Liên kết tăng khả năng tiếp cận khách hàng
TS. Lương Thái Bảo |
Theo TS. Lương Thái Bảo, Trưởng Bộ môn Tài chính Quốc tế, Viện Ngân hàng – Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc ngân hàng, công ty tài chính kết hợp cùng ví điện tử để phát triển cho vay tiêu dùng là xu hướng tốt. Qua đó giúp các định chế tài chính được phép tham gia cung cấp tín dụng tiêu dùng có thể nối dài khả năng tiếp cận khách hàng, tăng tốc cung cấp dịch vụ ra thị trường…
Các công ty tài chính và ngân hàng đang tích cực bắt tay cùng ví điện tử để mở rộng cho vay tiêu dùng, ông đánh giá như thế nào về hình thức cho vay này?
Mở rộng cho vay tiêu dùng luôn là mục tiêu quan trọng của hệ thống tài chính mỗi quốc gia. Trong khoảng hơn một thập niên gần đây, tại Việt Nam, cho vay tiêu dùng là sân chơi của các ngân hàng và công ty tài chính nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của cá nhân và hộ gia đình. Đây là một xu hướng phát triển lành mạnh của nền kinh tế, bởi khi người dân có nhiều cơ hội gia tăng thu nhập bền vững hơn thì nhu cầu tiếp cận đến các dịch vụ tài chính sẽ nhiều hơn, trong đó vay tiêu dùng là một dịch vụ rất quan trọng.
Trong cuộc đua cho vay tiêu dùng thì các ngân hàng có lợi thế về năng lực đánh giá khách hàng, còn các công ty tài chính có lợi thế về sự linh hoạt trong lựa chọn phân khúc khách hàng. Tuy nhiên cả hai cùng có một điểm chung là mong muốn tiếp cận được nhiều với tập khách hàng mới với thông tin hành vi sử dụng dịch vụ tài chính tốt hơn. Đây chính là điểm mấu chốt thu hút sự hợp tác giữa các công ty tài chính và ngân hàng với các ví điện tử.
Nhu cầu tài chính tiêu dùng của người dân dự báo tăng lên trong khoảng 1-2 năm tới. Vậy ông đánh giá tiềm năng mô hình liên kết này?
Trải qua hơn hai năm thực hiện các biện pháp ngặt nghèo trong cuộc chiến liên quan đến bảo vệ sức khỏe toàn xã hội, cái giá phải trả là nhiều người dân và hộ gia đình bị đẩy ngược trở lại tình trạng đói nghèo; tiền tiết kiệm của người dân và hộ gia đình tích cóp trong nhiều năm trời bị bào mòn. Các biện pháp truyền thống và phi truyền thống từ ngân sách và hệ thống tài chính dường như không đủ để bù đắp các mất mát kinh tế cho người dân và hộ gia đình.
Việc kết hợp giữa ngân hàng và công ty tài chính với các ví điện tử nên được nhìn nhận là kênh bổ sung để cung và cầu dịch vụ tài chính tư nhân sớm ổn định lại sau cú sốc do đại dịch Covid-19 gây ra.
Ở góc độ dài hạn, chúng ta cũng cần định hình rõ khuôn khổ pháp lý cho mô hình kinh doanh mới này. Nếu coi các ví điện tử là kênh phân phối nối dài cho hai định chế truyền thống cho vay tiêu dùng kia thì có thể giúp thị trường duy trì được tính chính danh và ổn định. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng tại Việt Nam thị trường tín dụng nói chung và cho vay tiêu dùng nói riêng đang rất cần một cú hích để nó trở nên linh hoạt hơn và hiệu quả hơn trong khi vẫn đảm bảo tính ổn định. Và với các mục tiêu này tôi tin rằng “trò chơi” giữa các bên cần theo mô hình hợp tác.
Theo ông, việc liên kết này mang lại lợi ích gì cho người tiêu dùng?
Người dân và hộ gia đình hiện nay đã có nhiều thông tin và kiến thức hơn trong việc sử dụng một dịch vụ tài chính nào đó đang sẵn có trên thị trường. Do hiểu biết của từng cá nhân và hộ gia đình là khác nhau nên việc lựa chọn định chế tài chính, kênh phân phối, dịch vụ cụ thể là câu chuyện mang tính kỹ thuật liên quan đến việc phân tích chi phí lợi ích của lựa chọn mà họ quyết định theo. Do đó, khi thị trường có nhiều đơn vị tham gia, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhờ giá dịch vụ rẻ và các hình thức cho vay tiêu dùng ngày càng đa dạng.
Tuy nhiên người vay cần chú ý tính pháp lý của bên cung cấp dịch vụ, nghiên cứu và chuẩn bị các phương án tốt nhất để đảm bảo tổng chi phí vay thấp nhất và tất nhiên năng lực trả nợ đúng hạn cao nhất. Có như vậy mới giúp họ có thể tiếp tục tiêu dùng các dịch vụ tài chính trong tương lai một cách bền vững hơn.
Xin cảm ơn ông!