Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hợp tác tiêu thụ nông sản

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Để sản phẩm nông nghiệp Đăk Lăk hướng tới giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững, cần có sự liên kết của DN, cùng sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương, triển khai đồng bộ các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản…
aa

Nhiều sản phẩm có chất lượng

Trong 2 năm gần đây, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông sản của người nông dân tại khu vực Tây Nguyên.

Mới đây, Sở Công thương Đăk Lăk đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Nguyên với các DN xuất khẩu. Đồng thời, tiến hành tuần lễ giới thiệu, tiêu thụ nông sản tiêu biểu tỉnh Đăk Lăk năm 2022.

Sự kiện có sự tham gia của 60 gian hàng đến từ Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của 7 tỉnh, thành gồm Lào Cai, Đà Nẵng, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đăk Nông và An Giang. Đây là cơ cơ hội để nhiều DN, HTX, hộ kinh doanh trực tiếp quảng bá những sản phẩm chất lượng, tiêu biểu, mang đặc trưng vùng miền của địa phương đến các khách hàng, xúc tiến và mở rộng thị trường tiêu thụ.

hop tac tieu thu nong san
Cần có sự liên kết để triển khai đồng bộ các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản

Theo Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Bơ Đại Hùng (Đăk Lăk) Đặng Huy Hùng, HTX hiện đang trồng 6 giống bơ, cho thu hoạch quanh năm, đạt tiêu chuẩn VietGAP, có dán tem trên sản phẩm. HTX xây dựng được chuỗi phân phối với 30 cửa hàng, đại lý trong cả nước. Đây là dịp HTX tiếp thị, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại để tăng giá trị cho trái bơ Đăk Lăk.

Còn Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình (huyện Krông Bông) Võ Văn Sơn cho hay, cơ sở sẵn sàng cung cấp cho nhà phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, được cấp Chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Điển hình như, sản phẩm gạo sạch của HTX đăng ký bao bì sản phẩm với nhãn hiệu "Gạo sạch Thăng Bình HTB" đang hoàn thành tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng và từng bước được quản lý chặt từ khâu sản xuất đến chế biến. HTX cần sự hỗ trợ đầu tư về công nghệ chế biến để đạt tiêu chuẩn và bảo đảm công suất xuất khẩu, đồng thời tiếp cận với DN lớn để xuất khẩu trực tiếp, không phải qua trung gian.

Hợp tác đưa nông sản vào siêu thị

Tại hội nghị này, đại diện bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị GO!, Big C - Central Retail Việt Nam đã cùng tham gia và ký kết thỏa thuận hợp tác đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm.

Theo đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam, với phương châm ưu tiên sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa, hàng sản xuất trong nước, thời gian qua, Central Retail đã chủ động tìm đến nhà cung cấp tại các địa phương để đưa sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng.

Vừa qua, bộ phận thu mua của Central Retail cũng đã tham gia ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với DN, HTX tại khu vực Tây Nguyên. Hoạt động này, nhằm sớm đưa các loại trái cây đặc sản, chất lượng cao được thu hoạch, sơ chế và đóng gói theo dây chuyền hiện đại, đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và OCOP. Đây là những sản phẩm thế mạnh của Tây Nguyên nói chung và Đăk Lăk để đưa vào phân phối trên hệ thống siêu thị GO!, Big C.

Trên cơ sở kết nối của Sở Công thương Đăk Lăk, Central Retail làm việc trực tiếp và ký kết thỏa thuận hợp tác với HTX nấm Hà Hương, HTX Nông nghiệp Buôn Hồ, HTX cây ăn trái Krông Pắc, HTX sầu riêng Phước Lợi Ea Kênh, HTX vải chín sớm Krông Pắc, Công ty cổ phần Banana Brothers Farm, HTX Bơ Đại Hùng Đăk Lăk…

Cùng với đó, Central Retail cũng trực tiếp trao đổi với các nhà cung cấp tiềm năng để chia sẻ, cung cấp các quy trình đưa hàng vào siêu thị. Đồng thời, góp ý cải tiến bao bì mẫu mã phù hợp hơn với kênh bán lẻ hiện đại, cung cấp địa chỉ công ty, địa chỉ email, số điện thoại… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN, HTX tiếp cận, nhanh chóng đưa hàng hóa vào phân phối, kinh doanh tại hệ thống siêu thị GO!, Big C thuộc Central Retail.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail cho biết, Central Retail cam kết đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, luôn đồng hành cùng chính quyền và nông dân các tỉnh, thành để phát triển hàng Việt.

Hiện Central Retail Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá cho hàng Việt như tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan; chương trình sinh kế cộng đồng; đồng hành cùng chương trình OCOP quốc gia và các tuần lễ hàng Nông đặc sản theo mùa… Qua đó, góp phần quảng bá nâng cao giá trị trái cây, nông sản, các sản phẩm của Việt Nam tại các siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc.

Còn Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đăk Lăk Huỳnh Ngọc Dương khẳng định, địa phương xác định việc tăng cường công tác xúc tiến tiêu thụ hàng hóa nông sản để mở rộng thị trường là hoạt động thường xuyên, liên tục và không ngừng đổi mới công tác xúc tiến thương mại của địa phương. Để sản phẩm nông nghiệp Đăk Lăk hướng tới giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững, cần có sự liên kết của DN, cùng sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương, triển khai đồng bộ các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản…

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.