Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối đưa sản phẩm của Đà Nẵng vào Big C

Trung Anh
Trung Anh  - 
Mới đây, Sở Công thương TP. Đà Nẵng phối hợp với Big C Việt Nam tổ chức chương trình kết nối cung cầu, đưa hàng hóa, sản phẩm vào hệ thống siêu thị của Big C Việt Nam.
aa

Chương trình nhằm hướng đến mục tiêu đưa các sản phẩm do cơ sở, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng sản xuất có mặt trong hệ thống siêu thị Big C trong cả nước...

Cụ thể, tại buổi kết nối nhiều cơ sở sản xuất, HTX, doanh nghiệp của TP. Đà Nẵng, thuộc nhiều ngành hàng nông sản, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng như sản xuất rau, củ, quả, nấm các loại, gạo, bánh tráng gạo, nước mắm Nam Ô, cà phê, thảo mộc, rong biển, chả bò… đã giới thiệu về các sản phẩm của mình. Trong đó, có các tiêu chuẩn cụ thể về chất lượng, hình thức mẫu mã sản phẩm... Ngay sau sau buổi kết nối, Big C Việt Nam sẽ gửi thông báo đến các cơ quan chức năng về những sản phẩm tiềm năng sẽ đưa vào siêu thị trong thời gian tới.

Kết nối đưa sản phẩm của Đà Nẵng vào Big C
Ảnh minh họa

Theo đại diện Big C Đà Nẵng, Big C đang tìm kiếm những sản phẩm địa phương, hàng tiêu dùng hàng ngày, thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm tươi sống tại các địa phương. Tuy nhiên, sản phẩm muốn được bày bán trong siêu thị phải đáp ứng một số tiêu chí như bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ tính pháp lý để kinh doanh, số lượng dồi dào, bảo đảm cung ứng trong thời gian dài, không để xảy ra gián đoạn…

Trong thời gian tới, nếu các sản phẩm của Đà Nẵng đủ điều kiện để vào Big C Đà Nẵng, đồng thời có năng lực cung cấp tốt hơn thì Big C Việt Nam sẽ đưa các sản phẩm này đến với hệ thống của siêu thị tại các địa phương lân cận như, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi…

Được biết, tại TP. Đà Nẵng hiện có hơn 50 HTX, cơ sở sản xuất hàng nông sản với các sản phẩm rau, củ, quả, nấm các loại, thịt gia súc, gia cầm, trứng, cây cảnh, nước mắm… Đà Nẵng cũng có nhiều sản phẩm truyền thống nổi tiếng như bánh tráng Túy Loan, nước mắm Nam Ô, nấm linh chi, nấm rơm, nấm sò, các loại rau củ quả… Thế nhưng, số sản phẩm bước chân vào được siêu thị chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Tại các siêu thị, việc bày bán những món hàng nông sản thực phẩm “made in Đà Nẵng” vẫn rất thưa thớt...

Nguyên nhân chính, để các sản phẩm của địa phương vào được tại hệ thống siêu thị, phải vượt qua được những rào cản kỹ thuật khắt khe và quy định về hồ sơ pháp lý. Bên cạnh, phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...

Theo ông Nguyễn Hà Bắc - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, mặc dù Đà Nẵng là trung tâm kinh tế của miền Trung, có nhiều sản phẩm đặc trưng nhưng sản lượng, chất lượng vẫn còn những khó khăn. Năng lực sản xuất còn hạn chế, sản phẩm như rau củ quả sản lượng còn bấp bênh…

Cơ quan chức năng đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị. Địa phương cũng có những kế hoạch dài hạn, quy hoạch các vùng sản xuất các sản phẩm nông sản để người dân chú trọng sản xuất... Tuy nhiên, về phần các cơ sở, HTX, doanh nghiệp cũng phải củng cố năng lực, để các sản phẩm của mình sớm có mặt trên kệ của các siêu thị.

Trung Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.