Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó Covid-19: Quyết liệt, nhưng phải đúng
Giải pháp của ngân hàng hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp | |
Nguồn vốn rẻ sẵn sàng cung ứng cho nền kinh tế | |
Cần giám sát để chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát huy hiệu quả |
Đúng và trúng đối tượng
Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đã tạo cơ sở pháp lý cho các TCTD triển khai giải pháp hỗ trợ kịp thời cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú, quan điểm xây dựng Thông tư 01 là tạo điều kiện tối đa về thẩm quyền, trách nhiệm để các TCTD phối hợp cùng khách hàng vay vốn xem xét, quyết định mức độ thời gian, hỗ trợ DN tái cơ cấu các khoản vay, các khó khăn tác động của dịch bệnh. Thông tư cũng làm rõ trách nhiệm của các TCTD và khách hàng vay vốn khi thực hiện chính sách hỗ trợ này đảm bảo đúng đối tượng, tính khách quan và không được trục lợi.
NHNN đã yêu cầu các TCTD khẩn trương ban hành quy định nội bộ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của thông tư để thực hiện thống nhất toàn hệ thống; đảm bảo giám sát chặt chẽ, an toàn, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ để trục lợi, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.
NHTM phải đảm bảo vừa hỗ trợ cho đúng đối tượng, đồng thời tránh xảy ra trục lợi chính sách |
Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia kinh tế cho rằng, các TCTD hoàn toàn có khả năng cũng như công cụ giám sát để chọn lọc đúng đối tượng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần được hỗ trợ. “Với hệ thống CNTT của đa phần TCTD hiện nay, cộng thêm đầu mối nắm bắt từ các chi nhánh, phòng giao dịch, tôi cho rằng không khó để các ngân hàng có thể lên được danh sách sơ bộ những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch trong từng lĩnh vực, từ đó lọc ra những DN chịu tác động theo từng mức độ khác nhau để có biện pháp hỗ trợ phù hợp”, ông chia sẻ. Thực tế, chuyển nhóm nợ rất bất lợi cho ngân hàng, phải trích lập dự phòng, tốn phí, ảnh hưởng lợi nhuận của ngân hàng. Tuy nhiên, cũng cần phải đề phòng các hiện tượng trục lợi chính sách. Bởi thế, NHNN phải rất chặt chẽ trong việc kiểm tra các báo cáo từ phía TCTD gửi về đối với việc đánh giá số DN ảnh hưởng dựa trên tiêu chí nào, được hưởng những hỗ trợ như giữ nguyên nhóm nợ, cơ cấu lại nợ... trong thời hạn bao lâu để tránh chuyện lợi dụng chính sách. Nếu có trường hợp xảy ra, cần phải có chế tài xử lý theo đúng pháp luật.
Ông Nguyễn Cảnh Vinh - Tổng giám đốc Eximbank cho rằng, trên tinh thần của Thông tư 01, những hướng dẫn nội bộ của các ngân hàng phải phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể, vì mỗi nhà băng sẽ có những khẩu vị rủi ro riêng, ngưỡng chịu đựng riêng. Việc xây dựng chính sách của từng ngân hàng trong triển khai xác định và hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 phải đảm bảo vừa kịp thời hỗ trợ cho đúng đối tượng, đồng thời tránh xảy ra việc trục lợi.
Quyết liệt trong từng ngân hàng
Ngay sau khi NHNN ban hành hành Thông tư 01, các NHTM đều đã khẩn trương ban hành Quy chế hướng dẫn nội bộ thực hiện Thông tư 01 để tạo sự đồng nhất trong triển khai từ trung ương cho tới các chi nhánh tỉnh, thành phố.
Đơn cử như tại Agribank, Tổng giám đốc Tiết Văn Thành cho biết, ngân hàng đã có nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xây dựng kịch bản ứng phó phù hợp theo ba cấp độ, đưa ra những phương án dự phòng phù hợp. Tổng giám đốc VietinBank Trần Minh Bình cũng cho hay, khi NHNN bắt đầu lấy ý kiến dự thảo Thông tư 01, VietinBank đã thành lập ngay Tổ soạn thảo để nắm nội dung, khi Thông tư 01 chính thức ban hành đã kịp thời có những văn bản hướng dẫn trong toàn hệ thống để triển khai... Không chỉ khối NHTM Nhà nước, các NHTMCP cũng đã có những hành động rất khẩn trương. Phía SHB cho biết đã thành lập Ban chỉ đạo Covid-19. Nhà băng này đã chủ động chỉ đạo toàn hệ thống rà soát nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng để đánh giá lại dòng tiền, nguồn thu, khả năng tài chính của khách hàng, đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời và đúng đối tượng.
Còn tại MB, Phó Tổng Giám đốc MB Phạm Thị Trung Hà cho rằng, một khách hàng không chỉ có yếu tố về Covid-19 mà họ còn có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới. Nếu như tập trung đánh giá lại toàn bộ khách hàng sẽ mất nhiều thời gian, nên MB đã thống nhất trong toàn hệ thống chỉ đánh giá tiêu chí liên quan đến ảnh hưởng thu nhập, doanh thu sau Covid-19, bởi đây cũng là phần trọng yếu nhất của khách hàng trong nguồn thu.
Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, một chuyên gia tài chính cũng nêu quan điểm là khó khăn của DN hiện nay không đơn thuần chỉ xuất phát từ nguồn vốn, mà còn liên quan tới thị trường. Theo chuyên gia, “bên cạnh giải pháp hỗ trợ trước mắt cho DN, cần tư vấn cho DN phải thay đổi gì để không những sau này, mà ngay kể cả trong lúc này có thể đối phó với dịch bệnh khi chuỗi cung - cầu lệch pha. Từ việc tư vấn lập kế hoạch đối phó khủng hoảng, có kế hoạch dự phòng, hay tư vấn cho họ tìm những thị trường mới thay vì chỉ tập trung một số thị trường nào đó. Vượt qua thời điểm khó khăn, tới giai đoạn phục hồi thì vai trò của ngân hàng sẽ ngày càng quan trọng hơn trong việc mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh”.
Lấy một ví dụ như SHB, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lê chia sẻ là bên cạnh các ưu đãi về tài chính, ngân hàng này còn hỗ trợ, kết nối DN với các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế để giúp DN chủ động trong các phương án kinh doanh, tìm kiếm thêm thị trường tiềm năng... Một trong những hành động cụ thể là đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử của Amazon, khi đó sản phẩm của cộng đồng DN Việt Nam sẽ có cơ hội đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng trên thế giới.