Không đeo khẩu trang, không vào chợ
Tuân thủ nghiêm thông điệp “5K”
Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, đặc biệt sau khi TP. Đà Nẵng ghi nhận có ca nhiễm trong cộng đồng trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, công tác phòng chống đại dịch tại địa phương được đẩy mạnh. Trong đó, tại các chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại... người tiêu dùng đang chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế gồm: “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Điều này, đã góp phần ổn định thị trường, tạo tâm lý yên tâm cho chính người dân lẫn chính quyền.
Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Sở Công thương thành phố đã có Công văn số 803/SCT-QLCN về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, giám đốc Sở Công thương đã đề nghị các cơ quan, đơn vị quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống. Cụ thể, Ban Quản lý chợ quận, huyện, các đơn vị quản lý chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tích cực công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tất cả khách hàng, hộ kinh doanh, người quản lý, người lao động bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi; giữ khoảng cách an toàn.
![]() |
Đeo khẩu trang góp phần bảo vệ bản thân và cộng đồng |
Đặc biệt, đối với những trường hợp hộ kinh doanh, khách hàng không chấp hành việc đeo khẩu trang, lực lượng bảo vệ chợ kiên quyết không cho vào chợ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định trong trường hợp có đối tượng chống đối, gây mất an ninh trật tự tại chợ. Ban Quản lý chợ quận, huyện, các đơn vị quản lý chợ, các trung tâm thương mại, siêu thị cập nhật phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu tại chợ thuộc thẩm quyền quản lý, trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn tại chợ; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại chợ. Xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên cơ sở phải đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn thành phố, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không được găm hàng, đầu cơ, tăng giá gây bất ổn thị trường và tăng cường giải pháp bán trực tuyến (bán hàng online), bán qua điện thoại đặt hàng để phục vụ nhân dân nhằm hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp...
Theo bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, qua các đợt dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn, ý thức của người dân và tiểu thương về việc phòng, chống đại dịch, nhất là trong các hoạt động giao dịch, mua bán ngày càng được nâng cao, người dân và tiểu thương của thành phố đều tuân thủ nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế là “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế”.
Bảo vệ bản thân và cộng đồng
Sau khi, có những hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng, ghi nhận của phóng viên Thời báo Ngân hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra ổn định. Người bán lẫn người mua đều tự giác bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Trong đó, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn, hầu hết tiểu thương, người đi chợ đều chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng chống Covid-19. Cùng với việc để bảng cảnh báo “không đeo khẩu trang, không được vào chợ”, nhân viên các chợ cũng hỗ trợ người đi chợ thực hiện việc sát khuẩn.
Bà Trần Thị Bốn, trú tại phường Phước Mỹ chia sẻ, sau nhiều lần dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ cũng như giữ khoảng cách an toàn khi trao đổi, mua bán đã không còn là lời nhắc nhở nữa mà đã trở thành thói quen của bản thân mỗi khi đi chợ. Trong khi đó, một tiểu thương tại chợ Mân Thái (quận Sơn Trà) cho rằng, việc đeo khẩu trang là việc làm cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. “thượng đế” nào vào mua hàng mà không đeo khẩu trang tôi sẽ mời ra. Thà mất một khách hàng, nhưng như vậy sẽ tốt hơn, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường như hiện nay.
Trên thực tế, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các chợ dân sinh, trung tâm thương mại ở Đà Nẵng cũng như cả nước là rất cao. Mới đây, Sở Công thương TP. Đà Nẵng đã phải phối hợp với UBND quận Hải Châu tiến hành tạm dừng hoạt động của chợ Đống Đa để khử trùng và tổ chức xét nghiệm cho các tiểu thương. Các tiểu thương sau khi lấy mẫu xét nghiệm xong không được ra khỏi nhà khi chưa có kết quả xét nghiệm. Trước đó, một trường hợp nghi mắc Covid-19 đã nhiều lần đi chợ Đống Đa, nguy cơ lây nhiễm trong chợ là rất cao. Tương tự, các cơ quan chức năng ở địa phương cũng đã phải tạm dừng hoạt động tổ chức kinh doanh tại chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà). Toàn bộ tiểu thương nơi đây cũng được tập trung lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, chợ Phước Mỹ là địa điểm có liên quan đến hành trình di chuyển của bệnh nhân số 2989. Tại đây, bệnh nhân đã tiếp xúc với nhiều tiểu thương khiến nguy cơ đại dịch lan rộng ra công cộng.
Tương tự, tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên địa bàn TP. Đà Nẵng như, BigC, Co.opmart, Lotte Mart, Vincom... công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng đang được đẩy mạnh. Trong đó, các “thượng đế” không đeo khẩu trang cũng sẽ không được vào các siêu thị, trung tâm thương mại. Bên cạnh việc buộc khách hàng đeo khẩu trang, tại các địa điểm này còn bắt buộc việc đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn cho khách hàng trước khi vào mua sắm. Theo đại diện Co.opmart Đà Nẵng, nhằm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình kinh doanh, Co.opmart Đà Nẵng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo về dịch bệnh này và cách phòng dịch cho người lao động của đơn vị và cho khách hàng. Đặc biệt, yêu cầu người lao động, nhất là nhân viên ở các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng phải mang khẩu trang y tế, luôn rửa tay bằng nước sát trùng y tế... để vừa phòng dịch bệnh cho chính mình và cũng góp phần phòng dịch bệnh cho khách hàng.
Kích hoạt lại “phiếu vào chợ” Để tăng cường công tác phòng chống đại dịch Covd-19, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở Công thương chỉ đạo Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, chính quyền các địa phương thực hiện chủ trương phân chia tần suất đi chợ đối với tất cả người dân trên địa bàn. Theo đó, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 phiếu vào chợ/15 ngày; cứ 3 ngày thì đi chợ 1 lần. Phiếu vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ trên địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng sẽ cử người kiểm soát, thu lại phiếu khi người dân vào chợ. Người dân phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m trong suốt thời gian đi chợ. Các cơ quan chức năng cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, nắm rõ và nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ để hợp tác, cùng chung tay với chính quyền thực hiện phòng, chống đại dịch. Đây là lần thứ 2 TP. Đà Nẵng phát phiếu cho dân đi chợ. Việc này nhằm mục đích hạn chế người dân tụ tập đông người ở nơi công cộng, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. |
Các tin khác

Đa dạng hóa nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch hàng không
![[Infographic] Thu ngân sách quý I/2025 bứt phá, tăng gần 30% so với cùng kỳ](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/07/08/ngan-sach20250407084318.jpg?rt=20250407084321?250407025351)
[Infographic] Thu ngân sách quý I/2025 bứt phá, tăng gần 30% so với cùng kỳ

Bảo hiểm thất nghiệp: Quyền lợi người lao động hay bài toán cân bằng quỹ?
![[Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục 6 triệu lượt trong quý I/2025](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/07/01/vinh-ha-long-1662634200305129007898220250407013435.jpg?rt=20250407013438?250407030418)
[Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục 6 triệu lượt trong quý I/2025

Thiệt hại kinh tế “không tưởng” từ ô nhiễm không khí

Xuất cấp vật tư, thiết bị dự trữ quốc gia để phục vụ phòng, chống thiên tai

Năm 2030 trên 95% người dân khám chữa bệnh được BHYT chi trả là khả thi

Xử lý dứt điểm các bất cập trên đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông

Hạ tầng số có nhiều bước tiến mới

Những điểm đến hấp dẫn cho kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sử dụng chatbot AI thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm

HDBank trao tặng kinh phí thực hiện 1000 ca phẫu thuật mắt

Đề xuất quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước

Giải chạy Standard Chartered marathon di sản Hà Nội 2025
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
