Kích hoạt Sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”
Năm 2021, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mở rộng thanh toán không dùng mặt (TTKDTM) là một trong những giải pháp hữu hiệu để đạt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong “trạng thái bình thường mới”; UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội cùng các doanh nghiệp tổ chức sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” với chủ đề: “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm” nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt đẩy mạnh thương mại điện tử, đặc biệt là đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh thương mại điện tử, các lĩnh vực khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế…) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại Lễ kích hoạt |
Sự kiện gồm 2 hoạt động chính: Hoạt động tuyên truyền, khuếch trương cho Sự kiện thông qua các hình thức tuyên truyền (mạng xã hội, banner quảng cáo, tờ rơi tuyên truyền…) trong suốt tháng 11/2021 để người tiêu dùng biết và hưởng ứng và Hoạt động Lễ kích hoạt Sự kiện cụ diễn ra trong 2 khu vực chính.
Khu vực Kích hoạt Sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” nhằm truyền tải mục đích ý nghĩa, thông điệp của Sự kiện.
Khu vực gian hàng giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ TTKDMT: là khu vực dành cho các doanh nghiệp đồng hành trong Sự kiện như: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY), ShopeePay, Nền tảng Thương mại Điện tử Lazada Việt Nam, Sàn TMĐT Bizi, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Công ty MM Mega Market Việt Nam, Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Giao Hàng Nhanh để giới thiệu, quảng bá về các công nghệ, sản phẩm TTKDTM hiện đại (xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt), thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin thẻ; thanh toán phi tiếp xúc) và các ưu đãi cho khách hàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ khi TTKDTM.
Qua đó tạo điều kiện cho người tiêu dùng làm quen và sử dụng các thiết bị, công nghệ thanh toán điện tử trong các giao dịch mua bán, từ đó góp phần hình thành thói quen sử dụng TTKDTM.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, thông qua các chuỗi hoạt động của Sự kiện, Sở Công Thương Hà Nội hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, tạo thói quen cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch và mua sắm.
Đồng thời, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Thành phố trong những tháng cuối năm, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.