Lúng túng với số cán bộ dôi dư
16 huyện, 631 xã cần sắp xếp trong 2019
Theo số liệu từ Bộ Nội vụ, sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã có nhiều kết quả tích cực ban đầu. Ví dụ, tỉnh Cao Bằng đã giảm 3/13 đơn vị hành chính cấp huyện và giảm 4/199 đơn vị hành chính cấp xã; Tỉnh Hòa Bình giảm 1 đơn vị cấp huyện và giảm 59 đơn vị cấp xã; Tỉnh Hà Tĩnh giảm được 47 đơn vị cấp xã; Tỉnh Thanh Hóa giảm 76 đơn vị cấp xã…
Để thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32 quy định một số nội dung, kế hoạch để triển khai; Bộ Nội vụ ban hành văn bản số 1211 hướng dẫn mẫu hồ sơ đề án sắp xếp. Theo Nghị quyết 32, lộ trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được thực hiện trong giai đoạn 2019 – 2021. Nhưng để sớm ổn định cho các đơn vị cấp huyện và cấp xã tổ chức Đại hội Đảng các cấp vào năm 2020, Chính phủ đã chỉ đạo cho Bộ Nội vụ và các bộ, ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch để sắp xếp và cơ bản sẽ phải hoàn thành trong năm 2019.
Tìm giải pháp đối với số lượng lớn cán bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp lại bộ máy quản lý |
Theo đó, năm 2019 cần thực hiện cơ bản việc sắp xếp xong các đơn vị cấp huyện, cấp xã chưa đạt đến 50% cả 2 tiêu chí về quy mô dân số và diện tích tự nhiên. Bộ Nội vụ đã thường xuyên phối hợp với các bộ ngành trung ương như Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Tổng cục Thống kê và các địa phương để rà soát, xây dựng các phương án cụ thể nhằm tổ chức thực hiện tốt việc này.
Bộ trưởng Bộ Nội Vụ - ông Lê Vĩnh Tân cho biết, như vậy trong năm nay, cần hoàn thành sắp xếp 16 đơn vị cấp huyện và 631 đơn vị cấp xã. Các tỉnh hiện nay đã ráo riết lập các đề án sắp xếp cụ thể. Rất nhiều tỉnh đã khuyến khích việc sắp xếp thêm các đơn vị ngoài quy định. Đơn cử Hòa Bình có thêm 24 đơn vị cấp xã; Thanh Hóa và Hà Tĩnh có thêm 10 đơn vị cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp lại.
Giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh
Trong khi việc sắp xếp lại huyện, xã đang được thực hiện khẩn trương và tích cực thì đồng thời cũng gặp nhiều vướng mắc và lúng túng. Đó là tìm giải pháp đối với số lượng lớn cán bộ, công chức dôi dư, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý.
Nêu ý kiến về vấn đề này tại các phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, nhiều đại biểu cho biết, đa số nhân dân và cử tri đều đồng tình với chủ trương này. Tuy nhiên theo đại biểu Trần Tất Thế, Hà Nam, sau khi sắp xếp đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập. Nổi lên là việc khi sáp nhập, thì quy mô tổ chức Đảng và dân số tăng, nhưng chế độ phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách vẫn giữ nguyên như trước, và đây là điều không hợp lý.
Cùng quan điểm trên, đại biểu Cao Đình Thưởng, Phú Thọ, cho rằng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể trong khi còn nhiều vướng mắc nảy sinh như việc kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, xử lý cán bộ dôi dư. Hơn nữa, còn nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa và các nguồn lực khác cần làm rõ để giải quyết các vấn đề phát sinh, nhất là nguồn lực tài chính và giải quyết chính sách đối với cán bộ.
Bên cạnh đó, cần có giải pháp cụ thể để xử lý mối quan hệ sau sáp nhập khi các đơn vị được sáp nhập có những điều khác biệt. Ví dụ, khi sáp nhập 3 xã thành 1 xã và trong đó có 1 xã nông thôn mới, 1 xã trung bình, 1 xã đang hưởng chính sách 135 thì thực hiện chế độ chính sách như thế nào đối với đội ngũ cán bộ và người dân?
“Điều này đang rất cần phải có văn bản hướng dẫn và quy định thống nhất cho các địa phương trong cả nước. Nếu không giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, dễ tạo bức xúc, thậm chí thành điểm nóng”, đại biểu Thưởng phát biểu. Ông đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ cần sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể để giải quyết vướng mắc và hướng dẫn việc sắp xếp các sở, ngành, phòng, ban ở cấp tỉnh, cấp huyện.
Đại biểu Nguyễn Văn Sơn, Hà Tĩnh, nhấn mạnh việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực sự cần có quyết tâm chính trị cao và tạo được sự đồng thuận thống nhất trong hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân. Trong đó, cần kịp thời ban hành các quy định hướng dẫn cụ thể để tạo hành lang pháp lý và cơ chế để các địa phương thuận lợi cho việc triển khai thực hiện, đảm bảo ổn định chính trị xã hội, phù hợp với yêu cầu phát triển và quy hoạch tổng thể.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân, Nghị quyết 653 và Nghị quyết 32 đã đề ra một số giải pháp để giải quyết số cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau khi sắp xếp. Tuy nhiên, những giải pháp này cũng chưa thực sự hấp dẫn để giải quyết chế độ. “Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu và phối hợp với các cơ quan của Chính phủ để ban hành một số chính sách giải quyết theo nhu cầu thực tiễn ở các đơn vị địa phương. Bộ Nội vụ cũng sẽ đề nghị Ban Tổ chức Trung ương và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, Mặt trận Tổ quốc cần có hướng dẫn trong việc tổ chức, sắp xếp các việc tương ứng cho phù hợp với đề án sắp xếp chung của cấp huyện và cấp xã”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết.