Kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần chiến lược phát triển dài hơi
Cùng với sự bùng nổ của công nghệ số và xu hướng mua bán trực tuyến diễn ra phổ biến, các DNNVV cũng đang tận dụng cơ hội đẩy mạnh mô hình kinh doanh trực tuyến. Đây được cho là giải pháp cần thiết và lâu dài đối với DN. Tuy nhiên, để tạo hiệu quả cho mô hình này cũng không đơn giản. Các chuyên gia cho rằng, kinh doanh trực tuyến sẽ là nền tảng cho DNNVV mở rộng, phát triển thị trường nhưng đòi hỏi DN phải chú trọng đầu tư về công nghệ và nhân lực chất lượng...
Trong những năm gần đây, TMĐT nói chung và kinh doanh trực tuyến nói riêng đối với DN đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Một trong những lợi ích đó là tiết kiệm chi phí thấp nhất và tạo lợi nhuận cho các bên giao dịch. Theo đó, chỉ cần một khoản ngân sách nhỏ để xây dựng một website bán hàng qua mạng, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội và tham gia trên các sàn TMĐT là DN có thể tiếp thị và cung cấp sản phẩm tới khách hàng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, giao dịch trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, giao dịch trực tuyến giúp rút ngắn khoảng cách và tiếp thị toàn cầu. Thị phần của DN không còn bị bó hẹp trong phạm vi, khu vực mà có thể mở rộng hơn, tiếp xúc được nhiều đối tác toàn cầu, điều mà nhiều phương thức maketing trước đây chưa làm được. Các DN nhỏ có thể sử dụng marketing online với chi phí thấp, quảng cáo tập trung tới khách hàng tiềm năng không chỉ giới hạn trong khu vực, mà có thể vươn ra thế giới. Chính vì những lợi ích như vậy mà các DNNVV hiện nay rất quan tâm và đầu tư mạnh theo xu hướng này.
Nhiều DNNVV sử dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu |
Theo thống kê, trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra và thời kỳ hậu Covid thì xu hướng tiêu dùng trực tuyến cũng thay đổi. Có đến 82% người tiêu dùng mua sắm online trong thời gian giãn cách xã hội và đến 98% trong số đó sẽ tiếp tục mua sắm online hậu Covid. Số lượng các DNNVV đầu tư và chuyển hướng sang kinh doanh trực tuyến cũng tăng mạnh.
Ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, hiện thành phố có khoảng 290 nghìn DN, trong đó DNNVV chiếm 97% và đây đang là lực lượng được thành phố rất quan tâm và có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển trong bối cảnh dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và kinh doanh của DN. Số lượng DN phải đóng cửa, thu hẹp sản xuất, giảm lao động tăng lên. Trong khó khăn đó đã có nhiều DN chuyển hướng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến và đem lại hiệu quả tốt. Do thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân đã thay đổi nên cũng cần thiết phải hỗ trợ, đẩy mạnh cho DN trong việc phát triển trên môi trường TMĐT để gia tăng giá trị của sản phẩm và DN. Sau giai đoạn giãn cách xã hội, hiện tại các DN đang bước vào thời kỳ tăng tốc, bứt phá, nhất là thực hiện các kế hoạch những tháng cuối năm, thành phố cũng đã triển khai và thúc đẩy các DN trên địa bàn chuyển đổi số và kinh doanh trực tuyến.
Hiện nay, với các DN nhỏ và siêu nhỏ nguồn nhân lực và tài chính thường bị hạn chế do vậy lựa chọn và ứng dụng mô hình kinh doanh trực tuyến được cho là phù hợp. Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), TMĐT là công cụ hữu ích cho việc triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến, giúp DNNVV tiếp cận thị trường, quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh và hiệu quả nhất. Thống kê từ VECOM mới đây cho thấy, có trên 80% khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên công cụ trực tuyến trước khi đến cửa hàng để tiến hành mua. Đồng thời các DN tìm kiếm đối tác thông qua các phương thức trực tuyến cũng tăng lên.
Ông Đinh Xuân Sơn, Giám đốc TECHNOKOM cho biết, là DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy và gia công cơ khí, các sản phẩm của công ty đã và đang cung cấp, đáp ứng nhu cầu cho nhiều DN lớn. Để tối đa ưu thế của nền tảng internet, những năm qua công ty đã xây dựng chiến lược kinh doanh trực tuyến khá thành công. Việc xây dựng website để quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm cũng như tìm kiếm đối tác khá thuận lợi. Theo đó mà các khách hàng, đối tác của công ty được mở rộng khắp thị trường cả nước và nước ngoài. Cũng thông qua môi trường trực tuyến mà DN còn tìm kiếm được các đối tác cung cấp sản phẩm phù hợp. Có thể thấy, việc kết hợp kinh doanh truyền thống và kinh doanh trực tuyến đang là xu thế mà các DN hướng tới, ông Sơn nhấn mạnh.
Trên thực tế, ngày càng có nhiều DN lựa chọn phương thức kinh doanh trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng mới gắn với cuộc CMCN 4.0.
Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc kinh doanh Amazon Việt Nam nhắc lại, đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen về xu thế tiêu dùng của người dân và cơ hội phát triển trên TMĐT ngày càng mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa các DN cần hành động ngay, nếu không sẽ trở thành người đi sau. Trong đó, thông qua nền tảng Amazon, có nhiều DNNVV có thông tin trên toàn cầu, tiếp cận được với khách hàng trên toàn cầu. Công ty cũng đã làm việc với cơ quan bộ ngành, để làm sao gia tăng giá trị hàng xuất khẩu của Việt Nam, chất lượng xuất khẩu của Việt Nam trên toàn cầu thông qua xây dựng thương hiệu trên toàn cầu qua nền tảng Amazon. Hiện Amazon cũng hỗ trợ DN khai thác triệt để các tính năng của sàn TMĐT thu hút người mua như công cụ hiển thị, công cụ từ khóa, sự phản hồi của khách hàng, hay tận dụng độ phủ quảng cáo đa nền tảng của sàn TMĐT để hiện diện ở những thị trường chủ chốt, tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn.
Theo các chuyên gia, mặc dù kinh doanh trực tuyến đem lại hiệu quả lớn đối với DN trong xu thế hiện nay. Nhưng để phát triển bền vững thì DN cần phải có sự đầu tư bài bản, không chỉ vốn, công nghệ mà nhất là vấn đề chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, DN cần áp dụng nhiều nền tảng, công cụ trực tuyến và các giải pháp online. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh phù hợp theo quy mô, đào tạo nhân sự để dụng hiệu quả công nghệ thông tin cho quản lý bán hàng đa kênh. Xây dựng thương hiệu, bảo hộ thương hiệu sản phẩm với các sản phẩm, dịch vụ tự sản xuất… thì mới phát huy tối đa hiệu quả.
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), TMĐT là công cụ hữu ích cho việc triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến, giúp DNNVV tiếp cận thị trường, quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh và hiệu quả nhất. |