Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh livestream “lên ngôi” mùa dịch

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Bán hàng online, đặc biệt là qua kênh livestream (phát sóng trực tiếp) đã trở thành “cứu cánh” cho nhiều tiểu thương, các shop, sàn giao dịch bất động sản… trong mùa dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.    
aa

Mô hình bán hàng qua livestream hay còn gọi là social e-commerce không mới trên thế giới. Tuy nhiên chính trong thời điểm dịch bệnh, khi người người, nhà nhà hạn chế đến nơi đông người, hình thức này đã trở thành kênh bán hàng chủ lực hỗ trợ tốt cho các nhà bán lẻ.

Từ Việt Nam…

Trong thời gian cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19, shop quần áo của chị Mai Anh (Hà Nội) buộc phải đóng cửa nhiều tháng trời. Trong khi chi phí mặt bằng vẫn phải chi trả, chị Mai Anh buộc phải chuyển sang kênh bán hàng online qua livestream và chạy quảng cáo trên một số trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Lotus… Dù đóng cửa hàng nhưng shop của chị vẫn kinh doanh thuận lợi và cho doanh thu đều, phần lớn là nhờ vào kênh bán hàng livestream.

livestream len ngoi mua dich
Livestream đang trở thành xu hướng của nhiều nghề

“Nếu không nhờ kênh livestream thì tôi không biết xoay sở như thế nào với số lượng hàng tồn. Nhờ có một số lượng khách quen từ trước nên khi biết tôi chuyển sang bán hàng qua livestream, mọi người đều ủng hộ nhiệt tình. Mỗi lần livestream, cửa hàng tôi phải thu hút trên 100 khách hàng vào theo dõi. Lượng đơn hàng tăng lên theo ngày”, chị Mai Anh cho hay.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Tấn Hùng, một nhân viên môi giới bất động sản cho biết, thay vì nhắn tin, gặp gỡ trực tiếp từng khách hàng thì giờ chỉ thông qua một buổi livestream giới thiệu dự án, anh đã có thể kết nối thông tin, giải đáp cho hàng trăm khách hàng quan tâm.

Những buổi livestream này chủ yếu cung cấp thông tin cơ bản về dự án, sản phẩm, chính sách bán hàng. Sau đó, anh sẽ sàng lọc, xác định được những khách hàng tiềm năng thật sự mới nhắn tin riêng, hẹn gặp trực tiếp trao đổi.

“Nhờ có kênh livestream mà công việc của tôi vẫn diễn ra thuận lợi, vừa tiết kiệm thời gian cho cả mình và khách hàng”, anh Hùng chia sẻ.

Đáng chú ý, không chỉ các tiểu thương, các shop, các nhà môi giới bất động sản…tìm đến livestream để tiếp cận khách hàng, thời gian dịch Covid-19 vừa qua, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (KOL) cũng tận dụng triệt để kênh này để tham gia bán hàng, giới thiệu sản phẩm.

…ra thế giới

Không riêng gì Việt Nam, trên thế giới, hình thức bán hàng qua kênh livestream cũng đặc biệt được ưa chuộng.

Hôm 5/5, tại Singapore, lần đầu tiên, 6 gian hàng ở khu chợ Tekka tổ chức “livestream” bán thực phẩm trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Tại livestream khách hàng có thể trò chuyện với người bán ở mục bình luận giống như khi họ đi mua sắm ở chợ.

Sáng kiến này được Cơ quan Phát triển truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) và hãng quảng cáo BlkJ phát động để giúp chủ các cửa hàng và người tiêu dùng mua sắm qua một kênh mới, an toàn hơn sau khi chính phủ Singapore quyết định kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 1/6.

Tại Thụy Điển, dịch bệnh ngày càng leo thang đã buộc nhiều công ty bất động sản của nước này chuyển sang kênh livestream để giúp các khách hàng tiềm năng tham quan căn hộ qua video phát trực tiếp.

Vốn là một trong những quốc gia đi đầu về thương mại điện tử, kênh bán hàng livestream cũng phát triển khá mạnh mẽ tại Trung Quốc, đặc biệt là trong thời kỳ dịch Covid-19. Trong thời gian cách ly phòng chống dịch Covid-19, các nhà bán lẻ Trung Quốc đã ghi nhận lượng người xem kỷ lục qua kênh bán hàng livestream.

Theo Bloomberg, trong thời kỳ dịch Covid-19, những nền tảng phát trực tiếp của Alibaba trên Taobao đã tăng chóng mặt khi số lượng nhà bán lẻ lần đầu sử dụng ứng dụng này tăng 719% chỉ trong vòng 1 tháng (từ tháng 1 – tháng 2/2020).

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, nhiều ông lớn, đại gia công nghệ nước này cũng trở thành các ngôi sao livestream với mục tiêu đáp ứng cơn khát mua sắm trực tuyến tại đất nước tỷ dân trong mùa dịch.

Đơn cử như trường hợp của tỷ phú Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, từng tham gia cuộc thi bán hàng online với ngôi sao livestream Austin Li Jiaqi. Cuộc thi xem ai có thể bán nhiều son môi hơn bằng cách phát trực tiếp trên nền tảng Youku, đã thu hút hàng triệu người xem. Kết quả, Austin Li Jiaqi, với biệt danh “vua son môi”, đã giành chiến thắng với doanh thu 145 triệu USD.

Tiềm năng hậu dịch Covid-19

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam cho hay, có nhiều lý do khiến livestream trở thành đòn bẩy doanh thu cho các nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Tận dụng lợi thế từ lượng người dùng khổng lồ có sẵn, các nhà bán hàng có thể thu hút lượng người xem đông đảo mà không tốn chi phí. Đặc biệt, trong thời dịch, các nhà bán hàng có thể duy trì kết nối trực tuyến với khách hàng dễ dàng và thường xuyên, hạn chế rủi ro lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp.

Nhận định trên tờ Bưu điện buổi sáng Hoa Nam, ông Zhang Dingding, nhà bình luận ngành công nghiệp Internet và cựu giám đốc của công ty nghiên cứu Sootoo có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết: “Livestream trong ngành thương mại điện tử là một mô hình đầy sáng tạo, cho phép người dùng tương tác và cùng tham gia. Sự tương tác góp phần thúc đẩy các giao dịch”.

Những bước phát triển mới của ngành livestream cho thấy lĩnh vực này có khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19. Theo nghiên cứu của iiMedia, số người dùng các ứng dụng phát trực tiếp sẽ đạt 526 triệu trong năm 2020.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay đã cho thấy sức mạnh của kênh bán hàng livestream so với các kênh bán hàng truyền thống khi nó cung cấp cảm giác cộng đồng cũng như tính giải trí, hai thứ mà người dân đang cần giữa thời kỳ giãn cách xã hội và cũng là hai khía cạnh thiết yếu trong hoạt động mua sắm.

“Mọi người mua hàng hóa không chỉ vì họ muốn hay cần chúng mà còn đơn giản chỉ vì thấy vui khi cùng săn tìm chúng cùng với bạn bè và người thân gia đình”, một chuyên gia công nghệ chia sẻ trên Reuters.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hướng tới một mùa lễ hội an toàn, văn minh và bảo đảm sức khỏe cộng đồng, Hà Nội triển khai kế hoạch kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân năm 2026. Các cấp, các ngành được yêu cầu chủ động tuyên truyền, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nhằm ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Dịch vụ Fitness+ chính thức hoạt động tại Việt Nam từ ngày 15/12, cung cấp nhiều hình thức tập luyện trực tuyến và tích hợp theo dõi sức khỏe trên hệ sinh thái Apple, mở rộng lựa chọn rèn luyện cho người dùng trong nước.
Loay hoay với hóa đơn đầu vào

Loay hoay với hóa đơn đầu vào

Từ 1/1/2026, hình thức thuế khoán sẽ chính thức chấm dứt, thay thế bằng cơ chế kê khai thuế theo doanh thu và quy mô hoạt động. Bà Trần Hoa Phượng, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa cho biết, đã chuyển từ thuế khoán sang kê khai nhiều tháng qua và nhận thấy nhiều điểm tích cực. Điểm tích cực là tính minh bạch, các hóa đơn sẽ giúp dễ kiểm soát tài chính, thu chi; đồng thời thuận lợi khi hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp.
Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định lên tới 6,6%/năm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.