Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng về thị trường nội

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay, không ít doanh nghiệp đã chuyển hướng đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.
aa

Ngay trong những tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của nhiều ngành như da giày, dệt may, gỗ... giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì thiếu đơn hàng, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp.

Theo đánh giá của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), năm 2023 ngành này phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi lạm phát tại nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, EU tăng cao, cộng thêm lãi suất tăng khiến người tiêu dùng cắt giảm mạnh chi tiêu. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may tháng 1/2023 giảm 38,5% so với cùng kỳ, chỉ đạt 2,6 tỷ USD. Một số thị trường xuất khẩu chủ lực đều có xu hướng giảm, trong đó thị trường Mỹ giảm mạnh, lên đến 46% so với cùng kỳ, đạt 1,02 tỷ USD; thị trường EU lần đầu chứng kiến sự sụt giảm mạnh 25% cùng kỳ 2021; thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm 54% so với cùng kỳ… Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong ngành cần phải có những chiến lược, giải pháp phù hợp, đặc biệt, cần khai thác tốt thị trường nội địa. Đây là thị trường rất tiềm năng trong giai đoạn hiện nay.

huong ve thi truong noi

Trong những năm gần đây, bên cạnh mở rộng và phát triển xuất khẩu, Tổng công ty CP May Việt Tiến đã xây dựng và phát triển thị trường nội địa một cách bền vững. Ông Phan Văn Kiệt - Phó tổng giám đốc Việt Tiến cho biết, trong khi thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn thì đơn vị đang đứng vững tại thị trường nội địa. Hiện nay, Việt Tiến có trên 1.000 cửa hàng và đại lý trên cả nước. Bên cạnh chuỗi cửa hàng Viettien House đang phát triển thì doanh nghiệp cũng vừa khai trương Trung tâm Viettien Mall rộng 2.000m2 tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, Viettien House là mô hình kinh doanh các thương hiệu thời trang của công ty mẹ Việt Tiến, Viettien Mall là sự kết hợp giữa các thương hiệu của Việt Tiến, các thương hiệu của công ty con và các thương hiệu quốc tế.

Theo ông Kiệt, để chinh phục thị trường trong nước, Việt Tiến luôn nỗ lực tạo ra sự khác biệt, đa dạng hóa kiểu dáng, mẫu mã, đáp ứng được kịp thời xu thế thời trang của thế giới nói chung và ngành công nghiệp thời trang trong nước nói riêng. Chất lượng sản phẩm của Việt Tiến đã khẳng định được vị thế, uy tín trên thế giới cũng như thị trường trong nước.

Mục tiêu của Tổng công ty trong thời gian tới là đa dạng hóa khách hàng mục tiêu, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm và thời trang hóa thương hiệu Viettien. Doanh nghiệp tiếp tục mở rộng kinh doanh một số thương hiệu thời trang quốc tế, trước mắt là hợp tác với thương hiệu thời trang thể thao Skechers và Nike. Đồng thời, mở rộng và nâng cấp hệ thống phân phối (Viettien House) trong nước và nước ngoài; tập trung đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến (tự động hóa) cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm; nâng cao thu nhập của người lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Cũng như vậy, Công ty CP ALIGRO (Hà Nội) là thương hiệu dệt may đã và đang khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nội địa. Tổng Giám đốc Hoàng Văn Linh cho biết, doanh nghiệp được thành lập năm 2014 và ngay từ ban đầu đã xác định thị trường trong nước là “cốt yếu và chiến lược”. Bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm thời trang chất lượng, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tập trung mở rộng thêm hệ thống showroom trên toàn quốc. Để chinh phục được người tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp đã tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong đó vừa cải tiến mẫu mã, vừa nâng cao chất lượng và giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Trải qua gần 10 hoạt động, đến nay ALIGRO khẳng định là thương hiệu thời trang công sở nam cao cấp trong nước.

Theo ông Linh, hiện nay thị trường nội địa đang có sự cạnh tranh rất lớn của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài. Để đứng vững và khẳng định được mình, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng Việt. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ trên toàn bộ hệ thống showroom và trên các nền tảng online...

Theo đánh giá của các chuyên gia, với tiềm năng lớn ở thị trường gần 100 triệu dân trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu đã và đang dần quay trở về “sân nhà” khi hoạt động xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn. Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, sau giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, đến nay thị trường trong nước phục hồi nhanh chóng. Những năm qua, đã có rất nhiều doanh nghiệp Việt phát triển mạnh mẽ, tạo dựng được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam có thể chiếm lĩnh thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng để không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn với nhiều thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Các sản phẩm cần giành được sự tín nhiệm của người tiêu dùng bằng chất lượng. Bên cạnh đó, còn phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế như một sự cam kết đảm bảo chất lượng luôn ổn định và hướng tới nền kinh tế xanh, bảo vệ môi trường, tuân thủ, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cũng như trách nhiệm với xã hội...

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.