Hàng Việt đón lợi thế từ thị trường Bulgaria
Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), trong hai ngày 10, 11/9/2020, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ phối hợp với Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến hàng tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria. Mục tiêu là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Bulgaria, thúc đẩy giao thương hàng hóa với thị trường Bulgaria nói riêng và châu Âu (EU) nói chung.
Tham gia sự kiện này, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ có điều kiện được tiếp xúc trực tuyến để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình tới các nhà nhập khẩu tiềm năng của Bulgaria. Ngược lại, họ cũng có cơ hội tìm hiểu thị hiếu, yêu cầu của thị trường, từ đó có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp để đưa hàng hóa thế mạnh của mình xuất khẩu sang Bulgaria. Bulgaria được nhận định là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết về nhiều mặt hàng của Việt Nam.
Hơn nữa, Bulgaria hiện là thành viên chính thức của EU, trong khi Hiệp định thương mại tự do song phương EU - Việt Nam (EVFTA) đã vừa có hiệu lực, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm của hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.
Bulgaria đang là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam |
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Giao dịch quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, Bulgaria nằm trên tuyến đường thương mại nối liền châu Á và châu Âu, người già trên 65 tuổi chiếm khoảng 17% dân số, tỷ lệ sinh thấp và dân số có xu hướng giảm dần, điều này tạo ra sự khác biệt trong phong cách tiêu dùng của người dân thị trường Bulgaria.
Nhiều người trẻ tuổi Bulgaria ngày càng có xu hướng lên những vùng thành phố, thu nhập cao hơn. Họ hướng tới các sản phẩm cao cấp, ghé thăm các nhà hàng, mua các thực phẩm trong các siêu thị. Trong khi đó, người già, người về hưu lại thường ở những thị trấn, những làng nhỏ, hướng tới việc tự cung cấp thực phẩm. Trừ một số nhà nhập khẩu lớn có văn phòng ở Bulgaria, hàng hóa muốn xâm nhập tốt vào Bulgaria nên thông qua các đại lý nhập khẩu, vì các đại lý nhập khẩu chính là những người có quan hệ mật thiết với kênh phân phối.
Mặc dù các nhà nhập khẩu thì thường chuyên về một sản phẩm nhất định, nhưng khi đưa vào thị trường Bulgaria, ít có đại lý nào chỉ phân phối duy nhất một sản phẩm mà họ thường phân phối đồng thời nhiều loại sản phẩm. Ở Bulgaria, có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện, mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU. Đồng thời với hai cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa, mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.
Đến thị trường Bulgaria doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh trong các lĩnh vực mỹ phẩm, (nguyên liệu hoa hồng, hoa lavender…), dược phẩm, thức ăn chăn nuôi, hàng tiêu dùng phổ thông… để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam tại thị trường nội.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, trong điều kiện dịch bệnh trên toàn cầu hiện nay, cho dù Việt Nam ký kết nhiều FTA thì vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tìm kiếm thị trường cửa ngõ để đưa hàng hóa vào được thị trường EU rất quan trọng, Bulgaria là một trong số đó. Tuy thị trường này xa về mặt địa lý, nhưng là cửa ngõ quan trọng nối liền thị trường châu Á và EU, cho nên việc tiếp cận thị trường Bulgaria là tiền đề để hàng Việt Nam tận dụng hết các lợi thế mà EVFTA mang lại.