Lấy du lịch làm trụ đỡ tăng trưởng kinh tế
Lạc quan thị trường du lịch tàu biển Liên kết - xu thế tất yếu để phát triển du lịch Cận tết, cẩn trọng với ‘bẫy’ du lịch giá rẻ |
Tại Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, ngay trong ngày đầu năm 2024, Ban quản lý di tích đã tổ chức đón đoàn du khách đến từ Italia đến tham quan. Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, năm 2023, di tích đã đón 1.686.452 lượt khách. Trong đó, có 1.115.882 lượt khách quốc tế, chiếm trên 66%, đem lại nguồn thu ngân sách hơn 74,361 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch cả năm.
Năm 2024, Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu đạt số lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ 8,42 triệu lượt |
Ông Hiền chia sẻ, mục tiêu đặt ra trong năm 2024, khu di tích phấn đấu đón khoảng 1,7 triệu lượt khách. Để đạt được mục tiêu, Ban quản lý di tích tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng môi trường du lịch văn minh; đội ngũ, cán bộ, viên chức và người lao động thân thiện, mến khách…
Một trong những lợi thế là trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị danh thắng Ngũ Hành Sơn trở thành không gian văn hóa, không gian tổ chức lễ hội kết hợp điểm vui chơi giải trí đặc sắc của Đà Nẵng. Cùng với đó, kết nối với các điểm di tích, danh thắng nổi tiếng khác của Đà Nẵng và các địa phương lân cận để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú trong hành trình du lịch "Con đường Di sản miền Trung".
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2024 thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đạt số lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ 8,42 triệu lượt, tăng hơn 13,8% so với năm 2023, gần bằng 105% so với năm 2019. Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 26% so với năm 2023, bằng 77% so với năm 2019; khách nội địa 5,92 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2023, bằng 123% so với 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành hơn 30,8 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2023, bằng 146% so với năm 2019.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, thương hiệu du lịch và sức hấp dẫn của điểm đến Đà Nẵng tiếp tục được minh chứng qua nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc tế uy tín về du lịch và sự yêu thích lựa chọn của du khách như: Đà Nẵng lọt Top 11 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2024; biển Mỹ Khê được bình chọn một trong những bãi biển đẹp nhất Châu Á do trang Tripadvisor công bố; InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được Cẩm nang du lịch Forbes Travel Guide (Mỹ) bình chọn khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới; thời báo NZ Herald News của New Zealand xếp hạng bãi biển Đà Nẵng một trong những địa điểm lý tưởng trong kỳ nghỉ mát vào mùa hè.
Để phát huy những giá trị du lịch đã đạt được và tạo ra các sản phẩm du lịch mới, nâng cao sức cạnh tranh thu hút khách, Đà Nẵng đang tổ chức thí điểm phố đi bộ Bạch Đằng, thí điểm dịch vụ du lịch ban đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi...
Đồng thời, Đà Nẵng huy động sự tham gia của doanh nghiệp tổ chức các sự kiện lễ hội thu hút và phục vụ du khách. Cùng với đó, tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm về du lịch.
Trong năm 2024, với chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Đà Nẵng”, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú đặc sắc như: Lễ hội Đà Nẵng - Chào năm mới; Tuần lễ du lịch cưới; Giải vô địch Roller Đông Nam Á và Giải Roller Châu Á mở rộng năm 2024; lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng/Giải BRG Danang Championship 2024 (Giải Golf Phát triển Châu Á); lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng; Tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa du lịch với các thành phố của các nước trên thế giới…
Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ đa dạng hóa sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch cưới, du lịch giáo dục. Đồng thời, Đà Nẵng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch; hệ thống giám sát du lịch thông minh, thực tế ảo tại các khu, điểm tham quan trên địa bàn. Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nâng cao công tác chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh thông qua các chương trình tọa đàm chia sẻ thông tin; Nâng cấp ứng dụng Danang Fantasticity theo hướng tất cả ứng dụng trong một ứng dụng, hỗ trợ du khách trước, trong và sau khi du lịch Đà Nẵng, triển khai bản đồ số ẩm thực.
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho rằng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và các hội thành viên, Quỹ xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng, các chủ đầu tư, các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch... cần tiếp tục nỗ lực đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn phục vụ du khách, làm mới sản phẩm dịch vụ, thực hiện chuyển đổi số để khai thác kinh doanh đạt hiệu quả.
Cùng với đó, chú trọng làm mới các sản phẩm du lịch hiện có; xây dựng chương trình, chuỗi liên kết dịch vụ để thu hút du khách. Phát huy mạnh mẽ vai trò động lực, đồng hành với Đà Nẵng trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.