Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàn Quốc - thị trường khó tính

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Trong 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng Hàn Quốc đã dần biết đến hàng Việt Nam thông qua kênh bán hàng của siêu thị Lottemart tại chính quốc, hay hệ thống cửa hàng bán lẻ GS 25.
aa
Hàn Quốc - thị trường khó tính Ngành cao su khởi đầu tốt trong năm 2019
Hàn Quốc - thị trường khó tính Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa
Hàn Quốc - thị trường khó tính Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Cần nâng cao chất lượng

Tại buổi gặp gỡ các đối tác kinh doanh Việt Nam, ông Akihiro Yamada - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Việt Nam cho biết, Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số trên 51 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 41.000 USD/người/năm, đứng thứ 27 thế giới. Hàn Quốc là nước có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho tiêu thụ trong nước khá cao. Nhiều nhất trong đó là các nhóm sản phẩm thủy hải sản, rau củ, trái cây; chủ yếu là bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông… Bởi đặc trưng ẩm thực là tiêu thụ kim chi rất nhiều, người Hàn Quốc dùng hơn 200 kg rau/người/năm (bình quân thế giới chỉ 130 kg mỗi người); về trái cây, bình quân mỗi người tiêu dùng khoảng 60 kg/năm. Các loại trái cây hay dùng có cà chua, dưa hấu, nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 64% nhu cầu, và Hàn Quốc phải nhập khẩu thêm nhiều loại trái cây tươi khác như bơ, chuối, xoài, cam, dứa, sầu riêng. Hiện nay, các quốc gia xuất khẩu trái cây đến Hàn Quốc nhiều nhất là Philippines, Australia, New Zealand và Việt Nam.

Hàn Quốc - thị trường khó tính
Thị trường Hàn Quốc yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm

Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công thương) cho biết, một số mặt hàng nông sản Việt Nam hiện đang xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc là cà phê, chuối, xoài, ớt, tỏi, thanh long, gạo, tôm, cá phile, cá đông lạnh. Hiện một số loại trái cây khác như vú sữa, bưởi, chôm chôm, vải, nhãn đang chờ xin phép nhập khẩu. Trong đó, người tiêu dùng Hàn Quốc rất ưa chuộng chuối, chỉ riêng sản phẩm này, Hàn Quốc đã chi đến 370 triệu USD/năm để nhập khẩu, nhưng hiện tại, kim ngạch nhập từ Việt Nam chỉ khoảng 2,7 triệu USD/năm.

Kênh phân phối sản phẩm nông sản của Hàn Quốc là từ các trang trại qua trung tâm sơ chế, rồi vào chợ nông sản, siêu thị bán lẻ đến người tiêu dùng. Còn kênh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc lần lượt là kênh siêu thị (gồm đại siêu thị, chuỗi siêu thị, siêu thị vừa và nhỏ) chiếm tỷ trọng lớn nhất với 67%, còn lại chợ truyền thống 27% và nơi khác chiếm 6%. Nhìn toàn cảnh, hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc hiện tại còn rất hạn chế, chỉ chiếm khoảng 3,5% thị phần.

Về tiêu dùng, người dân Hàn Quốc rất khó tính, với yêu cầu chất lượng sản phẩm rất cao. Hầu hết hàng hóa bán tại các siêu thị bắt buộc phải có giấy chứng nhận, cũng như ghi rõ các thông số an toàn về sức khỏe do cơ quan quản lý cấp. Ngoài ra, các Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Hàn Quốc rất mạnh, nếu doanh nghiệp nào sản xuất hàng hóa đã bị mang tiếng không đảm bảo vệ sinh hay gian dối, ngay lập tức họ sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, và xem như đã “chết” trên thị trường.

Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang thị trường Hàn Quốc đều đánh giá cao sức mua của người dân Hàn Quốc. Người tiêu dùng Hàn Quốc không quá chi li tính toán trong tiêu dùng, vì thu nhập đầu người khá cao (trên 20.000 USD/năm); tuy nhiên, họ quan tâm đến chất lượng, sự đa dạng của hàng hóa (nhất là sản phẩm hàng hóa nhiều màu sắc, bao bì, mẫu mã bắt mắt, thiết kế độc đáo) và coi mua sắm là thú vui.

Trong 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng Hàn Quốc đã dần biết đến hàng Việt Nam thông qua kênh bán hàng của siêu thị Lottemart tại chính quốc, hay hệ thống cửa hàng bán lẻ GS 25. Nhóm hàng được người Hàn Quốc ưa chuộng ngoài trái cây, rau tươi còn có thực phẩm đóng gói ăn liền (mì, bún, phở…). Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt muốn tăng số lượng và chủng loại hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, ngoài việc phải đạt yêu cầu về chất lượng cao, số lượng đủ nhiều, thì còn cần sự hỗ trợ từ bộ ngành và cả các hiệp hội ngành nghề.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.