Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Không đeo khẩu trang, không vào chợ

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Tất cả khách hàng, hộ kinh doanh, người quản lý, người lao động bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi; giữ khoảng cách an toàn.
aa

Tuân thủ nghiêm thông điệp “5K”

Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, đặc biệt sau khi TP. Đà Nẵng ghi nhận có ca nhiễm trong cộng đồng trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, công tác phòng chống đại dịch tại địa phương được đẩy mạnh. Trong đó, tại các chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại... người tiêu dùng đang chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế gồm: “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Điều này, đã góp phần ổn định thị trường, tạo tâm lý yên tâm cho chính người dân lẫn chính quyền.

Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Sở Công thương thành phố đã có Công văn số 803/SCT-QLCN về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, giám đốc Sở Công thương đã đề nghị các cơ quan, đơn vị quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống. Cụ thể, Ban Quản lý chợ quận, huyện, các đơn vị quản lý chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tích cực công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tất cả khách hàng, hộ kinh doanh, người quản lý, người lao động bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi; giữ khoảng cách an toàn.

khong deo khau trang khong vao cho
Đeo khẩu trang góp phần bảo vệ bản thân và cộng đồng

Đặc biệt, đối với những trường hợp hộ kinh doanh, khách hàng không chấp hành việc đeo khẩu trang, lực lượng bảo vệ chợ kiên quyết không cho vào chợ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định trong trường hợp có đối tượng chống đối, gây mất an ninh trật tự tại chợ. Ban Quản lý chợ quận, huyện, các đơn vị quản lý chợ, các trung tâm thương mại, siêu thị cập nhật phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu tại chợ thuộc thẩm quyền quản lý, trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn tại chợ; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại chợ. Xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên cơ sở phải đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn thành phố, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không được găm hàng, đầu cơ, tăng giá gây bất ổn thị trường và tăng cường giải pháp bán trực tuyến (bán hàng online), bán qua điện thoại đặt hàng để phục vụ nhân dân nhằm hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp...

Theo bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, qua các đợt dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn, ý thức của người dân và tiểu thương về việc phòng, chống đại dịch, nhất là trong các hoạt động giao dịch, mua bán ngày càng được nâng cao, người dân và tiểu thương của thành phố đều tuân thủ nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế là “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế”.

Bảo vệ bản thân và cộng đồng

Sau khi, có những hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng, ghi nhận của phóng viên Thời báo Ngân hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra ổn định. Người bán lẫn người mua đều tự giác bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Trong đó, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn, hầu hết tiểu thương, người đi chợ đều chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng chống Covid-19. Cùng với việc để bảng cảnh báo “không đeo khẩu trang, không được vào chợ”, nhân viên các chợ cũng hỗ trợ người đi chợ thực hiện việc sát khuẩn.

Bà Trần Thị Bốn, trú tại phường Phước Mỹ chia sẻ, sau nhiều lần dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ cũng như giữ khoảng cách an toàn khi trao đổi, mua bán đã không còn là lời nhắc nhở nữa mà đã trở thành thói quen của bản thân mỗi khi đi chợ. Trong khi đó, một tiểu thương tại chợ Mân Thái (quận Sơn Trà) cho rằng, việc đeo khẩu trang là việc làm cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. “thượng đế” nào vào mua hàng mà không đeo khẩu trang tôi sẽ mời ra. Thà mất một khách hàng, nhưng như vậy sẽ tốt hơn, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường như hiện nay.

Trên thực tế, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các chợ dân sinh, trung tâm thương mại ở Đà Nẵng cũng như cả nước là rất cao. Mới đây, Sở Công thương TP. Đà Nẵng đã phải phối hợp với UBND quận Hải Châu tiến hành tạm dừng hoạt động của chợ Đống Đa để khử trùng và tổ chức xét nghiệm cho các tiểu thương. Các tiểu thương sau khi lấy mẫu xét nghiệm xong không được ra khỏi nhà khi chưa có kết quả xét nghiệm. Trước đó, một trường hợp nghi mắc Covid-19 đã nhiều lần đi chợ Đống Đa, nguy cơ lây nhiễm trong chợ là rất cao. Tương tự, các cơ quan chức năng ở địa phương cũng đã phải tạm dừng hoạt động tổ chức kinh doanh tại chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà). Toàn bộ tiểu thương nơi đây cũng được tập trung lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, chợ Phước Mỹ là địa điểm có liên quan đến hành trình di chuyển của bệnh nhân số 2989. Tại đây, bệnh nhân đã tiếp xúc với nhiều tiểu thương khiến nguy cơ đại dịch lan rộng ra công cộng.

Tương tự, tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên địa bàn TP. Đà Nẵng như, BigC, Co.opmart, Lotte Mart, Vincom... công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng đang được đẩy mạnh. Trong đó, các “thượng đế” không đeo khẩu trang cũng sẽ không được vào các siêu thị, trung tâm thương mại. Bên cạnh việc buộc khách hàng đeo khẩu trang, tại các địa điểm này còn bắt buộc việc đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn cho khách hàng trước khi vào mua sắm. Theo đại diện Co.opmart Đà Nẵng, nhằm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình kinh doanh, Co.opmart Đà Nẵng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo về dịch bệnh này và cách phòng dịch cho người lao động của đơn vị và cho khách hàng. Đặc biệt, yêu cầu người lao động, nhất là nhân viên ở các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng phải mang khẩu trang y tế, luôn rửa tay bằng nước sát trùng y tế... để vừa phòng dịch bệnh cho chính mình và cũng góp phần phòng dịch bệnh cho khách hàng.

Kích hoạt lại “phiếu vào chợ”

Để tăng cường công tác phòng chống đại dịch Covd-19, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở Công thương chỉ đạo Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, chính quyền các địa phương thực hiện chủ trương phân chia tần suất đi chợ đối với tất cả người dân trên địa bàn.

Theo đó, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 phiếu vào chợ/15 ngày; cứ 3 ngày thì đi chợ 1 lần. Phiếu vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ trên địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng sẽ cử người kiểm soát, thu lại phiếu khi người dân vào chợ. Người dân phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m trong suốt thời gian đi chợ.

Các cơ quan chức năng cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, nắm rõ và nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ để hợp tác, cùng chung tay với chính quyền thực hiện phòng, chống đại dịch. Đây là lần thứ 2 TP. Đà Nẵng phát phiếu cho dân đi chợ. Việc này nhằm mục đích hạn chế người dân tụ tập đông người ở nơi công cộng, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.