Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàn Quốc - thị trường khó tính

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Trong 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng Hàn Quốc đã dần biết đến hàng Việt Nam thông qua kênh bán hàng của siêu thị Lottemart tại chính quốc, hay hệ thống cửa hàng bán lẻ GS 25.
aa
Hàn Quốc - thị trường khó tính Ngành cao su khởi đầu tốt trong năm 2019
Hàn Quốc - thị trường khó tính Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa
Hàn Quốc - thị trường khó tính Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Cần nâng cao chất lượng

Tại buổi gặp gỡ các đối tác kinh doanh Việt Nam, ông Akihiro Yamada - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Việt Nam cho biết, Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số trên 51 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 41.000 USD/người/năm, đứng thứ 27 thế giới. Hàn Quốc là nước có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho tiêu thụ trong nước khá cao. Nhiều nhất trong đó là các nhóm sản phẩm thủy hải sản, rau củ, trái cây; chủ yếu là bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông… Bởi đặc trưng ẩm thực là tiêu thụ kim chi rất nhiều, người Hàn Quốc dùng hơn 200 kg rau/người/năm (bình quân thế giới chỉ 130 kg mỗi người); về trái cây, bình quân mỗi người tiêu dùng khoảng 60 kg/năm. Các loại trái cây hay dùng có cà chua, dưa hấu, nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 64% nhu cầu, và Hàn Quốc phải nhập khẩu thêm nhiều loại trái cây tươi khác như bơ, chuối, xoài, cam, dứa, sầu riêng. Hiện nay, các quốc gia xuất khẩu trái cây đến Hàn Quốc nhiều nhất là Philippines, Australia, New Zealand và Việt Nam.

Hàn Quốc - thị trường khó tính
Thị trường Hàn Quốc yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm

Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công thương) cho biết, một số mặt hàng nông sản Việt Nam hiện đang xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc là cà phê, chuối, xoài, ớt, tỏi, thanh long, gạo, tôm, cá phile, cá đông lạnh. Hiện một số loại trái cây khác như vú sữa, bưởi, chôm chôm, vải, nhãn đang chờ xin phép nhập khẩu. Trong đó, người tiêu dùng Hàn Quốc rất ưa chuộng chuối, chỉ riêng sản phẩm này, Hàn Quốc đã chi đến 370 triệu USD/năm để nhập khẩu, nhưng hiện tại, kim ngạch nhập từ Việt Nam chỉ khoảng 2,7 triệu USD/năm.

Kênh phân phối sản phẩm nông sản của Hàn Quốc là từ các trang trại qua trung tâm sơ chế, rồi vào chợ nông sản, siêu thị bán lẻ đến người tiêu dùng. Còn kênh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc lần lượt là kênh siêu thị (gồm đại siêu thị, chuỗi siêu thị, siêu thị vừa và nhỏ) chiếm tỷ trọng lớn nhất với 67%, còn lại chợ truyền thống 27% và nơi khác chiếm 6%. Nhìn toàn cảnh, hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc hiện tại còn rất hạn chế, chỉ chiếm khoảng 3,5% thị phần.

Về tiêu dùng, người dân Hàn Quốc rất khó tính, với yêu cầu chất lượng sản phẩm rất cao. Hầu hết hàng hóa bán tại các siêu thị bắt buộc phải có giấy chứng nhận, cũng như ghi rõ các thông số an toàn về sức khỏe do cơ quan quản lý cấp. Ngoài ra, các Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Hàn Quốc rất mạnh, nếu doanh nghiệp nào sản xuất hàng hóa đã bị mang tiếng không đảm bảo vệ sinh hay gian dối, ngay lập tức họ sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, và xem như đã “chết” trên thị trường.

Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang thị trường Hàn Quốc đều đánh giá cao sức mua của người dân Hàn Quốc. Người tiêu dùng Hàn Quốc không quá chi li tính toán trong tiêu dùng, vì thu nhập đầu người khá cao (trên 20.000 USD/năm); tuy nhiên, họ quan tâm đến chất lượng, sự đa dạng của hàng hóa (nhất là sản phẩm hàng hóa nhiều màu sắc, bao bì, mẫu mã bắt mắt, thiết kế độc đáo) và coi mua sắm là thú vui.

Trong 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng Hàn Quốc đã dần biết đến hàng Việt Nam thông qua kênh bán hàng của siêu thị Lottemart tại chính quốc, hay hệ thống cửa hàng bán lẻ GS 25. Nhóm hàng được người Hàn Quốc ưa chuộng ngoài trái cây, rau tươi còn có thực phẩm đóng gói ăn liền (mì, bún, phở…). Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt muốn tăng số lượng và chủng loại hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, ngoài việc phải đạt yêu cầu về chất lượng cao, số lượng đủ nhiều, thì còn cần sự hỗ trợ từ bộ ngành và cả các hiệp hội ngành nghề.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.