Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Trung Quốc tràn lan shop Nhật

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hàng hoá được sản xuất tại Trung Quốc nhưng theo tiêu chuẩn Nhật và được nhập khẩu kinh doanh đúng pháp luật.
aa

Cửa hàng tiện lợi, đồng giá, siêu thị Nhật Bản, Hàn Quốc… là những điểm mua sắm quen thuộc của người dân tại TP. Hồ Chí Minh thời gian gần đây. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, nhân viên văn phòng, làm việc tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh cho biết, chị thường đến shop Tokutokuya trên đường Pasteur mua sắm. Tại đây luôn có nhiều mặt hàng gia dụng, văn phòng phẩm tiện lợi, thiết thực.

Hàng Trung Quốc tràn lan shop Nhật
Hàng hóa kinh doanh tại thị trường Việt Nam phải có nhãn phụ tiếng Việt, ghi rõ nhà sản xuất, xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng

Tương tự, các shop đồng giá khác như Daiso, Hachi Hachi, Lotte… cũng là nơi rất đông chị em phụ nữ, các bà nội trợ, học sinh, sinh viên chọn đến mua sắm. Với quảng bá hấp dẫn là tại đây kinh doanh sản phẩm hàng triệu gia đình Nhật Bản đang sử dụng; hoặc cam kết hàng hóa 100% xuất xứ từ Nhật Bản, đạt chất lượng cao, đã qua kiểm định; hay cửa hàng luôn cập nhật hàng mới đều đặn mỗi tháng… Điều này khiến cho các shop đồng giá gần như là nơi mua sắm tin cậy về xuất xứ, chất lượng đối với người tiêu dùng thành phố.

Tuy nhiên mới đây, nhiều khách hàng cùng lên tiếng tại sao shop đồng giá có quá nhiều sản phẩm tiêu dùng ghi xuất xứ “Made in China”, bán đồng giá 40.000 - 45.000 đồng/món. Riêng những mặt hàng có xuất xứ trực tiếp từ Nhật Bản thì được xếp ở khu vực hàng cao cấp, giá bán từ 150.000 đồng/món trở lên.

Liệu các điểm bán hàng này có lợi dụng thương hiệu cửa hàng đồng giá Nhật Bản để bán hàng Trung Quốc giá cao? Câu hỏi này của khách hàng Nguyễn Ngọc Huỳnh đã gửi trực tiếp đến Công ty TNHH Việt Hạ Chí - DN chủ đầu tư hệ thống cửa hàng tiện lợi đồng giá Hachi Hachi.

Theo Ban giám đốc Công ty Việt Hạ Chí, Hachi Hachi có phương châm kinh doanh xuyên suốt là cửa hàng bán hàng nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, nhằm tạo nên một thế mạnh độc đáo, khác lạ trên thị trường. Hàng hóa tại Hachi Hachi được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, nhưng không phải toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản mà nhiều chủng loại được sản xuất tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ba Lan... và nhập khẩu vào Nhật Bản.

Tùy theo từng lợi thế riêng biệt của mỗi quốc gia, nhưng điều cốt lõi là phục vụ cho thị trường Nhật Bản, nên hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, thiết kế, độ an toàn... của thị trường Nhật Bản. Tại thị trường Việt Nam, hàng trong shop Nhật Bản ghi xuất xứ “Made in China” nhưng chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản…

Tương tự Hachi Hachi, những DN đầu tư kinh doanh hàng tiêu dùng Nhật Bản, Hàn Quốc đều chung quan điểm, hàng xuất xứ từ Trung Quốc là hàng của công ty Nhật, sản xuất gia công tại Trung Quốc, vì vậy không có việc hàng Trung Quốc bán lẫn lộn, nâng giá tại các cửa hàng này. Vấn đề còn lại là giá bán hàng gia công tại Trung Quốc vẫn cao so với hàng cùng loại ngoài thị trường.

Theo ông Nguyễn Tú Duy, Giám đốc siêu thị Nhật Bản Akuruhi (5 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh), dù nhãn mác hàng ghi rõ “Made in China”, nhưng đây cũng là hàng của DN Nhật, theo tiêu chuẩn Nhật và nhập khẩu chính ngạch, kinh doanh theo đúng luật của Việt Nam. Ngoài ra, hàng hóa còn mang thương hiệu uy tín của DN kinh doanh, nên không thể so sánh với hàng Trung Quốc bình thường ngoài thị trường.

Về phía cơ quan chức năng, theo ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, hiện nay rất nhiều các siêu thị như Lotte, Maximark, Aeon mall và các cửa hàng đồng giá như Hachi Hachi, Daiso, Tokutokuya, Akuruhi… kinh doanh rất đa dạng hàng tiêu dùng nhập khẩu.

Đối chiếu với quy định chung về nhãn mác thì hàng hóa kinh doanh tại thị trường Việt Nam phải có nhãn phụ tiếng Việt, ghi rõ nhà sản xuất, xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng…

Hàng hóa ghi xuất xứ Trung Quốc bán tại các nơi này tuy đa dạng, nhưng các DN kinh doanh đều nhập khẩu chính ngạch, hàng có nhãn phụ, ghi rõ thông tin nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và phân phối. Riêng về giá bán, cũng như nhãn mác, đơn vị kinh doanh khi đăng ký mặt hàng hàng đều kèm đăng ký giá bán…

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.