Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Cơ hội lớn cho bất động sản bán lẻ

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Tại 2 thị trường lớn nhất cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, mỗi thành phố có khoảng 1,5 triệu m2 diện tích bán lẻ cho thuê. Đặc biệt, công suất mặt bằng bán lẻ luôn hoạt động trên 90% trong nhiều năm qua.
aa
Đánh thuế bất động sản có làm thị trường hạ nhiệt? Loạt chỉ dấu khẳng định thời cơ vàng của thị trường bất động sản đã điểm

Điều này chứng tỏ mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn vẫn đang giữ sức hút. Bởi bất chấp nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn được hỗ trợ bởi lãi suất thấp, tăng trưởng kinh tế cải thiện, thuế VAT được giảm... Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills chia sẻ, trong bức tranh tổng thể chung, nhiều đơn vị bày tỏ lạc quan với nền kinh tế trong năm 2025: “Chúng tôi dự báo, thị trường tiêu dùng tại Việt Nam sẽ tăng 8,4% vào năm sau. Do đó, ngành bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội phục hồi, phát triển và mặt bằng bán lẻ tiếp tục được mở rộng”.

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ trong lĩnh vực mặt bằng bán lẻ. Các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đổ vốn vào các dự án trung tâm thương mại, khu phức hợp có mặt bằng bán lẻ.

Nhiều tập đoàn bán lẻ liên tục mở rộng mặt bằng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Nhiều tập đoàn bán lẻ liên tục mở rộng mặt bằng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ ở những vị trí đắc địa cũng đạt đến mức cao kỷ lục. Các vị trí trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh có giá thuê lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng cho một không gian nhỏ. Mặc dù chi phí cao, nhưng các tập đoàn vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có được những mặt bằng ở vị trí chiến lược nhằm thu hút khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.

Trong khi đó, tại Việt Nam, thương mại điện tử cũng đã bùng nổ trong vài năm qua, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki và nhiều thương hiệu khác. Sự gia tăng sử dụng internet và smartphone, cùng với xu hướng mua sắm trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch, đã thúc đẩy ngành thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm online nhờ sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm và giá cả cạnh tranh.

Điều này đặt ra câu hỏi, liệu sự phát triển của bất động sản bán lẻ có mâu thuẫn với xu hướng này không, đặc biệt khi người tiêu dùng đang chuyển dần sang mua sắm trực tuyến.

Thực tế cho thấy, 2 lĩnh vực này không mâu thuẫn, mà còn có thể bổ trợ lẫn nhau. Nhiều thương hiệu lớn hiện nay đã áp dụng mô hình kinh doanh đa kênh (omni-channel), kết hợp giữa kênh bán hàng trực tuyến và bán lẻ truyền thống để có thể tiếp cận khách hàng tốt nhất. Cửa hàng vật lý giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi bán sản phẩm, mà còn là nơi để khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm trước khi mua sắm trực tuyến. Nhiều khách hàng có thói quen tới cửa hàng xem và thử sản phẩm, nhưng sau đó sẽ đặt hàng trực tuyến để nhận các ưu đãi về giá cả hoặc giao hàng tận nơi. Những giao dịch này giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, đồng thời tận dụng hiệu quả từ cả 2 kênh bán hàng.

Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - Quản lý cao cấp phụ trách phát triển thị trường cho dịch vụ về đo lường bán lẻ tại NielsenIQ Việt Nam nhận định, thương mại điện tử tập trung vào sự tiện lợi và giá cả cạnh tranh; trong khi các cửa hàng vật lý cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tiếp, từ đó tạo ra sự khác biệt.

Mặt bằng bán lẻ với thiết kế hiện đại, trải nghiệm mua sắm tích hợp và các dịch vụ giá trị gia tăng như bảo hành, chăm sóc khách hàng đang trở thành xu hướng mới giúp doanh nghiệp cạnh tranh trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh.

Bên cạnh đó, sự mở rộng của bất động sản bán lẻ còn tác động gián tiếp đến việc phát triển hạ tầng logistics, vốn là xương sống của thương mại điện tử. Các trung tâm bán lẻ lớn thường đồng thời phát triển các kho hàng và hệ thống phân phối gần kề để hỗ trợ hoạt động giao hàng nhanh chóng. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử mở rộng phạm vi hoạt động, mà còn giúp cải thiện thời gian giao hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Với sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, mô hình kinh doanh đa kênh sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống. Trong tương lai, bất động sản bán lẻ và thương mại điện tử sẽ tiếp tục cùng tồn tại và phát triển, tạo nên sự cân bằng và đa dạng trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Hải Phòng bứt phá trở thành tâm điểm bất động sản miền Bắc

Hải Phòng bứt phá trở thành tâm điểm bất động sản miền Bắc

Với những lợi thế vượt trội về vị trí địa kinh tế, chính sách thu hút đầu tư và đặc biệt là việc sáp nhập với Hải Dương, Hải Phòng đang nổi lên như một điểm sáng đầy hứa hẹn trên bản đồ kinh tế và bất động sản phía Bắc.
Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Ngày 15/7 tới, cầu Hoàng Gia chính thức thông xe, rút ngắn thời gian từ đảo Vũ Yên tới trung tâm Hải Phòng chỉ còn 5 phút lái xe. Công trình hơn 2.300 tỷ đồng không chỉ đóng góp cho thành phố cảng một biểu tượng phát triển mới mà còn “vẽ lại” bản đồ đô thị Hải Phòng, với vị thế trung tâm trong lòng trong tâm của Vũ Yên, đưa Vinhomes Royal Island vào giai đoạn phát triển nhảy vọt.
Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh hút sóng đầu tư căn hộ nhờ hạ tầng bứt phá

Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh hút sóng đầu tư căn hộ nhờ hạ tầng bứt phá

Với sự hợp nhất không gian phát triển của TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, trọng tâm phát triển bất động sản đang dịch chuyển mạnh mẽ. Trong đó, Đông Bắc TP.Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ) hứa hẹn mở ra một chu kỳ tăng trưởng đầy triển vọng.
Thay đổi trong chiến lược thuê toàn cầu tác động đến bất động sản công nghiệp Việt Nam

Thay đổi trong chiến lược thuê toàn cầu tác động đến bất động sản công nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều biến động địa chính trị, kinh tế và khí hậu, các doanh nghiệp công nghiệp đang thay đổi cách tiếp cận bất động sản. Thay vì mở rộng như thường lệ, họ ngày càng thận trọng hơn với các quyết định thuê, ưu tiên yếu tố linh hoạt, tiết kiệm chi phí và khả năng chống chịu. Giữa làn sóng chuyển dịch toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến chiến lược nhưng đồng thời đứng trước những thách thức không nhỏ nếu muốn giữ vững và nâng tầm vị thế.
“Săn lùng” thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

“Săn lùng” thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp, lạm phát có dấu hiệu gia tăng, dòng tiền đang dịch chuyển đến các tài sản đầu tư thực, đặc biệt là bất động sản thấp tầng gắn liền với đất tại các đô thị vệ tinh như Vinhomes Green City nhờ nền giá thấp, hạ tầng đang hoàn thiệnchính sách tài chính vượt trội.
Việt Nam: "Mảnh đất vàng" mới nổi cho đầu tư trung tâm dữ liệu

Việt Nam: "Mảnh đất vàng" mới nổi cho đầu tư trung tâm dữ liệu

Việt Nam đứng thứ hai toàn khu vực về hiệu suất đầu tư trên chi phí (YoC), chỉ xếp sau "ông lớn" Singapore, với mức dao động ấn tượng từ 17,5% đến 18,8%. Con số này không chỉ là lời khẳng định mạnh mẽ về sức hút mà còn mở ra cơ hội vàng cho dòng vốn đầu tư quốc tế vào lĩnh vực hạ tầng số tại thị trường đầy tiềm năng này.
Thay đổi đơn vị hành chính tạo ra “đòn bẩy” cho thị trường nhà ở thành phố lớn.

Thay đổi đơn vị hành chính tạo ra “đòn bẩy” cho thị trường nhà ở thành phố lớn.

Ngày 11/7/2025, Avison Young công bố Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản (BĐS) Việt Nam quý 2/2025 cho thấy, sáu tháng đầu năm, vốn FDI đăng ký vào kinh doanh BĐS đạt hơn 4,8 tỷ USD, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng rõ nét nhờ các chính sách mới

Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng rõ nét nhờ các chính sách mới

Ngày 11/7, chính thức công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận Quý II/2025”, lãnh đạo DKRA Consulting (Thương hiệu mảng dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn phát triển của DKRA Group) cho biết mặt bằng giá sơ cấp của thị trường bất động sản ghi nhận tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2024 và dự báo bước vào quý III tình hình tăng trưởng sẽ rõ nét hơn ở một số phân khúc nhờ vào các Luật, Thông tư, Nghị định mới được áp dụng từ ngày 1/7, nổi bật là Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Thị trường căn hộ Hà Nội đối mặt thách thức lệch pha cung - cầu

Thị trường căn hộ Hà Nội đối mặt thách thức lệch pha cung - cầu

Dù nguồn cung căn hộ 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 10.760 sản phẩm mới, duy trì sự ổn định bề mặt, nhưng điểm đáng lo ngại là 100% sản phẩm chào bán ở Hà Nội trong quý II đều là cao cấp và hạng sang.
Đầu tư 500 tỷ đồng xây dựng cầu kết nối TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh

Đầu tư 500 tỷ đồng xây dựng cầu kết nối TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh

Ngày 10/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, khởi công Dự án xây dựng cầu Rạch Tôm với vốn đàu tư 500 tỷ đồng để kết nối giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.