MM Mega Market khai trương trạm trung chuyển thịt heo đầu tiên tại miền Bắc
MM Mega Market Việt Nam (MM) vừa chính thức khai trương trạm trung chuyển thịt heo đầu tiên tại miền Bắc với sự hợp tác của Công ty Cổ phần Thực phẩm Song Đạt, đơn vị sản xuất thịt heo với hơn 30 năm kinh nghiệm tại Hà Nội.
Trạm trung chuyển nằm tại Chợ thôn 2 và 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội, giáp ranh với Hưng Yên, một trong những nơi trọng điểm nuôi heo tại miền Bắc. Sự hợp tác giữa MM với Song Đạt nhằm liên kết trực tiếp với các hộ nuôi heo tại đây, mang đến cơ hội cho các hộ nông dân được tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng thịt heo VietGAP ứng dụng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Đứng trước nguy cơ thiếu nguồn cung thịt lợn và nhằm tháo gỡ được những thách thức trong ngành chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất và khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nông dân trong chuỗi chăn nuôi an toàn ở nhiều địa phương nhằm giúp các hộ/trại chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và tăng cường xuất khẩu.
Do đó, MM tiếp tục nhân rộng mô hình trạm trung chuyển thịt heo (trong năm 2017 MM đã mở trạm trung chuyển thịt heo đầu tiên tại tỉnh Đồng Nai), với mục tiêu hướng đến việc cung cấp các sản phẩm chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời mang đến cho các nông hộ cơ hội được hợp tác và tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng thịt heo áp dụng công nghiệp hoá, hiện đại hoá của MM, nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm và bình ổn nguồn cung.
Trạm trung chuyển của MM được vận hành tuân theo tiêu chuẩn VietGAP với sự kiểm soát nghiêm ngặt theo quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Đội ngũ quản lý chất lượng kiểm tra toàn diện từ khâu chọn lựa nông hộ/trại tiềm năng đến việc kiểm soát chất lượng thành phẩm sau cùng để đảm bảo chất lượng sản phẩm an toàn.
Từng lô heo hơi được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật bởi cơ quan thú y địa phương. Từng cá thể heo được đeo vòng truy xuất nguồn gốc và sẽ là cơ sở cho truy xuất nguồn gốc trên từng đơn vị sản phẩm hoàn chỉnh khi bày bán tại MM.
Quá trình vận chuyển thịt heo bằng xe lạnh chuyên dụng có gắn thiết bị theo dõi nhiệt độ suốt hành trình để đảm bảo sản phẩm thịt được vận chuyển trong điều kiện dưới 4 độ C. Thịt heo được sơ chế, đóng gói và trưng bày trong điều kiện nhiệt độ phù hợp, đảm bảo chuỗi cung ứng lạnh xuyên suốt các quá trình, đảm bảo chất lượng thịt an toàn và tuyệt hảo. Thịt thành phẩm được đóng gói hoàn chỉnh theo từng đơn vị với tem truy xuất nguồn gốc (QR code) đến tận nông hộ/trại.
Trong khuôn khổ buổi khai trương, MM và Công ty CP Thực phẩm Song Đạt cũng thực hiện lễ ký kết hợp tác chính thức trong việc tổ chức và vận hành trạm trung chuyển thịt heo. Theo đó, Song Đạt sẽ chịu trách nhiệm chính điều phối nhân lực trong hoạt động sản xuất tại trạm. MM sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm và kết nối các hộ/trại nuôi heo tiềm năng, đồng thời áp dụng quy trình sản xuất và cung ứng theo chuẩn an toàn thực phẩm của MM vào trạm, điều phối đội ngũ kỹ sư và chuyên viên kiểm định, giám sát thường xuyên tại các hộ nuôi heo và tại trạm, bên cạnh đó phía MM cũng chịu trách nhiệm về việc đưa các sản phẩm vào tiêu thụ trong chuỗi cung ứng của MM nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành của MM Mega Việt Nam chia sẻ: “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng đây sẽ là tiền đề thành công và là mô hình hợp tác điển hình cần được nhân rộng trong tương lai”.
Theo bà Dương Bạch Mai, Giám đốc công ty Cổ phần Song Đạt, với triết lí kinh doanh có trách nhiệm, hỗ trợ nông dân và sản xuất trong nước, hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, Ban lãnh đạo MM đã sáng lập ra một hệ thống liên kết giá trị cải tiến. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, môi trường kinh doanh cạnh tranh và việc thay đổi là tất yếu cho cuộc cách mạng 4.0, bên cạnh đó các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng ngày càng được chú trọng, các doanh nghiệp tổ chức cá nhân trong lĩnh vực thực phẩm cần có sự hỗ trợ lẫn nhau liên doanh liên kết, tận dụng thế mạnh của nhau để nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng đến tay người dùng với mức giá hấp dẫn.
“Việc hợp tác này là một bước tiến bộ vượt bậc tạo ra một mô hình chuỗi giá trị liên kết với mục đích chính là cung cấp nguồn thực phẩm thịt heo giàu dinh dưỡng, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng mọi lúc mọi nơi, thông tin minh bạch, uy tín”, bà Dương Bạch Mai cho biết.