Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền là mục tiêu cao nhất

Trần Hương – Hồng Hoa
Trần Hương – Hồng Hoa  - 
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 13/2, các đại biểu thảo luận tại tổ về các dự án: Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
aa
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: RẠNG RỠ VIỆT NAM Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ tại Hưng Yên
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu trong Phiên thảo luận ở tổ tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu trong Phiên thảo luận ở tổ tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV

Các đại biểu thống nhất cho rằng sự hài lòng của người dân và tăng trưởng kinh tế là thước đo đánh giá hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả của Chính phủ, cấp chính quyền, đồng thời là mục tiêu cao nhất, là đích đến khi sửa đổi các luật này. Thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu đồng tình cao với quan điểm tăng cường phân cấp, phân quyền, bởi đây là cơ chế giải quyết nút thắt hiện nay. Nếu không phân cấp, phân quyền sẽ gây khó khăn cho cơ quan thực thi cấp dưới. Luật không nên quy định cụ thể, chi tiết từng cách thức, mà chỉ nên quy định những vấn đề mang tính nguyên tắc. Khi được trao quyền, địa phương quyết định và chịu trách nhiệm.

Về mối quan hệ giữa HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đại biểu nhận định đây là mối quan hệ phối hợp. Tuy nhiên, cả trong quy định pháp luật lẫn thực tế, mối quan hệ này chưa thể hiện được sự thực chất, chưa phát huy hết vai trò của các tổ chức. Do đó, đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh (đoàn Cần Thơ) đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ trách nhiệm cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tại các hội nghị định kỳ… Trong các quy chế phối hợp giữa UBTVQH, Chính phủ, UBMTTQ đều có quy định, nhưng ở các địa phương, quy chế phối hợp vẫn chưa được thực hiện nền nếp do quy định chưa chặt chẽ.

Cho rằng các quy định về trao quyền mạnh mẽ hơn cho các cấp chính quyền sẽ kéo theo lo ngại về nguy cơ lạm quyền, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đề nghị Ban soạn thảo cần xây dựng phương thức để tránh tình trạng này. Một trong những giải pháp là quyền phải đi kèm với công khai, minh bạch, giải trình. Khi đó, những cán bộ thực thi có thể phát huy năng lực, sáng tạo, tinh thần của Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm để đem lại hiệu quả thực sự.

Thảo luận tại tổ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh rằng cần lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của Chính phủ và chính quyền các cấp. Điều này phụ thuộc vào tầm nhìn, khả năng thích ứng, đổi mới và năng lực thực thi chính sách của chính quyền.

“Tại sao đầu tư công có tiền nhưng không tiêu được? Tại sao hệ thống pháp luật phức tạp, ngân sách nhà nước được phân bổ chi tiết nhưng lại không phát huy được sự năng động, sáng tạo, chủ động của chính quyền địa phương trong thực thi?” - Tổng Bí thư đặt câu hỏi, đồng thời nhấn mạnh: “Cần nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân, thúc đẩy sự tham gia của xã hội vào quá trình nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính và củng cố nền dân chủ. Nếu không huy động được sức dân thì sẽ rất khó khăn. Do vậy, cần có chính sách khuyến khích và các quy định phù hợp để thực hiện điều đó”.

Cũng theo Tổng Bí thư Tô Lâm: “Phân công quyền lực nhưng vẫn phải duy trì vai trò của hành chính. Nếu phân quyền hoàn toàn mà bỏ mất hành chính thì cũng mất đi vai trò phục vụ nhân dân. Đối với Ủy ban Hành chính hay UBND, có ý kiến cho rằng phải có HĐND để bầu ra UBND. Nhưng nếu không cần HĐND nữa, chỉ còn Ủy ban Hành chính để phục vụ nhân dân thì quyền hành phải thực sự đi vào thực tế. Chúng tôi cũng rất lắng nghe và sẽ tính toán”.

Cho ý kiến vào Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh quan điểm phân cấp mạnh cho Chính phủ để tăng tính chủ động, giải quyết các điểm nghẽn và rào cản, khơi thông nguồn lực phát triển. Những vấn đề đã chín, đã rõ và được thực tế kiểm nghiệm thì cần giải quyết ngay, không để quy trình, thủ tục cứng nhắc làm chậm sự phát triển của đất nước.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị khi sửa đổi các luật có liên quan cần tiếp tục rà soát để đảm bảo phù hợp với Hiến pháp và hệ thống pháp luật hiện hành. Các luật sửa đổi trình Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ này phải đồng bộ.

“Đối với Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), cần phân cấp mạnh hơn theo phương châm: địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm; Trung ương kiến tạo, Quốc hội giám sát, Chính phủ chỉ đạo điều hành trực tiếp. Tính chủ động của địa phương sẽ được nâng cao. Hiện nay, Quốc hội đã đổi mới tư duy làm luật, giao quyền mạnh hơn cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội vì cơ chế họp của Ủy ban này linh hoạt hơn để giải quyết những vấn đề cấp bách. Trong thời gian tới, Quốc hội sẽ không quản lý danh mục đầu tư, ngay cả Chính phủ cũng không can thiệp nhằm hạn chế tối đa cơ chế ‘xin - cho’, vốn là nguồn cơn của nhiều vụ việc tiêu cực phải xử lý cán bộ”.

Một trong những nguyên tắc phân định thẩm quyền là bảo đảm Thủ tướng Chính phủ không quyết định các vấn đề cụ thể thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đối với ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách. Đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TP. Hồ Chí Minh) đề nghị cần quy định thật rõ ràng việc phân quyền, ủy quyền và phân cấp quản lý từ Chính phủ, Thủ tướng đến các bộ, ngành.

“Ủy quyền giữa Thủ tướng Chính phủ với Bộ trưởng hoặc Trưởng ngành bao gồm những nội dung nào? Ủy quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương ra sao? Trong luật cần có định hướng cụ thể để sau này có nghị định hướng dẫn rõ ràng, tránh tình trạng địa phương phải liên tục gửi văn bản xin ý kiến vì không rõ trách nhiệm của mình”, đại biểu Đức bày tỏ.

Các đại biểu cũng đề nghị làm rõ chủ thể nhận phân cấp ở địa phương và các nguyên tắc chung về phân cấp, ủy quyền, bảo đảm thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền hợp lý giữa Trung ương và địa phương.

Thảo luận tại tổ, các đại biểu nhận định cả nước đang thực hiện cuộc cách mạng trong tổ chức bộ máy nhà nước với tiến độ nhanh, yêu cầu cao. Do vậy, việc ban hành ngay Nghị quyết quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước là rất cần thiết, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện sắp xếp, tránh khoảng trống pháp luật, bảo đảm hoạt động bình thường, thông suốt của bộ máy nhà nước và xã hội.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Đây là thời điểm vàng để tinh gọn bộ máy

Đất nước muốn phát triển, muốn bứt phá phải sắp xếp, tinh gọn. Đây cũng là thời điểm chín muồi để thực hiện và được người dân đồng tình. Trong nhiều nhiệm vụ, có hai nhiệm vụ quan trọng là tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân – đây là những mục tiêu xuyên suốt mà Đảng ta đặt ra.

Vì vậy, cần xác định tinh gọn bộ máy hiệu lực, hiệu quả, xác định đúng chức năng, nhiệm vụ. Để làm được điều này, Tổng Bí thư cho rằng, điều đầu tiên cần làm là tổ chức mô hình tổ chức bộ máy và có hệ thống pháp luật để toàn xã hội đồng lòng thực hiện; cùng với đó là bố trí đội ngũ cán bộ đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật.

Nghị quyết trung ương các khóa đã nhận định bộ máy nhà nước hoạt động cồng kềnh, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả. Nghị quyết 18 của Trung ương khóa XII tiếp tục khẳng định điều này. Do vậy, đến khóa XIII chúng ta tổng kết Nghị quyết 18 và nhận thấy còn nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành. Đây là thời điểm vàng để tinh gọn bộ máy, trong quá trình thực hiện đã nghiên cứu kỹ lưỡng và tham khảo kinh nghiệm các nước.

Mỗi giai đoạn cách mạng phải có bộ máy để thực thi đường lối. Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bộ máy phải đảm bảo được mục tiêu đó; chính sách, pháp luật phải đảm bảo mục tiêu đó.

Phải hoàn thiện hệ thống pháp luật và hành chính để toàn dân thực hiện. Bố trí bộ máy không chỉ để bộ máy hoạt động, mà phải phù hợp với Quốc hội, phù hợp với Chính phủ, phù hợp với các bộ, ngành, địa phương, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Cùng với đó phải tính đến khả năng phối hợp, năng lực dữ liệu, năng lực thực thi chính sách, chất lượng bộ máy, khả năng quản lý ngân sách. Chúng ta cũng cần kiểm điểm, đánh giá hàng năm, định kỳ về hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả của bộ máy nhà nước...

Trần Hương – Hồng Hoa

Tin liên quan

Tin khác

Sử dụng tối đa các công cụ để chống khai thác IUU và rà soát, đề xuất công cụ mới

Sử dụng tối đa các công cụ để chống khai thác IUU và rà soát, đề xuất công cụ mới

Tối 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 26 của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Ổn định gắn với phát triển nhanh, bền vững

Ổn định gắn với phát triển nhanh, bền vững

Thủ tướng cho biết Việt Nam kiên định, nhất quán tập trung thực hiện 2 mục tiêu chiến lược 100 năm, xác định rõ rằng ổn định là pháo đài bất khả xâm phạm; phát triển nhanh, bền vững là động cơ vĩnh cửu, không có điểm dừng; giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc của người dân là mục tiêu cao nhất; không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.
Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.
Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Chiều 16/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Chiều ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội để cho ý kiến, góp ý về các định hướng lớn quy hoạch Hà Nội.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

Năm 2025 đánh dấu tròn 5 năm EVFTA có hiệu lực - một chặng đường khởi đầu nhưng đủ dài để nhìn lại những đổi thay căn bản trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời gợi mở hướng đi cho giai đoạn tới.
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.