Lại bùng phát nạn xe dù, bến cóc
Các phương tiện vận tải hành khách hoạt động hết công suất làm phát sinh nhiều điểm đón trả khách không đúng nơi quy định, cùng với một lượng lớn các phương tiện tham gia vận tải hành khách không đăng ký tuyến hoạt động hoặc không chạy đúng tuyến đăng ký gây mất an toàn giao thông, bức xúc cho hành khách và dư luận xã hội.
Cần xử lý nghiêm những trường hợp đón trả hành khách không đúng nơi quy định |
Trên địa bàn Đà Nẵng, mặc dù các cơ quan chức năng liên tục ra quân xử lý nhưng tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định của các nhà xe vẫn diễn ra. Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều xe khách xuất phát từ bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng sau khi rời bến lại tấp vào ven đường đón khách, trong đó, tập trung nhất tại các tuyến đường Trường Chinh, đoạn từ cầu vượt ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, quốc lộ 1A, quốc lộ 14B. Các tuyến phía bắc Đà Nẵng cũng trong tình trạng tương tự, đặc biệt tại khu vực xung quanh bến xe trung tâm Đà Nẵng, các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng…
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện hầu hết các nhà xe đều bán vé qua điện thoại. Hành khách không cần phải ra bến mà chỉ cần gọi đến số của nhà xe đặt chỗ, thông báo điểm đón trên tuyến chạy của nhà xe. Hiện tượng này đã xuất hiện khá lâu nhưng các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được bởi khi có mặt lực lượng chức năng, các nhà xe nhanh chóng gọi điện thông báo cho hành khách về việc thay đổi điểm đón.
Để tìm hiểu thực tế, trong vai là hành khách mới đi xe khách đường dài lần đầu, khi đến khu vực chân cầu vượt Hòa Cầm trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng), chỉ trong vòng 20 phút tối ngày 10/1/2015, PV đã chứng kiến hàng loạt xe đường dài dừng lại đón khách, mời chào mặc dù nút giao thông này được cơ quan chức năng quy định cấm đón, trả hành khách.
Theo chị Nguyễn Thị Thu T., một hành khách đang chờ xe đến đón đi Buôn Ma Thuột, chỉ cần ở nhà gọi điện cho nhà xe T.S chạy tuyến Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột đặt chỗ và hẹn giờ, không cần phải ra bến, trước lúc đến chỗ đón, nhà xe chủ động gọi điện trước rồi ra đó chờ xe đến đón.
Cũng tại nút giao thông cầu vượt Hòa Cầm, mỗi ngày có hàng chục xe khách chạy tuyến Đà Nẵng đón trả khách ngay tại khu vực xung quanh cầu vượt (phía quốc lộ 14). Đây là tuyến đường thường xuyên có các loại xe ben chở đất, vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng, san lấp mặt bằng trên địa bàn Đà Nẵng.
Theo quan sát của phóng viên, mặc dù là điểm đen về tai nạn giao thông, song việc đón trả hành khách diễn ra thường xuyên. Lực lượng chức năng lại không “đóng chốt” tại đây, chỉ thực hiện việc tuần tra một, hai lần trong ngày trong khi các chủ phương tiện vận tải hành khách thường “canh me” để tránh giờ tuần tra của lực lượng chức năng để đón, trả hành khách nên không thể xử lý dứt điểm thực trạng trên.
Đối với hoạt động “bến cóc”, địa chỉ 166 Điện Biên Phủ (Đà Nẵng) từng là “bến cóc” truyền thống của nhà xe Đình Nhân và Xuân Tùng trong nhiều năm qua. Ngành chức năng Đà Nẵng nhiều lần lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động, các nhà xe này mới chịu vào đăng ký hoạt động tại bến xe trung tâm Đà Nẵng. Tuy nhiên, gần đây, hàng loạt chuyến xe của các nhà xe này tự ý bỏ bến, ra ngoài tái lập “bến cóc” hoạt động.
Theo ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, hàng năm cứ vào thời gian cao điểm, nhiều nhà xe tự ý bỏ bến, ra ngoài lập bến cóc. Lý giải về tình trạng này, ông Hoàng cho biết, do giá vé trong bến đã được công ty và cơ quan chức năng kiểm soát nên các nhà xe khó có thể tự ý nâng giá bán một cách vô lý. Chính vì vậy, các nhà xe tự ý bỏ bến, ra ngoài đón khách để dễ bề nâng giá vé trục lợi.
Ông Hoàng đề nghị, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng “bến cóc, xe dù” để lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Cơ quan Thanh tra giao thông TP. Đà Nẵng cho hay, sẽ tập trung lực lượng kiểm tra tình trạng “xe dù, bến cóc”, đón trả khách không đúng quy định dọc tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 14 và đường Điện Biên Phủ trong thời gian tới.
Cơ quan này cũng khuyến cáo, hành khách nên vào các bến xe mua vé hoặc mua vé các hãng xe thương hiệu, không nên đón “xe dù” nhằm tránh tình trạng bị lấy giá cao hoặc bị trấn lột, bỏ khách dọc đường...