Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết - xu thế tất yếu để phát triển du lịch

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Liên kết, hợp tác cùng phát triển đã trở thành xu thế tất yếu, mang tính toàn cầu và hoạt động du lịch của Việt Nam cũng nằm trong quỹ đạo trên. Vừa qua, chương trình hợp tác giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh đã là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động, khởi động du lịch thực chất, hiệu quả để phát triển.
aa
Du lịch miền Trung “đi cùng nhau” để phát triển Lạc quan thị trường du lịch tàu biển

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, đây là một trong những chương trình trọng điểm, đột phá của thành phố. Đó cũng là chương trình hợp tác về du lịch đầu tiên được triển khai với phạm vi rộng và không gian liên kết đa dạng, mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các vùng khác trong nước.

Du lịch cũng là một cách rất hiệu quả để giới thiệu hình ảnh đất nước, nét đẹp văn hóa của người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế
Du lịch cũng là một cách rất hiệu quả để giới thiệu hình ảnh đất nước, nét đẹp văn hóa của người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế

Theo đó, chương trình đã xây dựng một thương hiệu lớn để quảng bá, xúc tiến đến các thị trường khách du lịch nội địa, quốc tế. Đồng thời, tạo ra không gian chung cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, dịch vụ du lịch, cơ sở đào tạo du lịch; cộng hưởng với những giá trị kép và những chính sách kích cầu du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, chương trình còn định hướng phát triển theo 3 trục và 4 cụm du lịch vùng với 5 nội dung: quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực và xúc tiến đầu tư phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Thành Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An cho rằng, du lịch địa phương không thể tách rời mối liên kết, hợp tác với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL. Trong kết nối vùng, Long An xác định tuyến đặc trưng, tuyến điểm với 2 dòng sản phẩm chính là du lịch sinh thái tạo sự khác biệt cả với các địa phương có tài nguyên tương đồng của một số tỉnh miền Tây khác…

Không chỉ liên kết du lịch với các tỉnh ĐBSCL, thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh cũng giữ vai trò trung tâm đầu mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch của cả vùng, tích cực gắn kết các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ. Nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá về du lịch được triển khai hiệu quả và nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao được hình thành, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của cả vùng. Trong năm 2023, vùng Đông Nam bộ ước tính đón và phục vụ hơn 65 triệu lượt khách, doanh thu đạt 180.566 tỷ đồng. Lượng khách chiếm 54,2% tổng số khách du lịch của cả nước, doanh thu của khu vực Đông Nam bộ chiếm gần 27% tổng doanh thu du lịch của cả nước.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, tính liên kết vùng trong lĩnh vực du lịch đã được các địa phương tận dụng và ngày càng được cải thiện. Việc liên kết dần đi vào chiều sâu, góp phần tăng hiệu quả phát triển ngành du lịch của vùng Đông Nam bộ.

Các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, liên kết du lịch cũng cần phải quan tâm đến việc thu hút thêm nhiều khách du lịch quốc tế, nhất là du khách MICE. Để làm được điều này, thành phố cần tăng cường kết nối liên vùng với các địa phương khác, xây dựng những gói sản phẩm du lịch chung, cùng quảng bá để kéo khách đến thành phố rồi lan tỏa ra các địa phương khác. Khi hạ tầng phát triển, doanh nghiệp sẽ xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp đáp ứng nhu cầu của khách. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và Marketing, Công ty Du lịch TSTtourist cũng nhấn mạnh, để tăng tính cạnh tranh trong phát triển các sản phẩm du lịch, TP. Hồ Chí Minh cần kết nối với các tỉnh, thành lân cận như vùng Đông Nam Bộ, ĐBSCL, thậm chí là các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa…

Du lịch cũng là một cách rất hiệu quả để giới thiệu hình ảnh đất nước, nét đẹp văn hóa của người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Muốn phát triển du lịch phải có các sản phẩm đặc sắc; phải có định hướng vùng và giới thiệu những sản phẩm, điểm đến độc đáo; nâng cao chất lượng dịch vụ... Chính vì thế, nhiều chuyên gia đều nhấn mạnh, để thúc đẩy liên kết du lịch, các địa phương, doanh nghiệp cần tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ - bao gồm AI (trí tuệ nhân tạo) - vào hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến, xây dựng sản phẩm mới, đạt hiệu quả cao.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, muốn phát triển du lịch, các địa phương cần xây dựng và tạo ra sản phẩm mang nét đặc trưng riêng. Chỉ khi làm được những điều đó thì mới thu hút và làm hài lòng được du khách. Một khi cảm nhận được phục vụ tốt nhất, du khách không những quay lại mà còn giới thiệu điểm đến với bạn bè, người thân.

“Thành phố cam kết cố gắng hỗ trợ các tỉnh, thành ĐBSCL trong việc giới thiệu sản phẩm du lịch một cách trực quan, hiệu quả đến du khách thông qua ứng dụng công nghệ thông tin”, ông Đức khẳng định.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.