Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Thái Hoà
Thái Hoà  - 
Những năm qua, tỉnh Ninh Thuận tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và người dân địa phương. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và các sở ngành, đến nay Ninh Thuận có 182 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP.
aa

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Ninh Thuận phấn đấu có 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP. Trong đó, có thêm 2-5 sản phẩm 4 sao; 1-2 sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn...

Thời gian qua, để nâng cao giá trị sản phẩm, các chủ thể sản phẩm OCOP đã thay đổi tư duy sản xuất kinh doanh, tập trung nâng cao chất lượng, từ đó, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống, đặc thù của địa phương. Điển hình như, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) với sản phẩm nho ăn tươi NH01-152 được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Đạt được kết quả đó, các hộ trồng nho của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thái An đã đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, gắn với du lịch trải nghiệm để thu hút du khách, quảng bá sản phẩm, giúp tăng giá trị sản phẩm nho tươi.

Kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Nho NH01-152 hiện được nhiều du khách ưa chuộng, bởi vừa là sản phẩm OCOP, vừa là mô hình du lịch trải nghiệm

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thái An, Nguyễn Khắc Phòng cho hay, Nho NH01-152 hiện được nhiều du khách ưa chuộng. Nhất là sau khi Nho NH01-152 được chứng nhận là sản phẩm OCOP. Nhờ có sự đầu tư đúng mức, sản phẩm nho NH01-152 ngày càng có thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Hiện nay, HTX đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng diện tích trồng giống nho NH01-152 lên khoảng 20ha.

Ngoài sản phẩm nho NH01-152, HTX cũng có 7 sản phẩm khác đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao như: Nho sấy, táo sấy, mứt rau câu... Ông Phòng chia sẻ, HTX sẽ đầu tư thiết bị máy móc trong chế biến để ngày càng nâng cao giá trị các sản phẩm này. Đồng thời, tăng cường quảng bá sản phẩm qua nhiều kênh thông tin, mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm đem lại thu nhập ổn định cho xã viên, thu hút du khách đến với làng nho Thái An ngày càng đông hơn.

Cùng với việc thay đổi tư duy trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các chủ thể OCOP, để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Ninh Thuận đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ thương mại, triển lãm; xây dựng điểm trưng bày, bán sản phẩm gắn với hoạt động du lịch; liên kết đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối như: siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Chương trình kết nối cung cầu luôn thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, chủ thể OCOP

Theo ông Trương Khắc Trí, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024, ngành Nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận tập trung triển khai hướng dẫn duy trì chất lượng, nâng hạng sao sản phẩm OCOP. Cùng đó, tập trung nguồn vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP; phối hợp với địa phương thực hiện việc hỗ trợ tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP. Tiếp tục triển khai có hiệu quả về Chiến lược sở hữu trí tuệ trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên triển khai các dự án quản lý phát triển sản phẩm đặc thù đã được bảo hộ nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP của địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm 2024, UBND tỉnh Ninh Thuận đã đề ra 15 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, góp phần phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường. Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Thuận về tăng cường đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP, ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận đồng chủ trì, phối hợp với Tập Đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức “Chương trình Kết nối cung - cầu” giữa doanh nghiệp trên địa bàn và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.

Kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Chủ thể sản phẩm OCOP mủ trôm Ninh Thuận mong muốn sớm được đưa hàng vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị GO!, Big C của Central Retail.

Sự kiện kết nối cung - cầu, thu hút 42 doanh nghiệp, chủ thể OCOP tham gia, với hơn 100 sản phẩm các loại. Qua đó, tạo điều kiện để đội ngũ thu mua của Central Retail có cơ hội trực tiếp kết nối giao thương với các doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận, để sớm đưa hàng hóa của địa phương mà chủ yếu là hàng đặc sản, sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên vào phân phối, tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Central Retail trên toàn quốc.

Tại chương trình kết nối cung cầu, cán bộ phận thu mua ở ngành hàng tiêu dùng nhanh, ngành hàng thực phẩm tươi sống của Central Retail, dưới sự hỗ trợ kết nối tích cực của Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận đã có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về khả năng cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp. Hai bên đã trao đổi về bao bì mẫu mã, về chất lượng sản phẩm… phù hợp với kênh bán lẻ hiện đại. Từ đó, giúp các doanh nghiệp của tỉnh Ninh Thuận dễ dàng hơn trong việc đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối của Central Retail.

Có thể nói, đây là hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các chủ thể sản phẩm OCOP tiếp cận với các nhà phân phối, kết nối để đưa sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Thuận đến với người tiêu dùng nhanh và hiệu quả.

Thái Hoà

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.