
Dưới tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thị trường tài chính trong nước biến động mạnh. Lạm phát gia tăng cũng đẩy mặt bằng lãi suất lên cao, có thời điểm lãi suất huy động vượt trên 20%/năm. Hàng loạt dự án đầu tư của các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản do không thể huy động được vốn.
Bên cạnh đó, sự ra đời của nhiều ngân hàng TMCP quy mô nhỏ đã châm ngòi cho thời kỳ cạnh tranh gay gắt chưa từng có giữa các ngân hàng trong đầu tư tín dụng và huy động vốn. Vấn đề kiểm soát Nợ xấu - Huy động vốn - Thanh khoản đã trở thành vấn đề sống còn đối với tất cả các NHTM. Ban lãnh đạo Chi nhánh buộc phải bắt tay vào xử lí từng vấn đề một đang tồn tại, bắt đầu bằng nỗi ám ảnh mang tên: “nợ xấu”. Nợ xấu tại Chi nhánh lúc cao điểm nếu tính “đúng, đủ” thì xấp xỉ 40% tổng dư nợ và tập trung ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, chủ yếu ở khối cầu đường.
Nhìn vào tài sản bên vay không có gì, các doanh nghiệp thực sự khó khăn không có lối thoát, nguy cơ mất vốn rõ ràng, Ban Giám đốc Chi nhánh đã họp bàn và đồng tâm điều chỉnh lại định hướng hoạt động, tập trung mọi nỗ lực xử lý nợ xấu, quản lý chặt chẽ dòng tiền, ưu tiên chuyển hướng đầu tư sang các doanh nghiệp SME nhằm từng bước phân tán rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh; đồng thời lấy huy động vốn, đặc biệt là huy động vốn từ dân cư làm tiền đề để ổn định nguồn vốn trong dài hạn.
Để khẳng định quyết tâm bứt phá, ngày 01/08/2007, Chi nhánh đã được đổi tên thành Chi nhánh Thăng Long để phù hợp với quá trình hội nhập và không bị bó buộc bởi địa giới hành chính. Những cán bộ trẻ với nền tảng học vấn tốt và kinh nghiệm làm việc đa dạng được tuyển dụng để bổ sung vào đội ngũ cán bộ khách hàng, giao dịch viên nhằm đáp ứng lượng công việc và lượng khách hàng ngày càng tăng.
Với tên mới, Chi nhánh Thăng Long cũng thực sự khoác lên mình diện mạo mới. Trong vòng 05 tháng cuối năm 2007, Chi nhánh đã khai trương 2 phòng giao dịch tại những địa điểm dân cư đông đúc, thuận tiện giao dịch làm tiền đề cho công tác huy động vốn. Kết quả là cuối năm 2007, tổng huy động vốn tại Chi nhánh đạt 1.151 tỷ quy đồng, dư nợ tín dụng đạt 1.044 tỷ quy đồng và đều tăng gấp 06 lần so với năm đầu tiên tách ra khỏi Vietcombank Hà Nội.
Tuy nhiên, mối quan tâm hàng đầu của Ban Giám đốc là nợ xấu chưa được giải quyết triệt để, vẫn chiếm tỷ lệ 9,57% tổng dư nợ khiến lợi nhuận năm 2007 là âm (-) 8,7 tỷ đồng. Nhưng cái được lớn nhất là tất cả cán bộ đã có niềm tin, lòng hứng khởi, tràn trề nhiệt huyết vào tương lai phát triển mạnh mẽ của Chi nhánh.
Kiên trì theo đuổi định hướng, năm 2008, cùng với thành công của cổ phần hóa, Chi nhánh được đổi tên thành Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thăng Long, tiếp tục mở rộng mạng lưới thêm 2 phòng giao dịch, tìm kiếm khách hàng mới có tình hình tài chính tốt để đầu tư.
Với quyết tâm kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, tập trung thu hồi nợ, bài toán nợ xấu dần được giải quyết. Tỉ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của Chi nhánh đã giảm dần qua các năm, và thực sự đạt mức an toàn là 2,68% vào năm 2012.
Vươn mình hóa rồng bay
Chia tay Vietcombank Thăng Long sau 3 năm gắn bó, quãng thời gian tuy không dài nhưng ghi dấu ấn sâu sắc trong tôi bởi sự chuyển mình rõ nét và bứt phá của Chi nhánh. Lá cờ đi đầu được tiếp tục trao lại cho các vị thuyền trưởng tận tâm qua các thời kì, mỗi giai đoạn lại đánh dấu một bước chuyển mình mới.
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank Thăng Long đã ngày một lớn mạnh trên tất cả các mặt hoạt động kinh doanh. Chất lượng dịch vụ khách hàng được chú trọng, mạng lưới phòng giao dịch mở rộng hơn cả về số lượng và địa bàn, huy động vốn của chi nhánh liên tục tăng trưởng qua các năm. Nguồn vốn của chi nhánh đã và đang dịch chuyển theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng nguồn vốn giá rẻ trong cơ cấu vốn. Tín dụng đã được thực hiện đa dạng hóa hình thức cho vay, tiếp cận đến mọi thành phần kinh tế, tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân luôn ở mức cao hơn tăng trưởng chung toàn ngành.
Sau 20 năm phát triển, từ những con số khiêm tốn ngày đầu thành lập, huy động vốn 193 tỷ VNĐ đến nay đã đạt 36.008 tỷ đồng, dư nợ tín dụng 188 tỷ đồng đến nay đạt 10.780 tỷ đồng, tỉ lệ nợ xấu chỉ còn 0,07%, trở thành một trong các chi nhánh có lợi nhuận bình quân đầu người cao nhất toàn hệ thống đạt 4,73 tỷ đồng, kiểm soát chất lượng tín dụng ở mức an toàn cao. Đây là những con số ấn tượng và đầy khích lệ đối với phong trào thi đua thực hiện định hướng chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của hệ thống Vietcombank.
Tôi luôn dõi theo và vui mừng trước những mốc phát triển mà Vietcombank Thăng Long đạt được, đặc biệt Tập thể Chi nhánh đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Lãnh đạo ngành Ngân hàng và Lãnh đạo Vietcombank ghi nhận trao tặng các danh hiệu cao quý cho Chi nhánh có nhiều năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đó chính là động lực để Chi nhánh không ngừng phấn đấu phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng.
Tôi tin tưởng rằng, trong điều kiện mới, với truyền thống và kinh nghiệm 20 năm hoạt động, cùng với sức trẻ, bản lĩnh và tâm huyết của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ nhân viên Chi nhánh, Vietcombank Thăng Long sẽ có sức bật mới, phát triển, tăng tốc an toàn và hiệu quả, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn, góp phần cùng hệ thống Vietcombank giữ vững vị trí số 1 tại Việt Nam, tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu chiến lược vươn tầm quốc tế.