Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng: Chìa khóa để phát triển logistics

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trên thực tế, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với nhiều lo ngại về chuỗi cung ứng, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng logistics.
aa
Ngành logistics bị ảnh hưởng nặng nề nhất do bão Yagi Thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp

Đầu tiên là tính không ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu do các biến động như thiên tai, xung đột thương mại và biến động địa chính trị đã gây ra nhiều gián đoạn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp FDI, khiến họ gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất ổn định.

Tiếp đến là cơ sở hạ tầng yếu kém tại Việt Nam làm tăng chi phí logistics, kéo dài thời gian giao hàng và giảm hiệu quả vận hành. Đặc biệt, các doanh nghiệp FDI yêu cầu một hệ thống logistics nhanh chóng và hiệu quả để duy trì chuỗi cung ứng quốc tế, nhưng những hạn chế về giao thông và kho bãi đã cản trở quá trình này.

Việt Nam cần có chiến lược dài hạn và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng
Việt Nam cần có chiến lược dài hạn và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng

Liên quan đến hạ tầng logistics, ông Trần Anh Đức, đại diện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thừa nhận rằng, nhiều doanh nghiệp FDI vẫn lo ngại về việc phát triển logistics và chuỗi cung ứng, nhất là thủ tục hành chính tại một số lĩnh vực chưa thực sự cải thiện. Khó khăn trong giao thương chính là hạ tầng giao thông dẫn đến giao thương với các tỉnh, thành phố vẫn chưa thành hệ thống. Đường cao tốc đi về các tỉnh được đầu tư về cơ bản đã phát triển nhưng chưa có đường xương sống.

Cũng quan điểm, ông Hoàng Việt Phương, Phó giám đốc CTCP Giao nhận Vận tải Quốc tế Lacco chia sẻ, hiện nay, cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả vận hành của các doanh nghiệp. Đầu tiên phải kể đến hệ thống giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt là về đường bộ và đường sắt. Mặc dù có sự phát triển nhanh chóng trong xây dựng các tuyến cao tốc, nhưng nhiều khu vực vẫn gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông, làm gián đoạn quá trình vận chuyển hàng hóa. Hệ thống đường sắt, vốn là phương thức vận chuyển tiết kiệm và an toàn nhưng lại chưa được đầu tư đủ để phát huy hết tiềm năng.

Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển và sân bay dù được đầu tư xây dựng nhiều trong những năm gần đây nhưng vẫn gặp phải tình trạng quá tải và thiếu cơ sở vật chất hiện đại. Khả năng bốc dỡ hàng hóa tại các cảng biển còn chậm và hạn chế về công nghệ dẫn đến việc thời gian giao nhận hàng bị kéo dài, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

Hơn nữa, cơ sở hạ tầng về kho bãi tại các khu công nghiệp vẫn chưa đạt chuẩn quốc tế. Điều này gây ra những khó khăn lớn trong việc bảo quản và lưu trữ hàng hóa, đặc biệt là với các mặt hàng có yêu cầu cao về điều kiện bảo quản như thực phẩm, dược phẩm và linh kiện điện tử. Kho bãi không đủ tiêu chuẩn cũng làm tăng nguy cơ hư hỏng và thất thoát hàng hóa, khiến doanh nghiệp phải đối mặt với những tổn thất lớn về tài chính.

Chi phí đường biển tăng cao nên các doanh nghiệp cần thay đổi phương tiện như đường không, đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, chi phí đường hàng không chỉ phù hợp với một số loại mặt hàng và thường khá cao dẫn đến tạo áp lực tăng giá của sản phẩm. Cơ sở hạ tầng đường bộ cũng chưa đồng bộ và còn yếu kém. Điều này không chỉ làm gia tăng chi phí logistics, mà còn làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Trong bối cảnh đó, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam.

Chính vì vậy, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn là chìa khóa quan trọng để Việt Nam phát triển ngành logistics và chuỗi cung ứng bền vững trong tương lai. Hạ tầng hiện đại và đồng bộ sẽ giúp tăng cường hiệu quả vận hành, giảm thiểu chi phí, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp FDI.

Khi Việt Nam có một hệ thống hạ tầng logistics hiện đại cũng sẽ giúp thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Với cơ sở hạ tầng được cải thiện, các doanh nghiệp FDI có thể yên tâm hơn trong việc mở rộng sản xuất, giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính ổn định cho chuỗi cung ứng, ông Trần Anh Đức cho biết thêm.

Để đạt được những mục tiêu trên, Việt Nam cần có chiến lược dài hạn và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng. Chính phủ cần thúc đẩy việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực logistics. Đồng thời, cần đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế, tận dụng nguồn vốn và kinh nghiệm của họ để phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả hơn.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.