Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hút vốn đầu tư cho hạ tầng đường sắt

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nếu các địa phương được phân quyền, chủ động hơn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư, khai thác lợi thế “đất vàng” các nhà ga thì cơ hội tăng thu cho ngành đường sắt sẽ rất lớn. Từ đó có nguồn lực để cải tạo, nâng cấp hạ tầng hiện hữu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.
aa
hut von dau tu cho ha tang duong sat Quy hoạch mạng lưới đường sắt trong giai đoạn tới

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện nay nguồn vốn ngân sách đầu tư cho hạ tầng đường sắt quá ít ỏi. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng đường sắt quốc gia đến năm 2030 cần khoảng 240.000 tỷ đồng. Trong khi tiền ngân sách bố trí cho đầu tư hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025 là 14.025 tỷ đồng, chỉ đáp ứng 5,8% so với nhu cầu.

hut von dau tu cho ha tang duong sat
Mặt bằng của các nhà ga tàu hỏa truyền thống chưa được khai thác hiệu quả

Vì vậy, để mở rộng cơ hội cho các địa phương tham gia đầu tư hạ tầng đường sắt, Chính phủ nên xem xét phân quyền cho 26 UBND tỉnh, thành có tuyến đường sắt chạy qua; cho phép các địa phương chủ động trong việc lập kế hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng, quy hoạch các nhà ga có lợi thế kinh doanh thương mại để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga phục vụ khách hàng. Cục Đường sắt cho rằng, nếu được chấp thuận, trong những năm tới các ga có lợi thế mặt bằng thương mại như ga Lào Cai, ga Đồng Đăng, Tổ hợp ga Hà Nội - Ngọc Hồi, ga Thanh Hóa, Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang và ga Sài Gòn… sẽ có nhiều cơ hội kêu gọi đầu tư.

Ghi nhận thực tế cho thấy, câu chuyện kêu gọi tư nhân đầu tư vào hạ tầng đường sắt, trong đó có kế hoạch cải tạo công năng các “khu đất vàng” tại các nhà ga đã được ngành đường sắt đề cập từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, do chưa có cơ chế phân quyền cho các địa phương, đồng thời vướng mắc về pháp lý và thủ tục đầu tư nên chưa có dự án nào thực sự được triển khai.

Chẳng hạn tại TP.HCM, khoảng 10 năm trở lại đây, việc giữ lại hay không giữ lại ga Hòa Hưng (tức Sài Gòn) cũng nhiều lần được bàn thảo. Năm 2013, dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao Bình Triệu - Hòa Hưng thậm chí đã được phê duyệt với mức đầu tư 4.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì chưa thống nhất việc giữ hay bỏ ga Sài Gòn hiện hữu nên chưa thực hiện được.

Ở các địa phương khác như Hà Nội, Đà Nẵng, những năm trước một số tập đoàn tư nhân như Vingroup, Sun Group cũng đã có ý định mua lại một số nhà ga lớn để đầu tư các trung tâm thương mại kết hợp du lịch. Một số doanh nghiệp tư nhân (như Sun Group) thậm chí đã cam kết đầu tư hệ thống toa tàu trang bị nội thất hiện đại để phục vụ khách du lịch trên các tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, Sài Gòn - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai. Tuy nhiên, do vướng mắc các pháp lý về quản lý tài sản công và thủ tục đầu tư, đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, trong khi các dự án cải tạo hạ tầng, tăng khai thác thương mại từ các tuyến đường sắt và nhà ga hiện hữu không mấy hiệu quả thì những năm gần đây hoạt động đầu tư các tuyến đường sắt cao tốc bắt đầu có sự khởi sắc đáng kể.

Tại phía Nam, mới đây dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ (tổng chiều dài 135km) đã được Quỹ Morfund của Canada ký biên bản ghi nhớ tài trợ vốn khoảng 5 tỷ USD. Hai nhà đầu tư khác đến từ Anh và Hoa Kỳ cũng đã đạt được một số thỏa thuận về hợp tác phát triển dự án. Ở Đồng Nai và Vũng Tàu, hiện các dự án xây dựng đường sắt nhẹ tuyến Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đã bắt đầu kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Đầu năm 2022 vừa qua, các tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản như Hitachi, Koica đã khảo sát để hợp tác phát triển đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối cụm cảng Cái Mép -Thị Vải. Trong khi đó, ở khu vực miền Trung tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ hiện đã được xác định đầu tư theo hình thức PPP và thu hút hàng chục nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Thực tế hiện nay, ở nhiều địa phương như Hà Nội, Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Định, Ninh Thuận hàng chục doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch đều có mong muốn hợp tác phát triển các tuyến du lịch bằng đường sắt. Nhiều doanh nghiệp như: Haraco, TSC, Violette trains, đường sắt Đông Dương… đều kỳ vọng hợp tác với ngành đường sắt để mở rộng các tour tuyến du lịch bằng tàu hỏa và sẵn sàng hợp tác đầu tư các hạng mục hạ tầng thương mại, dịch vụ để nâng cao trải nghiệm phục vụ du khách.

Vì vậy, nếu các địa phương được phân quyền, chủ động hơn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư, khai thác lợi thế “đất vàng” các nhà ga thì cơ hội tăng thu cho ngành đường sắt sẽ rất lớn. Từ đó có nguồn lực để cải tạo, nâng cấp hạ tầng hiện hữu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.