Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lý do khiến nhiều hàng nội khó lên kệ siêu thị

Bài và ảnh Minh Lâm
Bài và ảnh Minh Lâm  - 
Nhiều doanh nghiệp Việt có sản phẩm tốt, sản phẩm rất đặc trưng nhưng chưa đáp ứng được tiêu chí của các siêu thị thì cũng không thể lên kệ.
aa

Là đơn vị đưa hàng xuất ngoại nhiều, nhưng quay lại thị trường trong nước thì vấp phải khó khăn, ông Cù Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới (Bến Tre) cho biết, hiện nay nhiều mặt hàng của công ty có mặt tại hầu hết hệ thống siêu thị, chợ truyền thống nhưng vẫn còn không ít khó khăn.

“Chúng tôi đã là một thương hiệu ít nhiều tiếng tăm mà còn gặp khó khăn như vậy thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ còn gặp nhiều trở ngại hơn. Sản phẩm đã đưa lên được kệ siêu thị, nhưng nhiều khi bị xếp vào những vị trí khó thấy, không bắt mắt”, ông Thành chia sẻ.

Liên quan tới vấn đề này, ông Lê Thành Trung, quản lý thương mại chuỗi giá trị nông sản Central Retail Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt có sản phẩm tốt, sản phẩm rất đặc trưng nhưng chưa đáp ứng được tiêu chí của các siêu thị thì cũng không thể lên kệ.

ly do khien nhieu hang noi kho len ke sieu thi
Sản phẩm tốt, đặc trưng nhưng chưa đáp ứng được tiêu chí thì cũng không thể lên kệ siêu thị.

Cùng quan điểm, đại diện Tổng công ty thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cho biết, công ty là 1 trong 17 doanh nghiệp nhà nước hàng đầu tại TP.HCM luôn mong muốn kết nối với các doanh nghiệp, HTX sản xuất - thương mại - dịch vụ tại các địa phương nhằm tìm kiếm cơ hội làm ăn, tiêu thụ nông sản hàng hóa cho nông dân, xã viên, nhất là các đơn vị có các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP hoặc đặc sản vùng, miền tại các địa phương với giá tốt nhất trên nguyên tắc các bên đối tác cùng có lợi. Tuy nhiên, yêu cầu quan trọng là chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh…

Thực tế, các siêu thị cũng phải đảm bảo các nguyên tắc kinh doanh của mình. Đại diện một chuỗi siêu thị tại TP.HCM cho rằng, hiện chất lượng hàng hóa nông sản còn chưa đồng đều, sản xuất chưa theo một quy chuẩn nên rất khó lên kệ. Có những sản phẩm đã lên kệ siêu thị được một thời gian nhưng do chất lượng sản phẩm ngày càng đi xuống nên buộc phải gỡ bỏ.

Để kết nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp lên kệ siêu thị hiệu quả hơn trong thời gian tới, Sở Công thương một số tỉnh phía Nam cho biết sẽ lập danh sách cụ thể các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể sản xuất của địa phương, cung cấp cho các nhà phân phối, hệ thống các siêu thị bán lẻ hàng đầu trong nỗ lực kết nối cung - cầu gắn với xúc tiến thương mại cho sản phẩm chủ lực. Từ đó, góp phần tháo gỡ vướng mắc, đưa nông sản hàng hóa cũng như sản phẩm đặc trưng vùng, miền của các địa phương chiếm lĩnh thị trường trong nước, đến với người tiêu dùng một cách rộng rãi.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM cho biết, các hệ thống phân phối đang tích cực tìm kiếm nguồn hàng có chất lượng, giá tốt, mẫu mã phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng để cung ứng ra thị trường nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh. Các nhà sản xuất cũng đang tìm cách tiếp cận các hệ thống phân phối để tiêu thụ hàng hóa của mình. Nếu để doanh nghiệp tự thân vận động sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, TP.HCM và các tỉnh, thành tích cực tổ chức hội nghị kết nối cung cầu để giúp các bên gặp nhau, vừa tiết kiệm thời gian, công sức tìm kiếm, giảm rất nhiều chi phí vừa giúp doanh nghiệp có mạch kết nối thuận lợi và hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn.

“Các địa phương cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu; chuyên biệt hóa các sản phẩm đặc thù của địa phương. Song song với đó, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước để chia sẻ, cùng các địa phương định hướng, khuyến nghị sản xuất phù hợp, sản xuất theo nhu cầu thị trường; góp phần nâng cao giá trị các chuỗi cung ứng. Và quan trọng nhất là đưa được hàng hóa vào siêu thị tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp và nông dân”, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị.

Bài và ảnh Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.