Liên kết để phục hồi du lịch
Vốn FDI sụt giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm do ảnh hưởng của Covid-19 | |
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 | |
Hàng không trước dịch Covid-19: Trường hợp xấu nhất, lượng khách giảm 15,5% |
Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, khách lẻ hủy đặt chỗ sẽ là đáng kể nhất do họ thường có khả năng chi tiêu cao, tự trải nghiệm tour, tuyến theo kế hoạch, lại dễ dàng thay đổi hoặc hủy bỏ chuyến đi. Không chỉ khách vào mà cả khách đi nước ngoài do các đơn vị lữ hành khai thác cũng bị ảnh hưởng. Ngoài lữ hành, các khách sạn cũng bị giảm công suất phòng. Theo tính toán sơ bộ, các khách sạn bị giảm công suất khai thác từ 30-40% so với cùng kỳ. Với các khách sạn 5 sao bị ảnh hưởng ít hơn nhưng các khách sạn nhỏ hơn bị ảnh hưởng khá nhiều…
Trước thực tế này, song song với các giải pháp phòng chống dịch bệnh được triển khai tích cực, Hiệp hội du lịch Việt Nam, các địa phương và DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã chủ động tìm giải pháp để ứng phó nhằm giảm thiểu những thách thức đang đối mặt.
DN du lịch phải thực hiện tốt phương án phòng chống dịch, bảo vệ du khách |
Mới đây, tại hội nghị triển khai giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của ngành du lịch do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, nhiều giải pháp hữu hiệu đã được đưa ra để hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh tới ngành du lịch. Đồng thời, hướng tới tập trung nguồn lực và trí tuệ của toàn ngành để khi dịch bệnh chấm dứt thì có thể khôi phục sớm nhất hoạt động.
Theo Hiệp hội du lịch Việt Nam, ngoài các giải pháp tăng cường chống dịch, các DN du lịch phục vụ khách quốc tế, cần mở rộng khai thác các thị trường du lịch mới, chú trọng đẩy mạnh khai thác các thị trường quốc tế thông qua các chương trình nghiên cứu và xúc tiến thị trường quốc tế. Chú trọng khai thác thị trường khách nội địa trong khi các thị trường khách quốc tế chưa thể hồi phục ngay sau dịch; đối với DN du lịch phục vụ khách nội địa, cần tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch thông qua việc giảm giá nhưng không giảm dịch vụ và vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Cùng đó, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố cần làm đầu mối tổ chức kết nối các DN du lịch trên địa bàn để thống nhất đưa ra giải pháp nhằm đoàn kết, chia sẻ, chủ động khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, mở rộng thị trường du lịch, tích cực tổ chức hoặc tham gia hoạt động kích cầu du lịch, đảm bảo chất lượng du lịch, dịch vụ du lịch. Các DN du lịch Việt Nam cần sẵn sàng tham gia tích cực các sự kiện quảng bá xúc tiến ở trong và ngoài nước để thu hút du khách ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ dịch hết mới triển khai.
Để tích cực góp phần giảm thiểu bất lợi ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 gây ra tại Việt Nam, ngành du lịch sẽ thành lập liên minh kích cầu du lịch, nhằm khuyến khích, xúc tiến, thu hút khách; Chủ động đối phó với dịch bệnh, tạo đà phát triển cho ngành Du lịch Việt Nam sau dịch.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn ra 4 địa phương để triển khai chương trình xúc tiến du lịch gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho hay, thông điệp “Quy Nhơn - Bình Định, điểm đến an toàn” sẽ góp phần thu hút du khách, định hướng lại thị trường và định hình việc phát triển sản phẩm du lịch phù hợp.
Ông Dũng chia sẻ, hiện ngành du lịch đang đối mặt với khó khăn, song đây cũng là cơ hội tốt để bứt phá, đưa du lịch Bình Định chạm tới những mốc thành công mới. Với khẩu hiệu “Du lịch Việt Nam giảm giá nhưng không giảm chất lượng”, ngành du lịch Bình Định nỗ lực để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế…
Theo các chuyên gia, đối mặt với những thách thức như hiện nay, các hiệp hội du lịch địa phương cần phải liên kết, phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan để chọn ra những điểm đến vừa an toàn, vừa đảm bảo kích thích phát triển du lịch tại các địa phương. Song song với đó các địa phương, đơn vị dịch vụ du lịch thực hiện việc liên kết tour, tuyến, hình thành nên các điểm đến mới để thu hút du khách.
Khi tham gia chương trình kích cầu du lịch, các đơn vị cam kết giảm từ 10-30% giá bán các sản phẩm, chương trình, dịch vụ du lịch. Đồng thời, đưa ra các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách và cam kết giảm giá nhưng vẫn giữ vững chất lượng, cạnh tranh lành mạnh, không phá giá, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đến. Cùng với đó, DN du lịch tiếp tục thực hiện tốt các phương án phòng chống dịch, bảo vệ du khách chủ động phòng chống dịch đúng quy định.
Có thể nói, kích cầu du lịch là giải pháp hữu hiệu để khơi thông trở lại các thị trường du lịch, kích thích du lịch nội địa và thu hút du khách đến với Việt Nam. Đồng thời, giúp DN du lịch nhanh chóng chuyển hướng tìm kiếm thị trường mới. Vừa giới thiệu, quảng bá tới khách nội địa, vừa tăng cường tìm kiếm thêm các thị trường du lịch quốc tế mới...