Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng: Chìa khóa để phát triển logistics

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trên thực tế, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với nhiều lo ngại về chuỗi cung ứng, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng logistics.
aa
Ngành logistics bị ảnh hưởng nặng nề nhất do bão Yagi Thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp

Đầu tiên là tính không ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu do các biến động như thiên tai, xung đột thương mại và biến động địa chính trị đã gây ra nhiều gián đoạn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp FDI, khiến họ gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất ổn định.

Tiếp đến là cơ sở hạ tầng yếu kém tại Việt Nam làm tăng chi phí logistics, kéo dài thời gian giao hàng và giảm hiệu quả vận hành. Đặc biệt, các doanh nghiệp FDI yêu cầu một hệ thống logistics nhanh chóng và hiệu quả để duy trì chuỗi cung ứng quốc tế, nhưng những hạn chế về giao thông và kho bãi đã cản trở quá trình này.

Việt Nam cần có chiến lược dài hạn và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng
Việt Nam cần có chiến lược dài hạn và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng

Liên quan đến hạ tầng logistics, ông Trần Anh Đức, đại diện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thừa nhận rằng, nhiều doanh nghiệp FDI vẫn lo ngại về việc phát triển logistics và chuỗi cung ứng, nhất là thủ tục hành chính tại một số lĩnh vực chưa thực sự cải thiện. Khó khăn trong giao thương chính là hạ tầng giao thông dẫn đến giao thương với các tỉnh, thành phố vẫn chưa thành hệ thống. Đường cao tốc đi về các tỉnh được đầu tư về cơ bản đã phát triển nhưng chưa có đường xương sống.

Cũng quan điểm, ông Hoàng Việt Phương, Phó giám đốc CTCP Giao nhận Vận tải Quốc tế Lacco chia sẻ, hiện nay, cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả vận hành của các doanh nghiệp. Đầu tiên phải kể đến hệ thống giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt là về đường bộ và đường sắt. Mặc dù có sự phát triển nhanh chóng trong xây dựng các tuyến cao tốc, nhưng nhiều khu vực vẫn gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông, làm gián đoạn quá trình vận chuyển hàng hóa. Hệ thống đường sắt, vốn là phương thức vận chuyển tiết kiệm và an toàn nhưng lại chưa được đầu tư đủ để phát huy hết tiềm năng.

Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển và sân bay dù được đầu tư xây dựng nhiều trong những năm gần đây nhưng vẫn gặp phải tình trạng quá tải và thiếu cơ sở vật chất hiện đại. Khả năng bốc dỡ hàng hóa tại các cảng biển còn chậm và hạn chế về công nghệ dẫn đến việc thời gian giao nhận hàng bị kéo dài, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

Hơn nữa, cơ sở hạ tầng về kho bãi tại các khu công nghiệp vẫn chưa đạt chuẩn quốc tế. Điều này gây ra những khó khăn lớn trong việc bảo quản và lưu trữ hàng hóa, đặc biệt là với các mặt hàng có yêu cầu cao về điều kiện bảo quản như thực phẩm, dược phẩm và linh kiện điện tử. Kho bãi không đủ tiêu chuẩn cũng làm tăng nguy cơ hư hỏng và thất thoát hàng hóa, khiến doanh nghiệp phải đối mặt với những tổn thất lớn về tài chính.

Chi phí đường biển tăng cao nên các doanh nghiệp cần thay đổi phương tiện như đường không, đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, chi phí đường hàng không chỉ phù hợp với một số loại mặt hàng và thường khá cao dẫn đến tạo áp lực tăng giá của sản phẩm. Cơ sở hạ tầng đường bộ cũng chưa đồng bộ và còn yếu kém. Điều này không chỉ làm gia tăng chi phí logistics, mà còn làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Trong bối cảnh đó, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam.

Chính vì vậy, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn là chìa khóa quan trọng để Việt Nam phát triển ngành logistics và chuỗi cung ứng bền vững trong tương lai. Hạ tầng hiện đại và đồng bộ sẽ giúp tăng cường hiệu quả vận hành, giảm thiểu chi phí, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp FDI.

Khi Việt Nam có một hệ thống hạ tầng logistics hiện đại cũng sẽ giúp thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Với cơ sở hạ tầng được cải thiện, các doanh nghiệp FDI có thể yên tâm hơn trong việc mở rộng sản xuất, giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính ổn định cho chuỗi cung ứng, ông Trần Anh Đức cho biết thêm.

Để đạt được những mục tiêu trên, Việt Nam cần có chiến lược dài hạn và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng. Chính phủ cần thúc đẩy việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực logistics. Đồng thời, cần đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế, tận dụng nguồn vốn và kinh nghiệm của họ để phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả hơn.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.